'เข้า' สู่การ 'ออกแบบ' ชวนสำรวจเส้นทางสายดีไซน์แบบ 101 ในนิทรรศการ EveryONE-O-ONE จาก Practical School of design

Post on 13 August

นิทรรศการ EveryONE-O-ONE คือนิทรรศการที่มีจุดเริ่มต้นมาจากคลาสการออกแบบในชื่อเดียวกันจาก Practical School of design ที่นำเลขรหัสวิชาพื้นฐานอย่าง 101 เป็นตัวตั้ง เพื่อชวนผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกการศึกษา และทุกสาขาอาชีพ มาลองสัมผัสประสบการณ์ออกแบบโดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานใด ๆ เลยไปด้วยกัน ซึ่งหลังจากที่พวกเขาเปิดคลาสกันอย่างขะมักเขม้นมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ก็ถึงเวลาของการโชว์ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งห้าคนอย่างแก้วขวัญฟ้า โปร่งเจริญ, ณัฏฐณิชา บำรุงสิน, พิชชาพร อรินทร์, สิตา หาญวารีวงศ์ศิลป์ และ ยอดยุทธ ฉายสุวรรณ์ ด้วยการนำเสนอผลงานการออกแบบเชิงทดลองจากการเรียนรู้เฉพาะตัว ให้เราทุกคนได้ร่วมสำรวจเส้นทางสายดีไซน์แบบ 101 ของพวกเขาไปพร้อมกัน

ไฮไลต์สำคัญที่เรียกความสนใจของเราเมื่อเดินชมผลงานต่าง ๆ ในนิทรรศการนี้ ก็คือกระดาษหัวข้อ ‘Design Way’ ที่แปะอยู่ข้าง ๆ คำอธิบายผลงานแต่ละชิ้น เพราะข้อมูลในกระดาษแผ่นนั้นได้พาผู้ชมอย่างเรา ๆ ย้อนกลับไปรู้จักกับจุดตั้งต้นของนักสร้างสรรค์แต่ละคนให้มากขึ้น ผ่านการสำรวจน้ำพุแห่งแรงบันดาลใจหยดแรกที่กระตุ้นให้นักสร้างสรรค์แต่ละคนเริ่มออกเดินทางบนถนนแห่งการดีไซน์ พร้อมกับแสดงให้เราเห็นว่า บางครั้งการเดินทางอันยิ่งใหญ่ ก็เริ่มต้นได้จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในตัวเรา

ยกตัวอย่างเช่น ผลงาน ‘The Fool’s Journey’ ของ ยอดยุทธ ฉายสุวรรณ์ ก็เป็นผลงานที่มาจากความสนใจในไพ่ทาโรต์ แล้วนำมาเล่าใหม่ในรูปแบบของตัวเอง โดยมีไพ่ The Fool เป็นตัวหลัก เพื่อสื่อถึงการเดินทางของคนโง่ที่พร้อมจะลองผิดลองถูกและไม่หยุดการเดินทาง ยังมีผลงานที่ว่าด้วยการขยับปีกของผึ้งอย่าง ‘In Bee-Tween’ ของ แก้วขวัญฟ้า โปร่งเจริญ ที่หลงรักแมลงตัวเล็ก ๆ แบบผึ้งมาก ๆ ทำให้เธอศึกษาเกี่ยวกับผึ้งอย่างตั้งใจทั้งสีสัน รูปร่าง รวมไปถึงท่าทางการบิน ที่เธอได้นำมาแชร์เป็นผลงานหลายชิ้นให้เราเห็นถึงการบินอันหลากหลายและสั่นไหวของผึ้งด้วย

อีกหนึ่งคนที่คลี่คลายการเรียนรู้ของตัวเองออกมาได้อย่างน่าสนใจ ก็คือ ณัฏฐณิชา บำรุงสิน ในผลงาน ‘ซึม • Stain’ ที่เริ่มต้นมาจากความสนใจเรื่อง ‘น้ำหมึก’ เมื่อซึมลงไปในกระดาษ โดยเธอได้ทดลองใช้พู่กันหยดน้ำหมึกลงบนกระดาษเยื่อไผ่ไปเรื่อย ๆ เพื่อสังเกตการเดินทางของน้ำหมึกในแต่ละครั้ง ก่อนจะพบว่าฟอร์มที่สวยที่สุดสำหรับเธอคือจังหวะที่อยู่ตรงกลางก่อนที่นำหมึกจะซึมลงไปกระดาษ แต่เพราะว่าฟอร์มนี้ไม่สามารถคงอยู่ได้นาน (เพราะยังไงหมึกก็ต้องซึม) เธอเลยเก็บภาพจังหวะนั้นเอาไว้ในรูปแบบภาพถ่าย ซึ่งการได้เฝ้ามองงานชิ้นนี้อยู่พักหนึ่ง ก็ให้ความรู้สึกเดียวกันกับเวลาที่ได้อ่าน ‘สมุดบันทึก’ ของใครบางคน ที่แสดงให้เห็นภาพความสำเร็จ ความล้มเหลว และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่พวกเขาค้นพบด้วยเหมือนกัน

นอกเหนือจากผลงานทั้งสามชิ้นที่ยกตัวอย่างมา ในนิทรรศการนี้ก็ยังมีผลงานชิ้นอื่น ๆ อีกมากมายที่รอคอยให้ทุกคนไปสัมผัสการเดินทางของพวกเขา และที่สำคัญคือทาง Practical School of design เขายังคิวเรตผลงานอื่น ๆ จากศิลปินรับเชิญหลายคน ให้มาร่วมจัดแสดงด้วยกันผ่านกิจกรรม ‘คิด-ว่า-ดี (ไซน์)’ ให้ทุกคนได้เรียนรู้แนวทางดีไซน์ใหม่ ๆ ส่งท้ายคอร์ส ไม่ว่าจะเป็น ‘สถาปัตยกรรมคณะเรี่ยราด’ ของ ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ และผลงานของ ปริวัฒน์ อนันตชินะ กับ ศริญญา ลิมป์ทองทิพย์ ศิลปินและนักออกแบบมืออาชีพ ที่จะพาทุกคนมาร่วมตั้งคำถามต่องานออกแบบที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวัน

การเดินทางของเหล่า EveryONE-O-ONE ยังคงเปิดให้ทุกคนเข้าไปสำรวจเส้นทางการเรียนรู้ของพวกเขา ตั้งแต่วันนี้ - 18 สิงหาคม 2567 ณ Mana Art Gallery (ห้องนิทรรศการชั้น 3) สามารถเข้าไปเยี่ยมชมกันได้ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 08:00 - 18:00 น.