รู้จัก ‘GTB Gothboy’ เจ้าของคาแรกเตอร์หัวแหลม ผู้แต่งแต้มโลกทั้งใบให้เต็มไปด้วยอิสระ

Post on 22 January

(ติดตามบทสัมภาษณ์ของศิลปินในนิทรรศการ Artist on Our Radar ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป)

การได้เป็น ‘ฮีโร่’ กู้โลก หรือรับบทพระเอกการ์ตูนโชเน็นสักเรื่อง น่าจะเป็นหนึ่งในความฝันของเด็กผู้ชายหลาย ๆ คนทั่วโลก ที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับเรื่องราวการผจญภัยมากมาย เด็กบางคนก็เลือกที่จะสานต่อความฝันเหล่านั้นด้วยการลุกขึ้นมาสวมบทบาทสมมติ แล้วหาด้ามไม้คู่ใจมาแทนดาบ หรือบางคนก็เลือกที่จะต่อยอดจินตนาการด้วยการวาดภาพตัวละครสุดรัก ผสมเข้ากับภาพเท่ ๆ ของตัวเองเข้าไปแทน

‘GTB Gothboy’ หรือ ‘เสฏฐนันท์ ศรีเพ็ญ’ ก็เป็นศิลปินหนึ่งคนที่มีความฝันเหมือนกับเด็กผู้ชายทั่วไป เขามีการ์ตูนจากช่องเคเบิลเป็นเพื่อนคู่ใจ และเลือกใช้เวลาว่างไปกับการเติมเต็มจินตนาการของตัวเองบนหน้ากระดาษอันว่างเปล่า ถึงแม้เขาจะบอกกับเราว่าจุดเริ่มต้นของการวาดภาพไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นเพียงความต้องการของแม่ที่อยากหากิจกรรมยามว่างที่มีประโยชน์ให้เขาลองทำ ทว่าจากเรื่องเล่น ๆ บนหน้ากระดาษ ก็ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เปิดเส้นทางแห่งศิลปินให้ตื่นขึ้นมาจริง ๆ

“ย้อนกลับไปตอนเด็ก ๆ ผมไม่ค่อยมีกิจกรรมให้ทำสักเท่าไรครับ กิจกรรมยามว่างที่ผมทำได้เลยเป็นการนั่งดูทีวี สนุกไปกับการ์ตูนฟรีในช่องเคเบิล แต่สิ่งที่ทำให้มันกลายเป็นมากกว่าการดูเอาสนุก ก็คงต้องขอบคุณคุณแม่ของผมที่อยากหากิจกรรมยามว่างให้ผมทำ แม่เลยซื้อสมุดวาดเขียนมาให้ผมวาดเล่น”

“จากการ์ตูนฟรีในช่องเคเบิล พอโตขึ้นมาอีกนิดผมก็เริ่มมีเงินเก็บ เลยสามารถซื้อหนังสือการ์ตูนมาอ่านได้ และจากการวาดรูปเลียนแบบเพื่อฝึกฝีมือไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มคิดอยากสร้างคาแรกเตอร์ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งคนที่มีส่วนช่วยผมมาก ๆ ก็คือเพื่อน ๆ ที่คอยแสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ และหลังจากดัดแปลงไปมาอยู่สักพัก เจ้าหนู Gothboy ก็มีชีวิตขึ้นมาจริง ๆ”

ศิลปินยังเล่าต่ออีกว่า “ตามประสาชีวิตของคนเราที่ต้องมีอุปสรรคกันบ้าง ถึงแม้ว่าผมจะชอบงานศิลปะแต่ผมก็ไม่ได้เริ่มต้นการทำงานด้วยการเป็นศิลปินตั้งแต่แรก มันก็จะมีบางช่วงที่ผมต้องไปทำงานในส่วนอื่นบ้าง และก็มีช่วงหนึ่งที่ผมทิ้งโปรเจกต์ Gothboy ไปนานทีเดียว อาจจะเป็นความบังเอิญหรืออาจจะเป็นเพราะถึงเวลาที่เหมาะสมของมันแล้วก็เป็นได้ ทำให้มีช่วงหนึ่งตอนที่ NFT บูมขึ้นมา ผมได้มีโอกาสวาดคาแรกเตอร์ Gothboy ลงไปในแพลตฟอร์มนี้ด้วย ซึ่งผลตอบรับนั้นดีกว่าที่คาดมาก ๆ นับจากนั้นผมเลยได้กลับมาสานต่อโปรเจกต์นี้จนถึงทุกวันนี้”

เมื่อได้ฟังศิลปินเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการอยากสร้างคาแรกเตอร์ของตัวเอง ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนที่ชื่นชอบในวัยเด็ก ก็ทำให้เราตั้งข้อสงสัยว่านอกเหนือจากลายเส้นแล้ว ศิลปินได้ใส่พลังวิเศษอะไรเข้าไปให้กับ Gothboy บ้างหรือเปล่า ซึ่งเขาก็ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า “ความอิสระครับ”

“ภายใต้หน้ากาก เราจะเป็นใครก็ได้ คือคำพูดที่ผมนิยามถึง Gothboy จริงอยู่ว่าการจะเป็นฮีโร่ได้ต้องมีพลังวิเศษ ปล่อยลำแสง หายตัวได้ วิ่งเร็ว หรืออะไรก็ตามที่ทุกคนมองว่าพิเศษ สำหรับผมแล้วผมก็เห็นด้วย เพียงแต่ว่าในมุมมองของผม Gothboy เป็นเหมือนกับอีกด้านหนึ่งของตัวเอง และในชีวิตวัยผู้ใหญ่แบบนี้ สิ่งที่ผมมองว่าเป็นพลังวิเศษที่ดีที่สุด ก็คือการมีอิสระครับ”

“อิสระที่ว่านั้น ก็คือการจะทำกิจกรรมอะไรก็ได้ จะไปไหนก็ได้ ไม่ต้องจมจ่อมอยู่กับการทำงานหาเงิน มันคือพลังวิเศษที่คนบนโลกนี้หลาย ๆ คนก็น่าจะอยากมีมัน ภาพที่ผมวาด ก็เลยเป็น Gothboy ที่โลดแล่นไปตามที่ต่าง ๆ อย่างอิสระ เรียกง่าย ๆ ว่า Gothboy ได้ใช้ชีวิตในแบบที่ผมอยากใช้ แต่ไม่มีโอกาสที่จะได้ทำครับ นอกจากนี้ Gothboy ก็ยังทำหน้าที่เล่าถึงเหตุการณ์หลายอย่างในสังคมร่วมด้วยเช่นกัน”

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัว Gothboy คือหน้ากากปลายแหลมสำหรับปิดบังตัวตนว่าเพราะอะไรศิลปินถึงเลือกออกแบบเช่นนี้ ซึ่งเสฏฐนันท์ก็ค่อย ๆ อธิบายให้เราฟังอย่างอารมณ์ดีว่า “เป็นเพราะว่าผมชอบศิลปะโกธิคมาก ๆ เลยครับ อย่างนามปากกาของผมและชื่อตัวละครที่ใช้คำว่า ‘Goth’ ก็มาจากคำว่า ‘Gothic’ นั่นเอง ด้วยความชอบในสไตล์นี้ทั้งรูปแบบศิลปะ สถาปัตยกรรม เพลง ดนตรี ไปจนถึงการแต่งกาย ผมก็เลยตั้งชื่อตัวเองแบบนี้รวมถึงชื่อคาแรกเตอร์ด้วย และในแง่ของการออกแบบ พอเรานึกถึงศิลปะโกธิค สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดในยุคนี้ ก็คืออาคารที่มียอดแหลม นั่นเลยเป็นที่มาของการออกแบบหน้ากากให้กับ Gothboy เป็นทรงแหลม ๆ แบบที่ทุกคนเห็น”

นอกเหนือจาก Gothboy แล้ว ศิลปินก็ยังสร้าง Gothgirl ขึ้นมาด้วย ซึ่งเขาก็ได้ทิ้งท้ายกับเราไว้ว่านี่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของจักรวาล Goth เท่านั้น ในจักรวาลนี้ทุกคนสามารถเป็นทุกอย่างได้ดังใจต้องการ จะเป็น ชาย หญิง เควียร์ LGBTQ+ เด็ก หรือคนแก่ ไม่ว่าจะเป็นอะไร ตัวละครในจักรวาล Goth ก็ครอบคลุมทั้งหมด เพราะภายใต้หน้ากาก เราจะเป็นใครก็ได้ และเมื่อเราสามารถเป็นอะไรก็ได้ นั่นก็คือพลังที่เรียกว่าอิสรภาพอย่างแท้จริง

สามารถติดตามผลงานของ GTB Gothboy ผู้รักอิสระคนนี้ได้ที่:
Instragram: https://www.instagram.com/gtb_gothboy/

แล้วตามมาชมผลงานชิ้นใหม่ล่าสุด พร้อมพบปะพูดคุยกับศิลปินกันได้ในนิทรรศการ ‘Artist on Our Radar’ ที่จะจัดแสดงขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. - 17 มี.ค. 2567 ณ MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์