GRAFIS NUSANTARA VOL. 01_cover web.jpg

GRAFIS NUSANTARA VOL. 01 zine สุดจ๊าบของกลุ่มเพื่อนสุดเจ๋งที่หยิบจับฉลากอินโดยุค 70-90 มาปัดฝุ่น

Art
Post on 2 November

GRAFIS NUSANTARA คือแพลตฟอร์มเก็บบันทึกฉลากและสติกเกอร์วินเทจของประเทศหมู่เกาะที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย แพลตฟอร์มนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่มเพื่อนชาวอินโดนีเซีย 3 คนอย่าง Rakhmat Jaka นักออกแบบกราฟิกและนักวาดภาพประกอบที่มีกราฟิกวินเทจของอินโดนีเซียเป็นแรงบันดาลใจ ก่อนจะชักชวนเพื่อนอย่าง Hendri Siman มาร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มที่ว่า และมี Claudia Novreica เป็นทีมคอนเทนต์


ผลงานของ GRAFIS NUSANTARA ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกราฟิกสุดเก๋นั้นมีหลากหลายแบบ แต่สารภาพตามตรงว่ากับคนที่หลงใหลความหลากหลายและความซับซ้อนของวัฒนธรรมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเรา zine สีจ๊าบที่เห็นด้านล่างนี้สะดุดตาเราอย่างแรง นี่คือ GRAFIS NUSANTARA VOL. 01 อันเป็น zine ที่พาเราไปสำรวจคอลเลกชั่นฉลาก สติกเกอร์และกราฟิกวินเทจยุค 70 ถึง 90 กว่า 200 ชิ้น บางชิ้นหยิบมาจากซองบุหรี่ บางชิ้นก็มาจากผ้าบาติก ชา และสโลแกนที่เคยฮิตติดปากคน

ความตั้งใจของทั้ง 3 คนและสตูดิโอออกแบบอย่าง Kamengski ที่ให้ความร่วมมือในการพิมพ์ก็เพื่อเป็นคลังแสดงประวัติและพัฒนาการการออกแบบกราฟิกในอินโดนีเซียและรูปแบบภาษาในสังคมขณะนั้น

อินโดนีเซียเป็นแหล่งหลอมรวมของหลายวัฒนธรรม จึงทำให้การออกแบบของชาวอินโดนีเซียแตกต่างจากที่อื่นๆ

กลุ่มเพื่อนทั้งสามอธิบายความสำคัญของ zine เล่มแรกของพวกเขากับนิตยสารออนไลน์ neocha นอกจากนี้ เลย์เอาต์และรูปเล่มที่เราว่าเจ๋งก็ยังได้รับความร่วมมือในการออกแบบจาก Evan Wijaya ดีไซเนอร์จากจาการ์ตาที่ตั้งใจให้ zine มีรูปร่างหน้าตาคล้ายโฟลเดอร์

เข้าไปชมคอลเลกชั่นในช่องทางออนไลน์ได้ที่ grafisnusantara.com และติดตามกลุ่มเพื่อนทั้งสามกันได้ที่ grafisnusantara ส่วนใครอยากเป็นเจ้าของ zine เล่มสวยนี้ก็มาสอยกันได้ที่งาน Bangkok Art Book Fair ที่ Bangkok City City Gallery ในวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้

อ้างอิง :

hypebeast
neocha
hitsnicethat