ย้อนอ่าน 7 ตอนเด็ด ‘คลังสยองฯ’ ก่อนรับชม Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre

Post on 23 January

เป็นอีกครั้งที่มังงะสยองขวัญจากลายเส้นสุดหลอนของนักวาดชาวญี่ปุ่นระดับตำนานอย่าง อาจารย์จุนจิ อิโต้ จะถูกนำมาดัดแปลงในรูปแบบอนิเมชั่น (เร็ว ๆ นี้เราก็น่าจะได้รับชมเรื่อง ‘Uzumaki’ หรือ ‘ก้นหอยมรณะ’ ในแบบฉบับของ Adult Swim ด้วย) ครั้งนี้ถึงคิวของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเจ้าดังอย่าง NETFLIX ที่ไปหยิบเอา ‘one shot’ หรือมังงะขนาดสั้น 1 ตอนจบของอาจารย์มาดัดแปลงให้โลดแล่นมีชีวิตบนหน้าจออีกครั้งในชื่อ ‘Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre’ หรือในชื่อไทย ‘จุนจิ อิโต้: รวมเรื่องสยองขวัญญี่ปุ่น’

จำนวนตอนกว่า 12 อีพีใน Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre นั้นถูกคัดสรรมาจากเรื่องราว one shot กว่า 20 ตอน ที่โดยมากมาจากผลงานของอาจารย์ในซีรี่ส์ชุด ‘คลังสยองขวัญลงหลุม’ ที่ถูกตีพิมพ์และได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกมาอย่างยาวนานจากความหลอนฉบับกะทัดรัด แต่กลับสามารถสร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ได้ไม่รู้ลืม โดยเรื่องราวในคลังสยองฯที่ถูกหยิบยกนำมาดัดแปลงเป็นอนิเมะในครั้งนี้ก็ประกอบด้วย

EP 1 พี่น้องฮิคิซึริป่วนพิสดาร (ตอนสำนักคนทรงเจ้า)
EP 2 อุโมงค์พิศวง & รถไอศกรีม
EP 3 ลูกโป่งหัวมนุษย์
EP 4 โซอิจิ (ตอนห้องสี่ชั้น) & ห้องแห่งนิทรา
EP 5 เรื่องพิศวงของโอชิคิริ (ตอนผู้บุกรุก) & ผมยาวแห่งห้องใต้หลังคา
EP 6 รา & กองหนังสือหลอน
EP 7 เมืองแห่งป้ายสุสาน
EP 8 สยองหลายชั้น & เกยตื้น
EP 9 โทมิเอะ ตอน รูปถ่าย
EP 10 ทางวงกตสุดจะทนไหว & เด็กขี้แกล้ง
EP 11 ข้างหลังตรอก & รูปปั้นไร้หัว
EP 12 หญิงกระซิบ & โซอิจิ (ตอนสัตว์เลี้ยงแสนรักของโซอิจิ)

สำหรับแฟนมังงะจากฝีมือของอาจารย์อิโต้ตัวจริงแล้ว เรื่องราวทั้ง 20 ตอนต่างก็มีความสยองขวัญและเสน่ห์เฉพาะตัวที่น่าจดจำไม่แพ้กันทุกเรื่อง แต่สำหรับคนที่อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับผลงานของอาจารย์แล้ว 7 เรื่องเด็ดที่เราขอยกมาแนะนำในครั้งนี้ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความรู้จักความหลอนในแบบฉบับของอาจารย์ได้ดี แต่ขอแอบกระซิบก่อนว่า เราขอไม่รวมเรื่องราวจากซีรี่ส์ยอด​ฮิตอย่าง โทมิเอะ และ โซอิจิ เข้าไป เพราะหลาย ๆ คนน่าคุ้นเคยกับตัวละครทั้งสองกันดีอยู่แล้ว ส่วนใครที่อยากทำความรู้จักกับผลงานของอาจารย์มากขึ้นก็สามารถตามไปอ่านต่อได้ที่: https://groundcontrolth.com/blogs/junji-ito-recurring-elements

*หมายเหตุ มาตรวัดความหลอนจะถูกจัดระดับอยู่ที่คะแนนเต็ม 5 กะโหลก (💀💀💀💀💀)

EP 3 ลูกโป่งหัวมนุษย์
ระดับความหลอน: 💀💀💀💀

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นหลังความตายสุดพิศวงของนางแบบสาวที่กำลังได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากสาธารณชน เพราะแม้การแขวนคอของเธอจะดูแทบไม่ต่างจากข่าวการฆ่าตัวตายทั่วไป แต่หลังจากนั้น หัวของเธอกลับออกล่องลอย ปรากฏตัวให้ชาวเมืองได้หวาดผวาแทบทุกวัน

EP 5 ผมยาวแห่งห้องใต้หลังคา
ระดับความหลอน: 💀💀💀💀💀

หลังจากถูกบอกเลิกอย่างไร้เยื่อใยจากแฟนหนุ่มเจ้าสำราญ หญิงสาวจึงตัดสินใจจะตัดผมยาวสลวยของตัวเองทิ้งเพื่อลืมเขา แต่ก่อนที่ผมจะถูกตัด เธอกลับมาเสียชีวิตเสียก่อน แถมสภาพศพของเธอยังไม่มีหัวด้วย! แต่ถึงเธอจะไม่มีชีวิตอยู่แล้ว ครอบครัวของเธอกลับสามารถสัมผัสได้ถึงเหตุการณ์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านอย่างไม่มีสาเหตุ

EP 6 รา
ระดับความหลอน: 💀💀💀

ชายหนุ่มอนาคตไกลกลับบ้านจากการทำงานในต่างประเทศเพื่อที่จะได้พบว่า บ้านที่เขาปล่อยเช่าให้กับอาจารย์ในวัยเด็ก บัดนี้ ได้กลายเป็นบ้านสกปรกที่เต็มไปด้วยขยะและรา และแม้ว่าเขาจะพยายามทำความสะอาดบ้านหลังนี้ให้กลับมาสะอาดอีกครั้งแค่ไหน ราเหล่านั้นก็ดูจะเจริญงอกงามมากขึ้นเท่านั้น

EP 8 สยองหลายชั้น
ระดับความหลอน: 💀💀💀💀💀

คำสาปที่ถูกสืบทอดมาจากคุณพ่อผู้ล่วงลับถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกหลังจากหญิงสาวรูปงามประสบอุบัติเหตุครั้งใหญ่จนเสียโฉม แต่เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้นี่เองที่ทำให้เธอและครอบครัวค้นพบว่า ภายในร่างกายของเธอไม่มีโครงสร้างและอวัยวะเหมือนคนอื่นทั่วไป แต่กลับเต็มไปด้วยผิวหนังนับสิบ ๆ ชั้น!

EP 8 เกยตื้น
ระดับความหลอน: 💀💀💀

ท่ามกลางความสงบสุขของเมืองริมชายฝั่งทะเล จู่ ๆ ก็มีซากสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์หน้าตาแปลกประหลาดคล้ายสัตว์ยุคก่อนประวัติศาสตร์พัดมาเกยตื้นจนได้รับความสนใจชาวเมืองจำนวนมาก แต่เมื่อสังเกตดี ๆ กลับมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ข้างใน

EP 11 รูปปั้นไร้หัว
ระดับความหลอน: 💀💀💀💀💀

ถึงแม้จะเป็นศิลปินมากความสามารถที่สร้างสรรค์ประติมากรรมออกมามากมาย แต่คุณครูศิลปะคนนี้ก็ยังถูกฆาตกรรมอย่างเหี้ยมโหดภายในห้องเรียนศิลปะที่ ๆ เขาใช้ทำงานอยู่ทุกวัน ไม่เพียงเท่านั้น สภาพศพของเขาก็ยังไร้หัวเหมือนกับผลงานศิลปะของเขายังไงยังงั้นด้วย แต่ถึงอย่างนั้น นักเรียนบางคนก็ยังเชื่อว่า คุณครูท่านนี้ยังมีชีวิตอยู่ แถมยังอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ภายในห้องเรียนศิลปะห้องนั้นนั่นแหละ!

EP หญิงกระซิบ
ระดับความหลอน: 💀💀

แม้จะเกิดมาในครอบครัวร่ำรวยที่เพียบพร้อมทุกอย่าง แต่หญิงสาวกลับโชคร้าย เติบโตมาพร้อมกับโรคทางจิตเวชจนทำให้เธอไม่อาจตัดสินใจอะไรในชีวิตได้เลย แม้แต่กับเรื่องง่าย ๆ อย่างการกระพริบตาหรือเคลื่อนไหวร่างกาย คุณพ่อผู้เป็นกังวลจึงตัดสินใจจ้างพี่เลี้ยงสาวปริศนามาดูแลเธออย่างใกล้ชิด โดยหน้าที่ของเธอมีเพียงอย่างเดียวคือ การกระซิบบอกอยู่ข้างหูคุณหนู