Le Space & Back in time 94's หยุดเวลามาสำรวจพื้นที่พักใจของคนรักงานดีไซน์สุดอมตะ

Post on 20 June

พอได้ทราบข่าวจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในคณะว่า เฮง-วธันน์ อาเถียน ดีไซเนอร์และรุ่นน้องจากสถาบันเดียวกับเราเพิ่งจะเปิดร้านคาเฟ่ใหม่ใจกลางเมือง เราก็รีบพุ่งตัวตรงไปที่อาคารไม้สีขาวอายุมากกว่า 50 ปีที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยเอกมัย 4 สถานที่ที่ร้านคาเฟ่ Le Space กำลังเปิดทำการอยู่บนชั้น 2 รอต้อนรับเหล่าคนรักงานดีไซน์สุดอมตะจากทั่วสารทิศทันที

นอกจากกลิ่นกาแฟหอม ๆ และเพลงเพราะ ๆ ที่กำลังถูดเปิดขับกล่อมสร้างบรรยากาศแล้ว เราก็สามารถสัมผัสได้ถึงความคลาสสิกของงานออกงานออกแบบระดับขึ้นหิ้งนับสิบ ๆ ชิ้นที่สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ก้าวแรกเข้ามาในพื้นที่ของ Le Space ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะหลากรูปแบบ ชุดเครื่องแก้ว Fireking เครื่องเสียงวินเทจที่หาดูได้ยาก รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ระดับมาสเตอร์พีซอย่างเก้าอี้ไม้ดัด Hat Trick Chair ของดีไซเนอร์คนดังอย่าง Frank Gehry ที่ทางร้านเอามาตั้งโชว์ให้เนิร์ดดีไซน์อย่างเราได้เข้าไปศึกษาของจริงแบบใกล้ ๆ ด้วย

ซึ่งความจริงแล้ว เฮง-วธันน์ก็ไม่ได้ทำคาเฟ่แห่งนี้เพียงลำพัง แต่ยังไปจับมือร่วมพาร์ทเนอร์กับพี่สาวที่มีความสนใจในการทำกาแฟแบบลงลึก แถมยังได้สูตรขนมมาจากเชฟขนมหวานชาวฝรั่งเศสชื่อดัง ดังนั้น นอกจากการตกแต่งร้านสวย ๆ แล้ว เรารับประกันได้เลยว่า เครื่องดื่มและขนมหวานทุก ๆ เมนูของ Le Space นั้นยังอร่อยถูกปากเราแบบสุด ๆ

แต่มาถึงที่ทั้งทีจะแวะแค่ชั้นบนก็คงไม่จุใจ เราเลยถือโอกาสบุกชั้น 1 ของอาคารเดียวกันที่ตอนนี้ถูกใช้เป็นโชว์รูมขนาดย่อม ๆ ของ Back in time 94's ร้านเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเสียงวินเทจที่เฮง-วธันน์ ทำร่วมกับ ฉัตร-หฤษฎ์ ไชยวานิช นักร้องมืออาชีพที่พ่วงตำแหน่งนักสะสมเครื่องเสียงหายาก ที่เราเชื่อว่า เหล่านักสะสมเฟอร์นิเจอร์ Mid-Century Modern และเครื่องเสียงวินเทจสายแรร์น่าจะรู้จักกันมาบ้างแล้ว เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่เราเชื่อว่าน่าจะช่วยตามหาไอเทมคลาสสิกระดับตำนานมาสู่มือนักสะสมได้เก่งกาจสุด ๆ เจ้าหนึ่งของประเทศไทยเลยทีเดียว เรียกได้ว่า มองไปทางไหนก็เจอแต่ผลงานระดับไอคอนนิกที่ปกติต้องเปิดดูหน้าตาจากในหนังสือเท่านั้น

ด้วยเครือข่ายจากฝั่งยุโรป ทำให้ Back in time 94's มีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเสียงเก่าหายากที่หาได้เพียง 1-2 ตัวทั้งประเทศอยู่หลายต่อหลายโมเดลทีเดียว โดยเฉพาะกับเก้าอี้ไม้ดัดจากฝีมือการสร้างสรรค์ของ Michael Thonet รวมไปถึงเครื่องเสียงระดับซูเปอร์แรร์จากแบรนด์ Bang & Olufsen และ Braun ยิ่งถ้าเป็นคนที่หลงใหลในงานออกแบบของดีไซเนอร์ Dieter Rams ก็น่าจะถูกใจสุด ๆ เพราะที่นี่มีงานออกแบบโมเดลหายากของเขาให้ได้เลือกชมไม่น้อยเลยทีเดียว …หรือถึงจะไม่รู้จักงานไหนเลย แค่ได้แวะมาเยี่ยมชมผลงานชิ้นดั้งเดิมจากนักออกแบบและช่างฝีมือชั้นครูเหล่านี้ก็เพลินสุด ๆ แล้ว

📍 Le Space & Back in time 94's
24 ซอยเอกมัย 4 พระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
Le Space - เปิดให้บริการวันพุธ - จันทร์ (เวลา 9:00 - 18:00 น.)
Back in time 94's - นัดหมายก่อนเข้าชมเท่านั้น