Mami Sato ศิลปินผู้จัดเก็บจังหวะชีวิตให้เป็นภาพประกอบประจำวัน

Post on 6 March

เรามักจะเก็บเรื่องราวรอบตัวเอาไว้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอยู่เสมอ และสำหรับ มามิ ซาโตะ (Mami Sato) ศิลปินนักวาดภาพประกอบจากญี่ปุ่นแล้ว การเก็บเรื่องราวเหล่านั้นก็มาในรูปแบบของภาพประกอบ ที่ดูเหมือนจะกระจัดกระจายแยกชิ้นกัน แต่กลับรวมทุกความอบอุ่นรอบกายเอาไว้ได้อย่างน่าจดจำมากทีเดียว

บทสนทนาของพวกเราเริ่มต้นกันผ่านอีเมลล์หลากหลายฉบับ ที่เราได้ติดต่อไปหาเธอเพราะสนใจในเรื่องราวและลายเส้นที่เธอเล่าออกมาเป็นภาพ ซึ่งเธอก็ได้เล่าเรื่องราวของตัวเองให้เราฟังอย่างยินดีว่า เธอเรียนจบจากมหาวิทยาลัย ‘Nippon Photography Institute’ สาขาภาพถ่าย และหลังจากเรียนจบก็ได้ทำงานพาร์ทไทม์ในด้านนี้มาโดยตลอด ก่อนจะได้พบรักและแต่งงานกับสามี และทำงานในฐานะนักวาดภาพประกอบและนักออกแบบฟอนต์และโลโก้ให้กับบริษัท Maniackers Design ซึ่งเป็นบริษัทของสามีเธอเอง

เธอใช้คำว่า ‘อิสระ’ ในการอธิบายความรู้สึกจากการเปลี่ยนสไตล์การทำงาน เธอมองว่างานวาดช่วยให้เธอแสดงอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองออกมาได้มากกว่าภาพถ่ายที่เธอเคยทำ โดยเธอเริ่มทำงานภาพประกอบจากการใช้โปรแกรม Procreate บน Ipad เพราะใช้งานง่าย พกพาสะดวก เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทำงานของเธอ ที่ชื่นชอบการวาดภาพสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

“โดยส่วนใหญ่แล้วฉันไม่ได้สร้างงานวาดของตัวเองขึ้นมาจากเรื่องราวดราม่า หรืออีเวนต์อะไรใหญ่โตที่เต็มไปด้วยความรู้สึกอันหลากหลาย แต่จะมาจากช่วงเวลาในชีวิตประจำวันอย่างตอนที่ฉันออกไปเดินเล่นกับสามี โดยในระหว่างทางฉันก็จะได้เจอกับแรงบันดาลใจในการวาดภาพ เช่น การวาดภาพฤดูกาล ภาพตึกเก่า ๆ และเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สะดุดตาฉันในตอนนั้น” มามิเล่า

“ก่อนหน้านี้ฉันรู้สึกว่าบ้านเมืองของฉันเริ่มดูธรรมดามากขึ้นเรื่อย ๆ และในอีกไม่นานภูมิทัศน์ทั้งหมดก็คงจะมีหน้าตาเหมือนกันไปหมด แต่พอฉันเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรื่องเล็ก ๆ ฉันก็พบว่ารอบตัวยังมีสิ่งของเก่า ๆ ที่ถูกปล่อยปละละเลยไว้กับธรรมชาติ และวิวทิวทัศน์หน้าตาประหลาด ๆ ที่กระตุ้นให้ฉันได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งเหล่านั้นอยู่เสมอ ดังนั้นถ้าจะพูดถึงเอกลักษณ์ในงานของฉัน ก็คงจะเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทุกวัน หรือชีวิตประจำวันค่ะ”

เธอยังเล่าถึงชีวิตการทำงานของเธอให้เราฟังด้วยว่า “ปกติแล้วฉันจะทำงานจากที่บ้านค่ะ เรียกได้ว่าฉันสามารถเอาชีวิตรอดได้โดยไม่ต้องออกจากบ้านเลยนะ นั่นเลยเป็นเหตุให้เวลาที่ฉันออกไปนอกบ้านแต่ละครั้ง ฉันจะได้สัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากบนโซเชียลมีเดีย”

“แล้วถ้าคุณลองออกเดินโดยไม่กำหนดจุดหมาย และใช้ชีวิตประจำวันในมุมมองที่ละเอียดมากขึ้น ฉันเชื่อว่าพวกคุณเองก็จะค้นพบสิ่งที่น่าสนใจได้เช่นกัน แน่ล่ะว่าบางคนอาจจะมองว่าการทำอะไรแบบนี้ค่อนข้างน่าเบื่อและเสียเวลา แต่สำหรับฉันแล้วมันเป็นสิ่งที่อยากถนอมเอาไว้มาก ๆ เลยค่ะ”

Mami Sato ยังแชร์ถึงวิธีการหาสไตล์ในการทำงานของเธอให้เราฟังด้วยว่า “สำหรับสไตล์ในการทำงาน ต้องบอกเลยว่าฉันไม่ถนัดเรื่องการผสมสีเลยค่ะ แม้กระทั่งในฐานะช่างภาพเอง ฉันก็ยังเลือกถ่ายภาพขาว-ดำมากกว่า หรือในการทำงานที่ต้องคลุกคลีกับการออกแบบฟอนต์และโลโก้ ฉันก็ทำแบบโมโนโครม (Monochrome) ตลอด”

"หรือในตอนที่ฉันลองทำเกี่ยวกับการใช้สี ฉันก็จะเลือกผสมแค่ 2 - 3 สีเท่านั้น ซึ่งในตอนแรกมันทำให้ฉันรู้สึกว่าทุกอย่างมันอึดอัดนิดหน่อย แต่เพราะว่าฉันชอบสีน้ำมันและสีน้ำมาก ๆ พอเห็นมันมารวมกันได้อย่างดีบนชิ้นงานแบบนี้ ฉันเลยคิดได้ว่า เฮ้ มันก็ออกมาดีนี่”

“จากนั้นฉันเลยคิดว่าจะหาโทนสีของตัวเองขึ้นมาบ้าง และคิดต่อว่าจะทำได้อย่างไร ซึ่งวิธีที่ฉันเลือกทำ ก็คือการรวบรวมสีที่ฉันคิดว่าดีในชีวิตประจำวัน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสีเสื้อผ้า ฉากในภาพยนตร์ วิวทิวทัศน์ เครื่องประดับ และองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในห้อง ฯลฯ แล้วฉันก็รวบรวมโทนสีที่ฉันชอบทั้งหมดเอาไว้บน Procreate ซึ่งตอนนี้ฉันก็ผสมสีที่ถูกใจเอาไว้แล้วประมาณ 5 - 6 สีเข้าด้วยกันเลยค่ะ”

ภาพนี้คือภาพแรกที่ฉันเริ่มวาดขึ้นในซีรีส์ชุดนี้เลยค่ะ ภาพขวดโหลที่ทุกคนเห็น เป็นของคุณแม่ของฉันที่สอนให้ฉันรู้จักการทำหัวหอมหมักน้ำโคจิแช่เกลือ ในภาพนี้ฉันต้องการสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ และความเป็นย่านแถวบ้านให้ออกมาชัดเจนที่สุด

ในบางครั้งฉันก็ยังคิดถึงความเป็นญี่ปุ่นด้วย แต่แทนที่ฉันจะวาดสิ่งที่เป็นภาพแทนออกมาเลย ฉันกลับเลือกที่จะวาดสิ่งที่สะท้อนความหมายออกมาแทน ถ้าสังเกตจะเห็นว่าตรงกลางฉันตั้งใจออกแบบให้เป็น ‘Sunrise’ ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นลายผนังของกำแพง ยังมีการวาดต้นไม้ แมว ที่ฉันเจอในระหว่างทาง และใช้สีเขียวกับแดงเป็นหลัก

ภาพประกอบชิ้นนี้ฉันวาดขึ้นในตอนที่พระอาทิตย์ตกดิน และท้องฟ้ากำลังค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีฟ้า วันนั้นเป็นวันหนึ่งในช่วงฤดูร้อนที่สวยงาม และฉันก็ชอบมันเอามาก ๆ ฉันยังรู้สึกชอบแสงไฟจากภายในบ้านที่ลอกเร้นออกมายามค่ำคืน เพราะมันทำให้ฉันรู้สึกกลายเป็นอีกคนที่แตกต่างไปจากเดิมและอาศัยอยู่ที่นั่น

นี่คือภาพตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ดอกหญ้ากำลังเบ่งบานริมถนน ของเล่นเด็กผุพังริมทาง ป้ายบอกทางบนท้องถนน และพื้นหลังที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสีของท้องฟ้า ที่ฉันตั้งใจทำให้มีบรรยากาศเหมือนเรากำลังลอย ๆ อยู่

ชิ้นนี้เป็นงานคอลลาจที่รวมเอาของทุกอย่างที่ฉันชอบมาไว้ด้วยกัน ในภาพนี้จะมีหลอดไฟสไตล์เรโทรที่ฉันพบบนเกาะแห่งหนึ่งระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ภาพต้นไม้ที่ถูกตัดแต่งอย่างดี และนก ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของเพื่อนฉันเอง

ในอดีต เคยมีร้านขายยาสูบแห่งหนึ่งตั้งยู่ตรงหัวมุมถนน แต่ตอนนี้มันลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ แล้ว ฉันเลยวาดภาพร้านที่ว่านั้นเอาไว้เพราะมันเริ่มหายากแล้ว ส่วนตัวแล้วฉันรู้สึกชอบโทนสีในภาพนี้มาก ๆ เลย เพราะมันเป็นงานคอลลาจของชีวิตประจำวันจริง ๆ

เรียกได้ว่านอกเหนือจากงานภาพชวนอุ่นใจแล้ว คอนเซปต์ในการใช้ชีวิตและการมองโลกของ Mami Sato เอง ก็น่าสนใจเช่นกัน จึงไม่แปลกใจเลยที่เธอจะเก็บจังหวะชีวิตของตัวเอง ให้ออกมาเป็นภาพประกอบสุดน่ารักได้แบบนี้ ซึ่งถ้าใครสนใจในสไตล์การทำงานของเธอ ก็สามารถติดตามเธอได้ที่ Instagram: mami_sato