เรื่องราวของแฮมสเตอร์และ ‘Monning’ กับการผจญภัยผ่านลายเส้นสุดคิวต์ บนคอนเซ็ปต์ที่เป็นไปไม่ได้

ตู้กดดอกไม้วันวาเลนไทน์ ร้านขายน้ำตาเทียมจากเลม่อน และเสื้อโปโลคลับที่เปลี่ยนจากขี่ม้าเป็นขี่กุ้ง คือสามไอเดียสนุก ๆ ที่ ‘นิ้ง-กชมล อนุพูลมณี’ หรือ ‘Monning’ ศิลปินและเจ้าของเพจศิลปะได้บอกกับเราเกี่ยวกับการทำงานของเธอ เธอให้คำนิยามกับคอนเซปต์เหล่านี้ว่าเป็นความ ‘เพี้ยน’ อย่างหนึ่ง ที่เธอนำมาจับคู่กับแฮมสเตอร์ขาวตัวโปรด คาแรกเตอร์สุดคิวต์ที่เธอใช้เป็นแรงบันดาลใจหลักในการสร้างงานศิลปะของตัวเอง

“นามปากการของเราอ่านว่า ‘มอน-นิ้ง’ ที่ได้แรงบันดาลใจการตั้งชื่อมาจากพี่นักเขียนคนหนึ่งที่เขาเอาชื่อจริงมาผสมกับชื่อเล่นของตัวเองแล้วเท่มาก เลยเอามาลองกับชื่อตัวเองดูบ้าง ก็เลยเป็น Kotchamon + Ning เท่ากับ ‘Monning’ ซึ่งตรงใจเรามาก ๆ เพราะมันออกเสียงคล้ายคำว่า morning ด้วย เป็นกิมมิคเล็ก ๆ ที่ถูกใจเราสุด ๆ”

“แฮมสเตอร์คือตัวละครหลักในงานของเราเลย” เธอเล่า “คือเมื่อก่อนเราเคยเลี้ยงแฮมสเตอร์ทั้งหมดแปดตัว แต่อายุขัยของแฮมสเตอร์สั้นจนน่าใจหาย น้องเลยค่อย ๆ กลับดาวกันไปทีละตัว เป็นจุดเริ่มต้นให้เขียนเรื่องสั้นและวาดภาพประกอบที่มีตัวละครหลักเป็นหนู”

Monning อธิบายเพิ่มว่า “ทีแรกเราไม่ได้เจาะจงว่าตัวละครหลักของเพจจะต้องเป็นหนูหรอกนะ แต่พอวาดไปเรื่อย ๆ แล้วมันทำให้เราระลึกได้ว่าสิ่งที่เรารักไม่ได้จากไปไหน แฮมสเตอร์ทั้งแปดตัวยังคงเติบโตไปพร้อมกับเรา”

นั่นจึงเป็นที่มาของการผจญภัยสุดน่ารักของเหล่าแฮมสเตอร์ ที่แม้ว่าจะพากันกลับดาวไปแล้ว แต่พวกเขาก็ยังไม่ละทิ้งการผจญภัยและเริ่มโลดแล่นใหม่ผ่านลายเส้นสุดเรียบง่าย สบาย ๆ ของ Monning ที่มีตัวเอกเป็นแฮมสเตอร์สีขาวเป็นเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ยังไม่ใช่คอนเซปต์ทั้งหมดที่เธอสร้าง เพราะเธอยังเพิ่มความน่าสนใจอีกอย่างผ่านความสนุกของเรื่องราวที่เป็นไปได้ยาก และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการวาดของตัวเอง

“งานของเราค่อนข้างเป็นการทดลองนะ บางงานเราอาจจะลองจัดคอมโพสิชันให้ภาพ บางงานก็ทดลองใช้คู่สีแปลก ๆ ที่ถ้าเป็นสีน้ำอาจมีข้อจำกัด การใช้เทคนิคดิจิตอลเพ้นท์เลยตอบโจทย์ที่สุด และนอกจากภาพนิ่งเราชอบทำวิดิโอแบบเฟรมต่อเฟรม ซึ่งมันค่อนข้างสะดวกกว่าเมื่อวาดใน Ipad”

“สำหรับเอกลักษณ์ที่คนมองแล้วรู้ว่าเป็นงานเราคงหนีไม่พ้นคาร์แรกเตอร์หนูสีขาวที่มาพร้อมเรื่องราวที่ดูธรรมดาแต่มีอะไรซ่อนอยู่ ด้วยความเป็นเด็กที่โตมากับการ์ตูนไม่ว่าจะทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก เราชอบที่จะสมมุติสิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาในหัว เช่น ตู้กดดอกไม้ในวันวาเลนไทน์, โปโลคลับที่เปลี่ยนจากม้าเป็นกุ้ง, หรือร้านที่จะขายน้ำตาเทียมที่ทำจากน้ำเลม่อน อาจเป็นคอนเซปต์ที่ดูเพี้ยน แต่ออกมาลงตัวในลายเส้นสไตล์คอมิกและการลงสีตุ่นตัดสีสดใสของเรา”

Monning ยกตัวอย่างภาพโปรดของเธอมาแชร์ให้เราฟังเพิ่มว่า “ Until we meet again zine คือจุดเริ่มต้นแรกที่ทำให้คนรู้จักเราเยอะขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจแรกที่ทำให้เกิดเพจ monning ด้วย โดยเราตั้งใจเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนูแฮมสเตอร์ตัวหนึ่งซึ่งออกเดินทางเพื่อไปบอกลาญาติของเขาเป็นครั้งสุดท้าย เลยทำออกมาเป็นหนังสือทำมือที่บันทึกเรื่องของหนูแฮมสเตอร์ทั้งแปดตัว”

“อีกงานหนึ่งที่เราชอบมาก ๆ ก็คงจะเป็น Little obsession shop collection งานชิ้นนี้เกิดจากตอนที่เราไปซื้อของที่ร้านโชว์ห่วย หรือร้านขายอุปกรณ์เฉพาะทางแถวสำเพ็ง ความพิเศษของงานนี้คือระหว่างทำที่เราคิดอะไรสนุก ๆ ได้เพียบ ประมาณว่าถ้าเราสามารถมีร้านค้าที่ขายแต่สิ่งเล็ก ๆ (สุดเฉพาะทาง) ที่เราชอบ หน้าตาการตกแต่ง คอสตูม โลโก้ร้าน จะออกมาเป็นแบบไหนนะ? อะไรแบบนี้” เธอเล่าอย่างกระตือรือร้น

**Until we meet again zine**

Until we meet again zine

เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนูแฮมสเตอร์ตัวหนึ่งซึ่งออกเดินทางเพื่อไปบอกลาญาติของเขาเป็นครั้งสุดท้าย หนังสือทำมือที่บันทึกเรื่องของหนูแฮมสเตอร์ทั้งแปดตัว เป็นจุดเริ่มต้นแรกที่ทำให้คนรู้จักเราเยอะขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจแรกที่ทำให้เกิดเพจ monning

**Little obsession shop collection**

Little obsession shop collection

งานชุดนี้เกิดจากตอนที่เราไปซื้อของที่ร้านโชว์ห่วย หรือร้านขายอุปกรณ์เฉพาะทางแถวสำเพ็ง เป็นชิ้นที่มี Process การคิดสนุกมาก ถ้าเราสามารถมีร้านค้าที่ขายแต่สิ่งเล็ก ๆ (สุดเฉพาะทาง) ที่เราชอบ หน้าตาการตกแต่ง คอสตูม โลโก้ร้าน จะออกมาเป็นแบบไหนนะ? ซึ่งร้านน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดในเซ็ตนี้คือร้านผลไม้แก้วมังกรเพราะเป็นปีมังกรไม้ค่ะ

**Artis Ghost story**

Artis Ghost story

เวลานั่งทำงานคนเดียวตอนดึก ๆ อยู่ก็เกิดเสียวสันหลังขึ้นมา จึงเกิดเป็นคาร์แรคเตอร์ดีไซน์ในคอนเซปต์ผีที่คนทำงานมักจะเจอ ตั้งแต่ผีทำงานจนหลังค่อม (Hunchback of workload), ผีอดหลับอดนอน (Sleepless Spirit), ผีปวดกระดูกกรอบแกรบ (Cracked Skeleton) นำมาทำเป็นแอนิเมชันเฟรมต่อเฟรมแบบขยับได้

**spooky things I found in Halloween**

spooky things I found in Halloween

เราเป็นคนชอบดูหนังสยองขวัญแต่ไม่อยากวาดออกมาให้ดูน่ากลัว จึงเกิดเป็นภาพชุดที่รวมองค์ประกอบเด่นที่ต้องมีในหนังสยองขวัญ ที่แอบล้อแบบน่ารักนิด ๆ
.
#GroundControlTH

ก่อนจากกันไป เราก็ขอให้เธอฝากอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ถึงการทำงานของเธอให้ฟังหน่อย ซึ่งเธอก็ตอบว่า “วิธีฝึกฝนของเราคือ เราจะคิดเสมอว่าการวาดรูปไม่มีทางลัด เลยต้องวาดเยอะ ๆ ดูงานสไตล์ที่ชอบ แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับงานสไตล์เรา ที่สำคัญคืออย่าฝืนและกดดันตัวเองจนเกินไป”

หากใครสนใจอยากสนุกไปกับชีวิตประจำวันและการผจญภัยของเหล่าแฮมสเตอร์ บนความเป็นไปได้ที่แปลกประหลาด ก็สามารถตามไปชมผลงานของ Monning ได้ที่ https://www.instagram.com/monning_mon/