มอง ‘ความสุข’ ผ่านโลกของ ‘Murila.ben’ ที่จะทำให้เราตกหลุมรักสิ่งรอบตัวได้ง่ายขึ้น

Post on 22 February

ตั้งแต่สมัยกรีกโบราณมาแล้ว นักปรัชญาหลายคนพยายามหาคำตอบว่า ‘มนุษย์มีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?’ จนเกิดเป็นหลักปรัชญามากมาย หนึ่งในนั้นคือหลักแนวคิดแบบ ‘สุขนิยม’ หรือ ‘Hedonistic’ ที่มองว่ามนุษย์ควรเกิดมาเพื่อหาความสุขใส่ตัวให้มาก ๆ และจากโลกนี้ไปอย่างมีความสุข หรือบางคนก็มองว่าความสุขคือการปล่อยหัวใจให้เป็นอิสระ ไม่ถูกตีตราไว้เป็นทาสใคร ซึ่งในเวลาต่อมาแนวคิดนี้ก็ยังถูกนำมาใช้เพื่อเสียดสีกลุ่มคนที่ไม่สนใจการเมือง หรือที่เราเรียกกันว่า ‘อิกนอเรนท์’ อีกด้วย

แต่ไม่ว่าแนวคิดนี้จะถูกตีความไปอย่างไร หรือโลกของเราจะมีปรัชญาที่ตามหาความหมายของการมีชีวิตอยู่มากมายแค่ไหนก็ตาม ทว่า ‘ความสุข’ ก็ยังคงเป็นเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์อยู่ดี ซึ่งป๊อป - พรพิรุณ โทนเสนาะ หรือ Murila.ben ศิลปินผู้เป็นเจ้าของ Workshop Paint ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ลองทำงานด้วยการมองโลกแบบคน ‘นิยมสุข’ ดู

“เราไม่รู้ว่าควรเรียกภาพสไตล์นี้ว่าอะไรดี” Murila.ben เอ่ยขึ้นมากลางบทสนทนา เมื่อเราถามถึงสไตล์การวาดภาพของเธอ ที่นิยามเอาไว้ว่าเป็นการวาดเพื่อสะท้อนความสุขนิยมออกมา

“เรารู้เพียงว่า ความรู้สึกที่อยากวาดภาพแบบนี้มันเริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ตอนนั้นเพื่อน ๆ รอบตัวต่างกำลังค้นหาตัวเอง และมีสไตล์การวาดภาพที่แตกต่างกันออกไป แต่เราไม่ชอบการวาดภาพที่ดูสมจริง หรือมีความเรียลลิสติก เราเพียงอยากทำงานที่สื่อถึงการใช้ชีวิตแบบสุขนิยม เน้นภาพให้มีสีสันสดใส สบายตา ให้คนที่มองงานของเราแล้วรู้สึกได้รับการเยียวยา หายเหนื่อยล้า และมีความสุขไปกับเรา” Murila.ben เสริม

พอได้ฟังเหตุผล ประกอบกับมองภาพผลงานของศิลปินไปด้วย ก็ชวนให้คิดขึ้นมาว่า บางที ‘สุขนิยม’ ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี และความวุ่นวายไม่รู้จบ อาจจะไม่ใช่การไขว่คว้า หรือหาสิ่งใดมาเติมเต็มความปรารถนาในใจ แต่เป็นการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และยอมรับความเป็นไป เพื่อรักษาจิตใจให้สวยงาม และสามารถกักเก็บความสุขเอาไว้ได้ดังเดิม

โดยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ Murila.ben ยังได้ถ่ายทอดความสุขกับความรัก ออกมาเป็นงานนิทรรศการ ‘ All you need is love’ ที่เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 10ก.พ.-10 มี.ค. 2566 ที่ ร้าน BillyBillies ด้วย เธอได้เล่าถึงที่มาของนิทรรศการนี้ว่า

“ปีนี้เราอยากจะกลับมาทำงานศิลปะอย่างจริงจัง พยายามที่จะรันงาน เพื่อให้ทุกคนเห็นว่าเราทำงานแบบไหน และทางร้าน BillyBillies ก็ได้มาชวนเราว่าอยากจะจัดนิทรรศการที่ร้านไหม เรารู้สึกว่าเป็นโปรเจกต์ที่น่าสนใจ เลยเลือกเดือนกุมภาพันธ์เดือนแห่งความรัก เพื่อถ่ายทอดผลงานแห่งความรักสู่ทุกคน”

“สำหรับคอนเซปต์ของ ‘All you need is love’ มาจากความคิดที่ว่า ความรักนั้นอยู่รอบตัวเรา บางครั้งมันก็โผล่มาในรูปแบบที่เรียบง่าย และเมื่อเรารู้สึกได้ เราก็จะพบกับความสุข แต่ชีวิตประจำวันของคนในยุคนี้ดูน่าเหน็ดเหนื่อยเกินไป จนยากจะสัมผัสถึงความสุขและความรักที่อยู่รอบตัว เราเลยอยากส่งต่อผลงานที่เป็นเหมือนเครื่องมือในการเยียวยาผู้คน ให้คนที่มองมันได้กลับมารู้สึกถึงความสุข ความรัก และผ่อนคลายได้อีกครั้ง ทุกคนจะได้มองเห็นว่า รอบตัวของเรามีความสุขมากมายรออยู่ และทั้งหมดนั้นก็คือพลังงานของความรัก”

Murila.ben ยังปิดท้ายถึงมุมมองที่มีต่อความรักและศิลปะอีกว่า “เราว่าศิลปะกับความรักแทบจะเป็นของคู่กัน อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะมีมุมมองยังไง แต่สำหรับเรา เราอยากจะสื่อว่า ความรักนั้นมาจากสิ่งรอบตัว บางครั้งเราอาจมองไม่เห็น แต่มันเกิดขึ้นได้จากการที่เราหยุดมอง สัมผัส และปล่อยใจให้รู้สึกไปกับสภาพแวดล้อมที่เรียบง่ายเหล่านั้น ที่รอให้เราเข้าไปรัก และดึงพลังงานเหล่านั้นให้กลับมาเป็นความสุขของตัวเอง”

**Untitled**

Untitled

“เราชอบชิ้นนี้มาก เป็นงานธีสีทตอนเรียน ตอนนั้นเรานั่งมองออกมานอกบ้าน แล้วประตูบ้านมันย้อนแสง เลยรู้สึกชอบมาก กลับมาเลยทำสเก็ตเก็บไว้ และคิดว่าถ้าด้านนอกเป็นทะเลก็คงจะดีนะ”

**Untitled**

Untitled

“ชิ้นนี้เกิดจากอยากลองวาดงานซ้อนงานขึ้นมา เหมือนเราวาดงานตัวเองลงไปในงานตัวเองอีกทีหนึ่ง สเก็ตที่เห็นในสมุดก็คืองานอีกชิ้นหนึ่งที่เราทำ”

**Untitled**

Untitled

“ชิ้นนี้เป็นงานสมัยเรียนอีกชิ้นหนึ่ง ตอนนั้นอยากจะทำอะไรที่หลุดออกจากกรอบของตัวเองบ้าง หน้าต่างในภาพนี้เลยสื่อถึงการออกไปข้างนอก”

**Untitled**

Untitled

“ถ้าพูดถึงความสุขจากสิ่งรอบตัว เราจะนึกถึงแมวเป็นอันดับแรก รูปนี้พยายามจัดท่าหลายรอบมาก กว่าจะได้รูปออกมาเป็นแบบนี้”

**Untitled**

Untitled

“เราชอบภาพนี้มาก ตอนที่ทำงานนี้ เรากำลังรู้สึกสับสนบางอย่าง คิดตลอดว่าชีวิตต้องการอะไรกันแน่ เลยระบายความรู้สึกนั้นออกมาด้วยการวาดรูป จนออกมาเป็นรูปนี้ ตอนทำมีความสุขมาก เพราะเราได้ปลดปล่อยตัวเอง”

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

**Untitled**

Untitled

สามารถเติมเต็มความสุขกับผลงานของ Murila.ben กันได้ที่:
Instragram: https://www.instagram.com/murila.muri/