Cover web Oliver Sim 2.jpg

คุยกับ Oliver Sim แห่ง The xx ในวันที่เขาเผชิญหน้ากับความกลัวผ่านอัลบั้ม Hideous Bastard

Post on 9 September

Been living with HIV since seventeen. 

Am I hideous? / 
ใช้ชีวิตร่วมกับ HIV มาตั้งแต่อายุ 17 ฉันน่ารังเกียจหรือ?

คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ผู้ติดเชื้อ HIV สักคนจะออกมาเปิดเผยเรื่องส่วนตัวเช่นนี้ให้สาธารณชนรับรู้ โดยเฉพาะกับคนดังอย่าง Oliver Sim แห่ง The xx ที่แม้จะประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากการทำงานในฐานะสมาชิกวงอินดี้ป็อปขวัญใจคนทั่วโลกอย่าง The xx แต่ Hideous Bastard อัลบั้มโซโล่แรกในชีวิตของเขากลับกลายเป็นสถานที่ปลอดภัยแห่งแรกให้เขาได้เผชิญหน้ากับความหวาดกลัว และบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองอย่างตรงไปตรงมาผ่านเสียงดนตรีเป็นครั้งแรก

ถึงจะได้ลองสัมผัสกับบางส่วนของชีวิตของ Sim ผ่านซิงเกิลนำร่องอย่าง Romance with a Memory, Fruit, Hideous, GMT และ Run The Credits ที่เขาปล่อยออกมาเรียกน้ำย่อยก่อนหน้านี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การได้รับฟัง Hideous Bastard อัลบั้มเต็มชุดแรกของเขาในฐานะศิลปินเดี่ยวที่ถูกโปรดิวซ์โดยเพื่อนร่วมวงอย่าง Jamie xx แบบเต็ม ๆ ทั้ง 10 เพลง ถือเป็นหนึ่งในประสบการณ์ทางดนตรีที่น่าสนใจไม่น้อย

Sim พาเราไปสำรวจชีวิตของเขาตั้งแต่ตอนยังเป็นเพียงเด็กตัวน้อย จนถึงวันที่เขาเริ่มเติบใหญ่ แต่ยังคงต้องพยายามก้าวข้ามความหวาดกลัว ความละอาย และความโดดเดี่ยวในจิตใจ จากการเขาต้องปกปิดเพศสภาพ และใช้ชีวิตร่วมกับเชื้อ HIV มาตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยมีเพียงไม่กี่คนในชีวิตเท่านั้นที่เขาพร้อมเปิดใจแบ่งปันเรื่องราวเหล่านี้ด้วย

“ผมไม่อยากรู้สึกหวาดกลัวหรือต้องสกัดกั้นความรู้สึกของตัวเองอีกต่อไป ดังนั้น ผมเลยพยายามจะเอาชนะความละอายใจของตัวเองผ่านการทำงานในอัลบั้มนี้  มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่เราจะไม่อยากพูดถึงสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ แต่สำหรับผมแล้ว การพูดถึงมันอย่างตรงไปตรงมาคือการได้ปลดปล่อยตัวเองจากมัน นั่นคือสาเหตุที่ผมมองว่า การทำอัลบั้มนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ ที่ผมจะได้ก้าวข้ามมันไปสักที ผมคิดว่า ความละอายเป็นทั้งส่วนที่แย่ที่สุดของเรา ที่คอยเราหยุดจากการลงมือทำอะไรที่เราอยากทำ แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ช่วยยับยั้งเราจากการทำสิ่งที่ไม่ควรทำ ซึ่งถ้าเราลองมองดี ๆ เราก็สามารถเปลี่ยนมันเป็นทั้งความสนุกและความสร้างสรรค์ได้เช่นกัน”

นอกจากจะมีผลงานเพลงดี ๆ ออกมาให้แฟน ๆ ได้รับฟังแล้ว การทำงานในอัลบั้ม Hideous Bastard ยังพาเขาออกจากกรอบเดิม ๆ แล้วขยายขอบเขตไปจับงานภาพยนตร์ร่วมกับ Yann Gonzalez ผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์มือดีชาวฝรั่งเศสที่เคยมีผลงานอย่าง Knife+Heart (2018) มาก่อนหน้านี้ โดยในช่วงที่ Sim ต้องกักตัวอยู่บ้านระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เขามีโอกาสได้รับชมภาพยนตร์ของ Gonzalez จนค่อย ๆ สานสัมพันธ์สร้างมิตรภาพระยะไกลจากการพูดคุยทางออนไลน์ และคอยแลกเปลี่ยนผลงานและความสนใจของกันและกันมานาน​ร่วมปี

“ไม่ว่าจะเป็น Björk, David Bowie หรือ Prince ศิลปินคนโปรดของผมทุกคนล้วนแล้วแต่สร้างโลกของตัวเองขึ้นมา มันเป็นมากกว่าการสร้างสรรค์ทางดนตรี แต่มันยังพาเราไปมีส่วนร่วมกับศิลปะ ภาพยนตร์ หรือแม้แต่แฟชั่น สำหรับผม สิ่งเหล่านี้มันซื่อตรงต่อความรู้สึกและมีความหมายมาก ผลงานของ Yann  ทำให้ผมรู้สึกแบบนี้เช่นกัน แต่นอกจากนั้นมันยังสนุกและแปลกแตกต่างจากคนอื่นด้วย”

การร่วมมือกันของคู่นำพาไปสู่ผลลัพธ์อย่าง Hideous ภาพยนตร์มิวสิกคัลสยองขวัญขนาดสั้น 3 ตอน ที่ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้เข้าฉายในสัปดาห์นักวิจารณ์นานาชาติในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes 2022 Semaine de la Critique) ครั้งที่ผ่านมา Sim ถ่ายทอดความหวาดกลัว ความละอาย และความโดดเดี่ยวของตัวเองผ่านใบหน้าอันแสนสยดสยองราวปิศาจร้าย และสีแดงฉานของเลือดที่สาดกระเซ็นไปทั่วจอ ไม่เพียงตัวเขาเองเท่านั้น แต่ Hideous ยังได้เควียร์ไอคอนอย่าง Jimmy Somerville และ Bimini Bon Boulash มาร่วมแสดง เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวที่พวกเขามีร่วมกัน ซึ่งนอกจากจะมีสไตล์ที่จัดจ้านตามขนบหนังสยองขวัญย้อนยุคแล้ว Hideous ยังเป็นส่วนเติมเต็มที่ทำให้การบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัวของ Sim มีความหมายมากยิ่งขึ้นด้วย

Sim คือสมาชิกคนที่ 3 ของ The xx ถัดจาก Jamie xx (Jamie Smith) และ Romy (Romy Madley Croft) ที่ปล่อยผลงานโซโล่ออกมาให้แฟน ๆ ได้รับฟัง ก่อนอุ่นเครื่องเตรียมพร้อมต้อนรับการกลับมาของ The xx แบบเต็มวงในอัลบั้มหน้า สามารถรับฟังอัลบั้ม Hideous Bastard ได้ที่:
https://open.spotify.com/album/4l3zlqIjR8K1tB1b8Yyn0f?si=8PKxAkDnQwGZ3DEFnXFd_g

https://youtube.com/playlist?list=PLaNSBcNGYKM_beyQ1NrC_tmayWvRQHHOt