มองความสดใสในวันธรรมดา ผ่านสายตาของ Phetladda.K

Post on 16 February

หากใครรู้สึกว่าชีวิตประจำวันของตัวเองช่างไร้สีสัน เร่งรีบ และไม่มีเวลาพักผ่อน การได้มองงานศิลปะของ เพชร - เพชรลัดดา แก้วจีน ศิลปินนักวาดภาพประกอบ ผู้ชื่นชอบการเขียนภาพชีวิตประจำวันของคนธรรมดาให้ดูนุ่มฟูมีสีสัน อาจจะช่วยทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจ เหมือนได้ใส่ฟิลเตอร์เพิ่มความสดใสให้กับชีวิต และได้พักผ่อนหย่อนใจไปพร้อม ๆ กับศิลปินสักชั่วขณะหนึ่ง

“ด้วยปัจจัยในชีวิตที่เเสนจะเร่งรีบในปัจจุบัน การจะหาเวลาพักผ่อน หรือมีช่วงเวลาดี ๆ กับคนรอบข้างดูเป็นเรื่องยากเหลือเกิน เราจึงอยากวาดซีนธรรมดาในชีวิตของผู้คนออกมา ให้ผู้ชมผลงานได้รู้สึกดี เหมือนได้นั่งดื่มกาแฟไปด้วยกันกับเรา ” เพชรเล่าถึงที่มาของแรงบันดาลใจ ซึ่งนำมาสู่ผลงานสะท้อนลายเส้นอันแสนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

นอกจากภาพชีวิตประจำวันแบบใส่ฟิลเตอร์โหมดความสุขแล้ว ศิลปินยังให้ความสำคัญกับเสียงของคนธรรมดา ที่ต้องการไขว่คว้าหาชีวิตที่ดีกว่า เพื่อส่องสปอตไลต์ไปยังเสียงของคนเหล่านั้นให้ได้เฉิดฉายออกมาบนพื้นที่สาธารณะ ผ่านการวาดภาพให้กับหลายองค์กร เพื่อเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชนให้กับทุกคนด้วย

“เราได้มีโอกาสทำงานเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนให้กับทางโครงการวาดหวังหนังสือ ซึ่งทำนิทานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยในประเทศไทย เพื่อให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้อ่าน โดยเราทำไปทั้งหมดสองเล่ม คือเรื่อง ‘แม่หมิมไปไหน?’ ที่เขียนโดยคุณทราย เจริญปุระ เเละเรื่อง ‘ชีวิตเล็ก ๆ’ ที่เล่าเรื่องโดย แม่นิภาพร สมน้อย โดยเรื่องนี้จะพูดถึงชีวิตของเด็กชายวาฤทธิ์ สมน้อยที่ถูกยิงจนเสียชีวิตในม็อบ และยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากทางภาครัฐ”

“นอกจากนี้เรายังได้วาดภาพปฏิทินประจำปี 2565 ให้กับ Amnesty International Thailand ซึ่งทาง Amnesty ก็เปิดกว้างให้เราเลือกประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่เราสนใจ เราจึงเลือกการแบนหนังสือในประเทศไทย ช่วงนั้นภาครัฐมีการแบนหนังสือเเละบุกค้นสำนักพิมพ์ ซึ่งเราไม่เห็นด้วยมากกับวิธีการนี้ของรัฐ มันคือการปิดหูปิดตาประชาชนเเละไม่ให้เสรีภาพในการอ่านเเก่ประชาชนเลย ”

แน่นอนว่าการวาดภาพชีวิตประจำวันของคนธรรมดา ให้ดูสวยงามเกินกว่าความเป็นจริง เพื่อปลอบประโลมจิตใจ และนำพาผู้ชมให้หนีออกไปจากโลกความจริงสักชั่วขณะหนึ่ง กับการวาดภาพเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนให้กับใครหลาย ๆ คน และสร้างโลกความจริงที่ดีกว่านี้ ก็ดูจะให้ความรู้สึกที่ต่างกันเหลือเกิน

“บางครั้งเราก็เกิดความรู้สึกขัดแย้งในตัวเองเหมือนกัน ในขณะที่เรากำลังอาศัยอยู่ในประเทศที่ดูสิ้นหวังขนาดนี้ แต่กลับชอบวาดภาพที่สดใส สบายใจ มีความโพสิทีฟขั้นสุด หลายครั้งเราเลยมักตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราต้องการหนีจากภาวะเหล่านี้ใช่ไหม หรือเรากำลังหนีอะไรอยู่หรือเปล่า ซึ่งภาพวาดของเราก็สามารถพาเราหนีไปอยู่ที่ไหนสักแห่งหนึ่งได้จริง ๆ เพราะในขณะที่วาดภาพ เเละในขณะที่ชื่นชมมัน หรือแม้กระทั่งผู้อื่นได้ชมผลงานของเรา ถ้าหากผลงานของเราสามารถทำให้พวกเขารู้สึกดี ผ่อนคลาย และมีกำลังใจที่จะก้าวต่อไปในสภาพบ้านเมืองที่มีเส้นทางทุลักทุเลเเบบนี้ได้ เราก็รู้สึกว่าผลงานของเราประสบความสำเร็จเเล้ว”

**Singing with the birds**

Singing with the birds

“ภาพนี้อยู่ในเซต ‘Celebrate with simple things in life’ เราได้รับเเรงบันดาลใจมาจากเสียงของธรรมชาติรอบตัว ๆ อย่าง เสียงนก และเสียงสายลม เราคิดว่ามันจะดีขนาดไหนถ้าเสียงนั้นอยู่ใกล้เรามาก ๆ เลยเกิดเป็นภาพของคนสายแคมป์ปิ้งกำลังร้องเพลงไปกับเจ้านก เราอยากให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงเสียงจากธรรมชาติ ที่รายล้อมไปด้วยความเบิกบาน และเเละความรื่นรมย์เหล่านี้”

**Smile Garden**

Smile Garden

“ภาพนี้อยู่ในเซต ‘Celebrate with simple things in life’ เวลาที่เราไปเที่ยว เรามักจะเห็นผู้คนพากันถ่ายรูป และเซลฟี่อยู่ในมุมเล็ก ๆ ของตัวเองกับคนพิเศษ แต่พอเปลี่ยนมามองแบบมุมกว้าง และทำให้เฟรมดูใหญ่ขึ้น ที่เเห่งนั้นเลยเหมือนกับสวนแห่งรอยยิ้ม”

**The way you are**

The way you are

“ภาพนี้อยู่ในเซต ‘Celebrate with simple things in life’ เราอยากพูดถึงการมองเห็นความงามในตัวเอง ทุกคนมีความงามในเเบบของตัวเอง ในเเบบที่เราเป็น ซึ่งในภาพนี้ ช่างทำผมกำลังบอกเด็กหญิงคนนี้ว่าหนูน่ารักเเล้วนะ”

**Coffee supported my life **

**Coffee supported my life **

“ภาพนี้อยู่ในเซต ‘Celebrate with simple things in life’ เป็นภาพชายคนหนึ่งกำลังนั่งอ่านหนังสือพิมพ์อยู่ โดยมีฉากหลังเป็นตู้ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ชงกาแฟ และเมล็ดกาแฟหลากหลายชนิด ตัวเราก็เป็นเหมือนคนในภาพเช่นกัน เรารู้สึกว่าชีวิตนี้ขาดกาแฟไม่ได้ การเริ่มวันดี ๆ เติมพลังด้วยกาแฟ จึงเป็นเหมือนจุดสตาร์ทของวันนั้นเลย เราเลยอยากให้ทุกคนรู้สึกถึงกลิ่นกาแฟในภาพนี้ด้วย”

**Coffee Conversation**

Coffee Conversation

“ภาพนี้เป็นผลงานที่เราวาดเพื่อนำไปปริ้นด้วยเทคนิค Risograph เเละนำไปจำหน่ายที่งาน Bangkok illustration fair 2022 ที่ผ่านมา เเรงบันดาลใจของภาพนี้มาจากที่เราชอบไปนั่งคาเฟ่ ซึ่งเรารู้สึกว่าคาเฟ่เป็นที่ที่เพิ่มบทสนทนาใหม่ ๆ ให้กับผู้คนที่หลงรักกาแฟ”

**Dancing Flower**

Dancing Flower

“ภาพนี้อยู่ในเซต ‘Celebrate with simple things in life’ โดยจะมีความเซอร์เรียล เหมือนหลุดไปอยู่ในโลกของนิทาน เป็นภาพคนเล่นดนตรี ท่ามกลางหมู่ดอกไม้ที่กำลังเต้นรำ มันเหมือนเวลาที่เราฟังเพลง แล้วดนตรีที่ฟังทำให้ทุก ๆ อย่างมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้”

**Love wins**

Love wins

“ภาพนี้อยู่ในผลงานชุด ‘Celebrate with simple things in life’ เราวาดภาพนี้ช่วงเดือน Pride Month เพื่อเฉลิมฉลองให้กับผู้คนกลุ่ม LGBTQ+ และอยากสนับสนุนกฏหมายสมรสเท่าเทียมค่ะ”

**แม่หมิมไปไหน?**

แม่หมิมไปไหน?

“ภาพนี้เป็นหนึ่งในภาพวาดของหนังสือนิทานเรื่องแม่หมิมไปไหน? จากโครงการวาดหวังหนังสือ ซึ่งเป็นภาพที่เราชอบมากที่สุด ภาพนี้ได้เล่าเรื่องราวของประชาชนที่กำลังช่วยกันเอาต้นไม้ประดับออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ว่า พวกเขาต้องการทวงคืนพื้นที่ตรงนี้ ต้องการทวงคืนประชาธิปไตย เเละต้องการสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไปด้วยกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จากการชุมนุมเมื่อปี 2563”

**Power of books**

Power of books

“ภาพนี้เป็นภาพประกอบปฏิทินปี 2565 ของ Amnesty International Thailand แนวคิดของภาพมาจากการที่เรามองเห็นว่า หลายปีที่ผ่านมา เกิดการประท้วงของคนรุ่นใหม่อย่างคณะราษฎร 63 ขึ้น ซึ่งสิ่งที่ตามมาจากเหตุการณ์นี้ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเมืองไทย และประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้นอย่างเป็นปรากฏการณ์ เหมือนทุกคนอยากย้อนกลับไปหาคำตอบในอดีต เพื่อทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ที่ปรากฎอยู่บนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยในตอนนี้”

“ซึ่งสภาวะของการเมืองไทยในปัจจุบัน ส่งผลกับชีวิต และอนาคตของเราเป็นอย่างมาก เราเลยคิดว่ายิ่งปรากฏการณ์นี้ทรงพลังมากขึ้นเท่าไร รัฐผู้ถือครองอำนาจในขณะนี้ ก็จะต้องอยากจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นพวกเขาเลยมีคำสั่งตรวจสอบหนังสือนิทานเพื่อแบน บุกค้นสำนักพิมพ์ เเละละเมิดสิทธิเสรีภาพทางวิชาการอย่างดุเดือด”

“สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้เราเห็นถึงความหวาดกลัวของรัฐที่มีต่อปรากฏการณ์นี้ และมองว่ามันเป็นภัยอันตรายกับตัวของรัฐเอง ซึ่งถ้าเราปล่อยให้รัฐสามารถกำจัดหนังสือได้ในวันนี้ วันข้างหน้ารัฐก็จะสามารถจำกัดสิทธิอื่น ๆ และพรากมันไปจากเราได้อีกเรื่อย ๆ เช่นกัน เราเลยอยากให้คนมาอ่านหนังสือ เพื่อเปล่งเสียงของเรา เเละปลดเเอกจากพันธนาการทางความคิด ที่รัฐเผด็จการต้องการควบคุมเราด้วยหนังสือ และปกป้องสิทธิในการอ่านของทุกคน”

**คนอยู่กับป่า?**

คนอยู่กับป่า?

ภาพนี้เป็นภาพประกอบข่าว ‘รางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน’ เพื่อมอบให้กับสื่อต่าง ๆ ที่ทำข่าวด้านสิทธิมนุษยชน จัดโดย Amnesty International Thailand เราใช้ศิลปะเเต่งเเต้มภาพข่าวที่สะท้อนความเป็นจริงเเละใส่อารมณ์ความรู้สึกลงไปให้ภาพข่าวนั้นมีสีสัน เเละสื่อสารออกมาให้ผู้ชมรับรู้ถึงเนื้อหาข่าวได้มากขึ้น ซึ่งภาพนี้เกี่ยวกับ ‘คนอยู่กับป่า?' การจากลา และการคืนถิ่นของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย โดยนิตยสารสารคดี”

ติดตาม Phetladda.K ที่ https://www.instagram.com/phetladda.k/