20210920_GC_AIOR_Prakotkarn_Cover copy.jpg

Prakotkarn Koyamart ชุดเป่าลมและ ‘ปรากฏการณ์’ ความเป็นหญิง

Post on 30 April

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ผลงานการออกแบบของแฟชั่นดีไซเนอร์หน้าใหม่ไฟแรงชาวไทยทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นสุด ๆ โดยเฉพาะ ‘ปรากฏการณ์ของปรากฏการณ์ / This Is My Stories’ คอลเลคชั่นชุดเป่าลมสีสันสดใสโดย ปรากฏการณ์ โกยะมาตย์ บัณฑิตสาวป้ายแดงจากภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่แม้จุดเริ่มต้นของผลงานชุดนี้จะมาจากการทำงานธีสิสเพื่อจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย แต่ในปัจจุบันกลับได้รับความสนใจจากคน ‘สายแฟฯ’ ทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง

หากใครได้เห็นคอลเลคชั่นชุดเป่าลมสุดแบ๊วใสนี้ครั้งแรกก็คงจะจินตนาการออกไม่ยากว่าเจ้าของผลงานเหล่านี้คงจะเป็นสาวหวานที่เติบโตมาในทุ่งลาเวนเดอร์ ใส่ชุดนางฟ้ากระโปรงฟู ถือไม้คทาไม่ต่างจากผลงานของเธอ แต่ความจริงแล้ว วัยเด็กของปรากฏการณ์ถูกเลี้ยงดูมาไม่ต่างจากเด็กชายคนหนึ่ง เธอถูกคุณพ่อจับโกนหัว แต่งตัวในชุดเสื้อยืด-กางเกงยีนส์ เล่นรถบังคับแทนตุ๊กตาบาร์บี้แบบเด็กหญิงในวัยเดียวกันคนอื่น ๆ จนวันหนึ่งที่เธอมีโอกาสได้เข้าไปเล่นในบ้านลมและสัมผัสกับอิสระจากการกระโดดโลดเต้นบนผิวพลาสติกมันเงาประหนึ่งเป็นเจ้าหญิงตัวน้อย ๆ ในปราสาทพองลม เด็กหญิงปรากฏการณ์ในวัย 5 ขวบจึงตัดสินใจก้าวออกจากกรอบที่คุณพ่อเคยครอบไว้ และเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะสาวน้อยลุคเฟมินีนที่ลุกขึ้นมาเป็นตัวของตัวเองโดยปราศจากการควบคุมของใคร

ด้วยความทรงจำจากชีวิตในวัยเด็กตรงนี้เอง ปรากฏการณ์จึงเริ่มต้นออกแบบชุดเป่าลมคอลเลคชั่นนี้โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสีพาสเทลและผิวมันเงาของบ้านลมในความทรงจำเมื่อครั้งยังอายุได้เพียง 5 ขวบ รวมทั้งยังนำเอาท่าทางการกระโดดอย่างเป็นอิสระมาใช้เป็น Silhouette ของชุดด้วย ซึ่งเมื่อวัสดุที่เธอใช้ไม่ใช่ผ้าอันอ่อนนุ่มแบบที่เสื้อผ้าทั่วไปควรจะเป็น แต่กลับต้องเป็นวัสดุที่สามารถกักเก็บลมไว้ได้อย่างพลาสติก การผลิตชุดเป่าลมในครั้งนี้จึงมีความท้าทายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะขั้นตอนการขึ้นต้นแบบขององค์ประกอบแต่ละชิ้นร่วมกับโรงงานพลาสติกเป่าลมที่ต้องอาศัยทั้งเวลาและความแม่นยำในการเขียนแบบ อีกทั้งยังมีความยากของการใช้ไม้หวายในการขึ้นโครงสร้างของแต่ละชุดให้สามารถตั้งขึ้นท้าทายแรงโน้มถ่วง โดยต้องระมัดระวังไม่ให้โครงสร้างเหล่านี้มีจุดแหลมคมมากพอที่จะทำให้ชุดเป่าลมสุดบอบบางของเธอต้องแตกก่อนการใช้งานจริง

ดูเหมือนว่าเส้นทางของชุดเป่าลมสีพาสเทลนี้จะยังไปได้สวย เพราะความน่ารักของมันไม่เพียงได้รับความสนใจจากสื่อในประเทศอย่าง GQ Style ที่เลือกชุดของปรากฏการณ์ไปใช้ขึ้นปกนิตยสารฉบับดิจิทัล แต่ยังไปโดนใจสื่อแฟชั่นจากประเทศออสเตรเลียอย่าง The Vanilla Issue ที่นำผลงานในคอลเลคชั่นนี้ไปเผยแพร่ผ่านอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามมากกว่าสองแสนคน นอกจากนั้น PYRA นักร้องสาวสายล้ำมากสไตล์เองก็ยังนำชุดเป่าลมของปรากฏการณ์ไปใช้ถ่ายปกอีพีอัลบั้มใหม่ ‘fkn bad pt.1’ ด้วยเช่นกัน 

<p>PYRA ในชุดเป่าลมโดยปรากฏการณ์ โกยะมาตย์</p>

PYRA ในชุดเป่าลมโดยปรากฏการณ์ โกยะมาตย์

<p>PYRA ในชุดเป่าลมโดยปรากฏการณ์ โกยะมาตย์</p>

PYRA ในชุดเป่าลมโดยปรากฏการณ์ โกยะมาตย์

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.instagram.com/stangpas/