GC_ArtistinOurRadar_thefairydustspell.jpg

thefairydustspell ศิลปินที่เปลี่ยนช่วงเวลาธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นชั่วโมงต้องมนต์

Post on 30 April

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายกลุ่มธุรกิจซบเซาจนต้องปิดตัวหรือลดจำนวนพนักงานลงเป็นจำนวนมาก กฤติกา วัฒนเธียร คือหนึ่งในแฟชั่นดีไซเนอร์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว แต่ในครั้งนี้ เธอพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และหันมาเอาดีด้านงานภาพประกอบภายใต้ชื่อ thefairydustspell แบบเต็มตัวแทนซะเลย

ความจริงแล้ว thefairydustspell ไม่ใช่การลงมือวาดภาพจริงจังครั้งแรกของเธอ เพราะด้วยความที่เธอคลุกคลีอยู่ในวงการแฟชั่นมาเป็นเวลาหลายปี ก็ทำให้เธอมีโอกาสได้ผลิตผลงานภาพประกอบแฟชั่นและได้ร่วมออกแบบลวดลายแพทเทิร์นบนเสื้อผ้าเก๋ ๆ จากทักษะดิจิทัลเพนต์อยู่บ่อยครั้ง เพียงแต่ thefairydustspell คือจุดเริ่มต้นที่เธอหันมาสร้างเพจขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก โดยมีผลงานภาพประกอบแฟชั่นซีรี่ส์ Scenerios เป็นผลงานชุดแรกที่เปิดศักราชใหม่ในฐานะนักวาดภาพประกอบอย่างทางการ ซึ่งในซีรี่ส์นี้เอง เธอก็ไปหยิบจับเสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้จากแบรนด์โปรดมาตีความในรูปแบบของตัวเอง และสร้างซีนขึ้นมาเพื่อบอกเล่าถึงชีวิตประจำวันง่าย ๆ ของคาแรกเตอร์เหล่านั้น

สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นแนวคิดหลักที่ thefairydustspell ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเสมอมา เพราะในวันที่เธอมีโอกาสได้ขยายขอบเขตการผลิตผลงานไปสู่การวาดภาพครอบครัว เธอก็ยังคงเน้นเล่าเรื่องผ่านความธรรมดาสามัญในชีวิตประจำวันที่ดูเรียบง่าย แต่เอามาถ่ายทอดให้ดูพิเศษและน่าจดจำมากขึ้น แถมยังดูอบอุ่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองก็คงไปโดนใจคนรักงานภาพประกอบเข้าอย่างจัง ทำให้มีหลาย ๆ คนติดต่อเธอให้มาร่วมจับภาพช่วงเวลาธรรมดา ๆ ที่แต่ละคนมีร่วมกับครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยง เข้ามาอย่างล้นหลาม

thefairydustspell บอกกับเราว่า ความสนุกของการวาดภาพครอบครัวอยู่ที่การได้ฟังบรีฟความต้องการของลูกค้าแต่ละคนที่มาร่วมแบ่งปันไอเดียกับนักวาดแบบจัดเต็มทุกรายละเอียด ทั้งบุคลิกของคาแรกเตอร์ ข้าวของเครื่องใช้ และรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทันได้สังเกตเห็น (ต้อในดวงตาน้องหมาเธอก็วาดมาแล้ว!) เพราะสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้เองที่ทำให้ภาพวาดมีความหมายสุดพิเศษสำหรับพวกเขา

แม้จะมีตัวตนทั้งในโลกภาพประกอบแฟชั่นและภาพวาดครอบครัว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ลายเซ็นของ thefairydustspell ก็ปรากฏให้เห็นเด่นชัดในทุกงาน โดยเฉพาะการใช้สีสันสดใสที่ทำให้ช่วงเวลาธรรมดา ๆ ดูสนุกและน่าสนใจขึ้นมาในทันตา รวมไปถึงการแอบสอดแทรกพื้นผิวและลวดลายแพทเทิร์นน่ารัก ๆ ตามประสาคนสายแฟฯ นอกจากนั้น ผลงานของเธอยังมักจะบอกเล่าผ่านคาแรกเตอร์หน้าตาเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ทำให้ภาพวาดแต่ละชิ้นดูสบายตา และยังคงมีกลิ่นอายความอบอุ่นอย่างชัดเจน เชื่อเหลือเกินว่า เป้าหมายในอนาคต (อันใกล้) ที่เธอตั้งใจจะหันมาจับตลาด NFT และลงมือทำหนังสั้นอนิเมชั่นจากลายเส้นของตัวเองจะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน

ติดตามผลงานของ thefairydustspell เพิ่มเติมได้ที่:

https://www.facebook.com/Thefairydustspeller/
https://www.instagram.com/thefairydustspell/