GC_MultiCover_rare cover web.jpg

เก็บดอกไม้ใกล้สูญพันธุ์เป็นแพทเทิร์นละมุนตาในทีสิส Rare and Extinct Flowers

Art
Post on 20 September

เคยหลงใหลอะไรมากๆ ไหม? แล้วเคยแปรความหลงใหลเหล่านั้นเป็นอะไรบ้าง

สำหรับเรา คนที่แปลงความหลงใหลให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตได้อย่างเรียบเนียนลงตัวคือ

‘บุ้งกี๋–ธนกฤตา รัตนชยามร’

บุ้งกี๋เป็นเจ้าของสตูดิโอสักลายเส้นสวยงาม ma.tatt เป็นนักวาดภาพประกอบเจ้าของช่อดอกไม้หลากหลายอย่าง ma.flowering ทั้งยังเป็นบัณฑิตสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาลัยวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของทีสิสหนังสือภาพประกอบ Rare and Extinct Flowers ที่เราหยิบมาพูดถึงในวันนี้

Rare and Extinct Flowers เป็นทีสิสหนังสือภาพประกอบที่หยิบเอาดอกไม้หายากและดอกไม้ที่สูญพันธุ์ไปแล้วมาเก็บรักษาไว้ในรูปแบบแพทเทิร์น บุ้งกี๋แบ่งหนังสือเล่มนี้ออกเป็น 3 บทใหญ่ ได้แก่ เอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ แต่ละบท บุ้งกี้จะหยิบเอาเอกลักษณ์ของดอกไม้แต่ละดอกที่งอกเงยอย่างงดงามในทวีปต่างๆ มาสร้างเป็นแพทเทิร์นต่างๆ เรียกว่าดอกไม้ซึมลึกเข้าไปในทุกมิติของชีวิตเธอ

เราจึงอยากชวนทุกคนมาสำรวจความหลงใหลของบุ้งกี๋ที่มีต่อดอกไม้ในบทความนี้กัน

บุ้งกี๋ตั้งต้นบทสนทนาว่าดอกไม้เป็นส่วนประกอบของธรรมชาติที่เธอหลงใหลและสนใจอยู่เป็นทุนเดิม เพราะดอกไม้แต่ละชนิดล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะกลีบดอก เกสร ลักษณะก้าน หรือแม้กระทั่งใบ เอกลักษณ์ที่งดงามและความออร์แกนิกของรูปทรงตรงนี้เองที่ทำให้ทุกครั้งที่เธอวาดภาพ เธอจะรู้สึกสบายใจอย่างน่าประหลาด

“เราวาดเน้นใช้เส้นเป็นหลักและจะวาดเส้นที่มีความเข้มอ่อนเพื่อแสดงน้ำหนักของภาพแทนการลงเงา” ความชอบตรงนี้นำมาสู่ Ma.tatt และ Ma.flowering อันเป็นองค์ประกอบตั้งต้นและองค์ประกอบหลังของทีสิสที่เธอทำ

“Ma.tatt เป็น Tattoo Studio ที่เราเริ่มทำตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เราจึงได้ลองสัก วาดแบบ ออกแบบหลากหลายจนสรุปกับตัวเองได้ว่าเราชอบลายสักที่เป็นงานเส้นเข้มๆ อ่อนๆ สีน้อยๆ ฟุ้งๆ ดูไม่ชัดเจนมาก ซึ่งสไตล์การสักตรงนี้ก็กลายเป็นสไตล์การวาดภาพของเราไปด้วย

"ส่วน Ma.flowering เป็นพื้นที่สำหรับลงงานวาดหรืองานคราฟต์ที่เรากำลังทดลองทำและกำลังจะทำเป็นแบรนด์ที่ต่อยอดจากงานวาดเป็นสินค้าในอนาคต”

แม้บุ้งกี๋จะมีพื้นที่การสร้างสรรค์ผลงานส่วนตัวของเธออยู่แล้ว แต่ทั้งสองพื้นที่ล้วนแล้วแต่นำเสนองานวาดที่มีขนาดเล็กจนเธออยากวาดภาพชิ้นงานจริงจังมากขึ้น ตรงนี้เองที่ทำให้เธอเลือกทำหนังสือภาพประกอบแพทเพิร์นเป็นทีสิสจบ

“ช่วงที่ต้องเลือกหัวข้อทีสิส เราตั้งขอบเขตของงานโดยลิสต์สิ่งที่ชอบ สิ่งที่สนใจ และสิ่งถนัดมานั่นก็คือการใช้เส้น แพทเทิร์น และดอกไม้ จนได้เป็นหัวข้อ 'Rare and Extinct Flowers' หรือหนังสือภาพประกอบแพทเทิร์นดอกไม้ที่ใกล้สูญพันธุ์และดอกไม้ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

“คอนเซ็ปต์ของหนังสือเล่มนี้คือ Decorative Flower หรือ Deco-Flower ที่เก็บรักษาดอกไม้ที่สูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์ไว้ในรูปแบบแพทเทิร์น เพราะเราคิดว่าดอกไม้แต่ละชนิดมีรูปลักษณ์ที่น่าสนใจ สวยงาม แปลกตา และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ เราจึงอยากนำเสนอดอกไม้ที่ไม่สามารถเห็นได้โดยทั่วไป หรือดอกไม้ที่คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้รู้จักให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”

เมื่อฟันธงว่าหัวข้อจบการศึกษาคืออะไร บุ้งกี๋ก็เข้าสู่ขั้นตอนการศึกษาข้อมูลดอกไม้และเลือกชนิดที่เธอสนใจจนได้ดอกไม้ 15 ชนิดจาก 3 ทวีปอย่างเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองชัดเจน เช่น Middlemist’s Camelia, Juliet Rose และ Hibicus Arnottianus

“เราหยิบเอาลักษณะเด่นหรือเอกลักษณ์ของดอกไม้นั้นๆ มาตัดทอน จัดวาง และออกแบบเป็นแพทเทิร์นที่เน้นคงเอกลักษณ์ที่สวยงามของดอกไม้แต่ละชนิดไว้โดยใช้มู้ดแอนด์โทนแบบนำเสนอความอ่อนช้อย ความสมมาตร และนวศิลป์”

“อย่าง Middlemist’s Camelia นั้นมีกลีบดอกที่กลมมน แต่ปลายของกลีบกลางดอกจะแหลมกว่าส่วนอื่น ทั้งกลีบกลางยังซ้อนกันหลายชั้นในฟอร์มวงกลม นอกจากนั้น เขายังมีใบรีโค้งแต่มีมุมแหลมที่ปลายใบรวมกันเป็นพุ่มรอบๆ ดอก

“เราจึงนำเสนอให้เหมือนกลีบดอกนั้นถูกคลี่ออกในมุมตรงและด้านข้างเพื่อให้เห็นลักษณะกลีบในมุมต่างๆ อย่างชัดเจน และนำใบมาจัดวางให้เลื้อยกระจายทั่วภาพซึ่งอิงจากของจริง”

“หรืออย่าง Gloriosa Superba นั้นมีเอกลักษณ์ที่ตัวดอกซึ่งมีหยักเป็นพุ่มคล้ายเปลวไฟ และมีเกสรที่ยาวเลื้อยออกมารอบๆ ดอก

“เราจึงนำเสนอลักษณะดอกที่มีความหยักโค้งขึ้นเป็นพุ่ม แล้วล้อมด้วยเกสรที่เลื้อยออกมา นอกจากนั้น ยังจัดวางตัวดอกในมุมด้านข้างเพื่อให้เห็นมิติของดอกด้วย จากนั้นก็จัดวางรายละเอียดอย่างใบและตัวกลีบให้กระจายออกด้านข้าง”

“ส่วน Lotus Bertelotil นั้นมีดอกที่คล้ายปากนกแก้วและมีใบเป็นพุ่มเล็กๆ ตามก้าน เราจึงหยิบก้านของดอกไม้มาจัดวางใหม่เพื่อให้สามารถมองและเข้าใจลักษณะของดอกไม้ชนิดนี้ได้หลากหลายมุม"

“ความยากและความท้ายทายที่สุดของงานนี้จึงเป็นการตัดทอนรายละเอียดของดอกไม้เพื่อทำแพทเทิร์นเพราะดอกไม้นั้นมีรายละเอียดเยอะมาก แต่เราต้องตัดรายละเอียดบางส่วนออกเพื่อให้แพทเทิร์นนั้นดูง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ในความง่ายนั้นก็ยังต้องแสดงถึงเอกลักษณ์ของดอกไม้ชนิดนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนด้วย"

Rare and Extinct Flowers หนังสือภาพประกอบแพทเทิร์นที่หยิบเอาดอกไม้หายากและดอกไม้ใกล้สูญพันธุ์มาเก็บรักษาไว้ของบุ้งกี๋เล่มนี้จึงทำให้เธอได้ทบทวนและสรุป 4 ปีที่ผ่านมาของการเรียนว่าเธอได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง รวมทั้งยังตอกย้ำความชอบและสิ่งที่เธอทำอยู่อย่าง Ma.tatt และ Ma.flowering ว่ามันบ่งบอกความเป็นตัวเธอได้มากขนาดไหน

อ่านฉบับเต็มของทีสิสได้ที่ https://online.fliphtml5.com/oqiql/ggui/

ติดตามสตูดิโอสัก งานภาพประกอบและผลงานอื่นๆ ของบุ้งกี๋ได้ที่ maflowering