‘From Trash To Transfer Bag’ Sansiri x Pipatchara x GC อนาคตของดีไซน์กระเป๋าโอน ที่มีสไตล์และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

Post on 28 March

ขณะโลกที่กำลังสะเทือนเรื่องสิ่งแวดล้อม การเลือกใช้ของสักชิ้นย่อมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเราได้ไม่ว่าจะดีหรือแย่ลง ยิ่งในโลกแฟชั่น การเลือกถือกระเป๋าสักใบก็สามารถเหมือนการประกาศตัวตนว่าสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงเพื่อโลก และเมื่อพอเราเห็น “กระเป๋าโอนรุ่นใหม่ของแสนสิริ” ที่ได้ดีไซเนอร์สายสิ่งแวดล้อมระดับโลกอย่าง Pipatchara และเจ้าของนวัตกรรมรีไซเคิลอย่าง GC มาร่วมสร้างด้วยกัน เลยต้องหยิบมาแชร์ต่อ เพราะเชื่อว่าจะถูกใจแฟชั่นนิสต้าสายยั่งยืนแน่นอน

กระเป๋าโอนคือกระเป๋าที่เราจะได้รับหลังจากที่เราโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดินสำเร็จ ภายในจะบรรจุเอกสารสำคัญต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สำคัญต่างๆ อย่างเช่น Keycards, ทะเบียนบ้าน, โฉนดที่ดิน, กุญแจห้อง, เอกสารรับประกัน และอื่นๆ ที่โครงการส่งมอบให้กับเจ้าของบ้าน กระเป๋าโอนรักษโลกของแสนสิริปีนี้ ถือเป็นคอลเลคชันพิเศษที่ทำมาจากความร่วมมือของ Sansiri x Pipatchara x GC ที่จะแจกให้ลูกบ้านแสนสิริที่โอนบ้านและคอนโดในช่วงนี้ โดยความลับที่ซ่อนอยู่ในกระเป๋าผ้าสีขาวเนียนใบนี้ คือพลาสติกและคอตตอนที่ใช้ผลิต เป็นวัสดุรีไซเคิล 100% ช่วยลดการใช้พลาสติกใหม่ ลดขยะจากขวดพลาสติกใช้แล้วถึง 8 ใบ และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 0.68 กก. โดยได้ผู้เชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิลอย่าง GC มารับหน้าที่แปลงขยะเป็นวัสดุ ก่อนจะนำไปผลิต เป็นกระเป๋าแฟชั่นที่ดีไซน์สวยใช้งานง่ายสมฝีมือแบรนด์ระดับโลก

โดยหากพูดถึงดีไซน์เนอร์ไทยสุดฮอต ถ้าชื่อ Pipatchara ก็พอจะต้องเป็นที่คุ้นหูกันบ้าง ก็เพราะปีก่อนนักแสดงระดับโลกอย่าง Anne Hathaway ที่ประกาศว่าจะใส่แต่แฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น เพิ่งจะถือกระเป๋าใบเล็ก ๆ ของแบรนด์ไป โดยคราวนี้คุณเพชร - ภิพัชรา แก้วจินดา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ได้มาดีไซน์กระเป๋าโอนที่ลูกบ้านแสนสิริจะได้รับพร้อมกุญแจและเอกสารสำคัญ ๆ ข้างใน แน่นอนว่าจะต้องออกมามีสไตล์ รูปทรงเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยดีเทลที่ใส่ใจ ตั้งแต่สายสะพายที่สบายบ่า จะถือก็สบายมือ หรือช่องใส่ของด้านในที่พร้อมรับหมดทั้งเอกสารในการโอนบ้าน หรือสิ่งของต่างๆ ในการใช้ในชีวิตประจำวัน

ทุกครั้งที่โยนขยะลงไปในถังที่แยกตามประเภทแล้วสงสัยว่าแล้วยังไงต่อ? กระเป๋าโอนแสนสิรินี้ก็มาเป็นคำตอบ ว่าแค่ทิ้งและแยกขยะให้ถูกต้อง เพิ่มความคิดสร้างสรรค์เข้าไป บวกกับเทคนิคการผลิตที่ทันสมัย ผลลัพธ์ดี ๆ ที่ใช้งานได้จริงก็เกิดขึ้นได้ เหมือนความร่วมมือของ Sansiri x Pipatchara x GC ที่เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ของการส่งเสริมให้แยกขยะของแสนสิริในโครงการ ‘waste to WORTH’ จนกลายมาเป็นกระบวนการ ผ่านมือผู้คน ก่อนจะเป็นกระเป๋าแฟชั่นที่ยั่งยืน (หรือผลิตภัณฑ์ยั่งยืนที่มีสไตล์แบบแฟชั่น)

กระเป๋าโอนรักโลกสำหรับไลฟ์สไตล์ในทุกวัน

พอเห็นครั้งแรก สิ่งที่สัมผัสได้ก่อนเลยคือความเรียบ ความเท่ กับทรงกระเป๋าแบบคลาสสิค นำไปแมทช์กับชุดได้สนุก ถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้เลยว่านี่เป็นกระเป๋าโอนที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% เพราะคอนเซ็ปต์การดีไซน์ที่อยากให้เรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่คู่กับเรื่องสไตล์ที่ดูดี ให้ใช้งานได้จริง ตามชื่อโครงการ ‘Upcycling Upstyling’

กระเป๋าโอนที่ไม่ได้มีไว้แค่เก็บเอกสาร

ถ้าสงสัยว่าแบรนด์อสังหาฯ อย่างแสนสิริมาคิดโครงการดีไซน์แหวก ๆ แบบนี้ได้ยังไง ก็ต้องเล่าย้อนไปถึงไอเดียการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการลดขยะ ใช้ทรัพยากรทุกอย่างให้คุ้มค่าที่สุด จึงเปลี่ยน ‘กล่องโอน’ ที่ต้องใช้ในการโอนอสังหาฯ มาเป็นกระเป๋าที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งก็ได้ดีไซน์ที่ดูดีมาเสริม ยิ่งทำให้น่าถือ และที่ยิ่งกว่านั้นคือวัสดุที่ใช้ทำ ก็รับช่วงต่อมาจากโครงการแยกขยะ ‘waste to WORTH’ ที่แสนสิริดำเนินการมานานแล้วอีกด้วย

กว่าขยะจะเป็นประโยชน์

ผิวผ้าที่น่าสัมผัสกับฟอร์มกระเป๋าที่อยู่ทรงเป็นคุณสมบัติที่ได้จากวัสดุคอตตอนรีไซเคิล 70% และพลาสติกรีไซเคิล 30% ถ้าชาวโมเดิร์นบอกว่าการดีไซน์ต้องให้ฟอร์มเป็นไปตามฟังก์ชัน ทีม Sansiri x Pipatchara x GC ก็คงขอเติมอีกนิด ในเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่ช่วยลดขยะพลาสติกและลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และให้ของคุณภาพ น่าหยิบมาใช้งานตลอดด้วย

RELATED POSTS