Thirty-six Views of Mount Fuji เป็นเจ้าของหนังสือภาพ The Great Wave ของโฮกุไซที่ถูกผลิตใหม่ด้วยกรรมวิธีดั้งเดิม!

Post on 24 January

เชื่อว่าเมื่อพูดถึง ‘ภาพพิมพ์ญี่ปุ่น’ แล้ว สิ่งที่ปรากฏขึ้นมาในความคิดของใครหลายคนย่อมหนีไม่พ้นภาพเรือสามลำที่กำลังเผชิญหน้ากับคลื่นยักษ์ โดยมีภูเขาไฟฟูจิยืนหยัดเป็นฉากหลัง... ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึงภาพ ‘คลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ (The Great Wave off Kanagawa)’ ผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของ ‘คัตสึชิกะ โฮกุไซ (Katsushika Hokusai)’ ศิลปินญี่ปุ่นชั้นครูที่มีความเอกอุในด้านการสร้างผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ยูคิโยเอะ (Ukiyo-e) อันเป็นศิลปะชั้นสูงที่แพร่หลายในสมัยเอโดะนั่นเอง

ภาพคลื่นยักษ์ของโฮคุไซนั้นคือส่วนหนึ่งของหนังสือภาพชุด ‘ทัศนียภาพ 36 มุมของภูเขาฟูจิ (Thirty-six Views of Mount Fuji)’ ซึ่งเป็นการรวมผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ของโฮกุไซที่ถ่ายทอดภาพมุมต่าง ๆ ของภูเขาไฟฟูจิในฤดูกาลที่ต่างกันออกไป โดยหนังสือภาพชุดนี้ถูกรวมเป็นเล่มและตีพิมพ์ครั้งแรกในปีค.ศ. 1832 ในขณะที่โฮคุไซมีอายุได้ 72 ปีแล้ว แต่เดิมหนังสือภาพชุดนี้ประกอบด้วยภาพของภูเขาไฟฟูจิด้วยกันทั้งหมด 36 ภาพ แต่เมื่อเป็นที่นิยมแพร่หลาย หนังสือภาพของโฮคุไซก็ได้รับการตีพิมพ์ใหม่ โดยมีการทำภาพพิมพ์แกะไม้เพิ่มอีก 10 ภาพเสริมเข้ามาในหนังสือฉบับต่อมา ซึ่งนอกจากภาพ The Great Wave off Kanagawa ที่โด่งดังแล้ว ในหนังสือภาพชุดนี้ยังมีภาพ ‘ลมใต้ ฟ้าใส (South Wind, Clear Sky)’ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘ฟูจิแดง (Red Fuji)’ รวมอยู่ด้วย

แม้เวลาจะล่วงมาเกือบสองศตวรรษแล้ว แต่ผลงานของโฮกุไซก็ยังคงทรงอิทธิพลต่อวงการศิลปะและออกแบบอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งล่าสุด สำนักพิมพ์หนังสือศิลปะที่เหล่าอาร์ตเลิฟเวอร์ย่อมต้องคุ้นเคยชื่อกันดีอย่าง TASCHEN ก็ได้หยิบหนังสือภาพชุด Thirty-six Views of Mount Fuji ฉบับขึ้นหิ้งกลับมาปัดฝุ่นและผลิตใหม่ เพื่อให้คนรักศิลปะรุ่นใหม่ได้จัดหามาสะสมไว้ในครอบครอง

แต่ความเก๋ที่ทำให้เราไม่อยากให้คนรักโฮคุไซพลาดหนังสือเล่มนี้ไปก็คือ ในการนำภาพพิมพ์แกะไม้ทั้ง 46 ภาพกลับมาพิมพ์ใหม่นี้ ทางสำนักพิมพ์ได้ย้อนกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมตั้งแต่เมื่อครั้งหนังสือภาพเล่มนี้ถูกผลิตครั้งแรกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคนิคการพิมพ์ที่ครอบคลุมมากถึง 114 สีบนกระกระดาษยาวที่ไม่ถูกตัดแบ่ง พร้อมด้วยเนื้อหาที่อัดแน่นถึง 224 หน้า เย็บเล่มตามแบบฉบับของประเทศญี่ปุ่นดั้งเดิมและบรรจุในกล่องหุ้มผ้าอย่างดี พาเราย้อนบรรยากาศกลับไปในสมัยเอโดะ เหมือนได้สัมผัสกับที่หนังสือภาพชุดนี้เมื่อครั้งถูกตีพิมพ์ครั้งแรก!

หนังสือภาพชุด Thirty-six Views of Mount Fuji จะถูกวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ในราคา $175 และกำลังเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าทางเว็บไซต์ taschen.com และร้านหนังสือในเครือ

อ้างอิง:
https://www.taschen.com/pages/en/catalogue/classics/all/01194/facts.hokusai_thirty_six_views_of_mount_fuji.htm
https://www.thisiscolossal.com/2021/05/hokusai-book-taschen/?fbclid=IwAR3zZslW3idSPsZNMj2vIjQMDHUIfAtl7C4zlp7JyuW5nitOq17sArVCRIY