Seungjin Yang - Blowing Series เฟอร์นิเจอร์แห่งลมหายใจ

Post on 24 January

ครั้งแรกที่เห็นเก้าอี้นี้ คุณคิดว่ามันทำมาจากอะไร แก้ว? ยาง? พลาสติก? คำตอบคือ ผิดทั้งหมด! เฟอร์นิเจอร์พองลมสีสันสดใสเหล่านี้ถูกออกแบบโดย ซึงจิน ยาง (Seungjin Yang) ศิลปินและดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ชาวเกาหลีใต้ที่กำลังได้รับความสนใจจากแวดวงออกแบบทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ คอลเลคชั่น ‘Blowing Series’ นี้ ยางนำความทรงจำสดใสวัยเด็กมาแปลงเปลี่ยนเป็นเฟอร์นิเจอร์โค้งมนหน้าตาเป็นมิตรที่โดนใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีทั้งเก้าอี้อาร์มแชร์ เก้าอี้สตูล และม้านั่งยาว โดยเขาเริ่มต้นไอเดียในการออกแบบมาจากความสนใจในคุณสมบัติพิเศษที่คาดเดาได้ยากของลูกโป่ง ที่เมื่อถูกเป่าจนพองลมแล้วกลับบอบบางและแตกง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีความยืดหยุ่นมากพอที่จะนำมาบิดและดัดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างอิสระตามจินตนาการ แต่น่าเสียดายที่ลูกโป่งของจริงเป็นวัสดุที่ไม่คงทนถาวร ใช้ตกแต่งได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว คงไม่เหมาะนักถ้าจะนำมาใช้เป็นวัสดุหลักของเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องรองรับการใช้งานจริง

หลังจากทดลองกับวัสดุมามากมายนับไม่ถ้วน ในที่สุดยางก็พบวิธีที่จะถ่ายทอดคุณสมบัติมันวาวและโปร่งใสของพื้นผิวลูกโป่งมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้จริง โดยเขานำวัสดุอีพ็อกซี่เรซิ่นแต่งสีมาเคลือบลูกโป่งแต่ละชิ้นซ้ำไปซ้ำมากว่า 8 ชั้น จนพื้นผิวภายนอกของลูกโป่งมีความแข็งแรงมากพอที่จะรับน้ำหนักได้ จากนั้นจึงนำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาประกอบกันเป็นรูปทรงตามจินตนาการ โดยในแต่ละชั้นของวัสดุอีพ็อกซี่เรซิ่นที่นำมาเคลือบจะต้องใช้เวลากว่าครึ่งวันในการรอให้แห้งสนิท ทำให้ผลงานเก้าอี้แต่ละตัวของเขาต้องใช้เวลามากถึงสองสัปดาห์ในการผลิต

และแม้จะมีรูปทรงขี้เล่นแปลกตา แต่แท้จริงแล้ว ยางออกแบบเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ด้วยแนวคิดที่คำนึงถึงความเรียบง่ายที่สุด แต่ละชิ้นส่วนที่นำมาประกอบจะมีหน้าที่รับน้ำหนักตามความเหมาะสมของโครงสร้างและการใช้งาน จะไม่มีชิ้นส่วนไหนที่ถูกนำมาตกแต่งโดยไม่มีความจำเป็น และเมื่อรวมกับความโปร่งของอีพ็อกซี่เรซิ่นที่ใช้เป็นวัสดุหลัก ก็ทำให้เก้าอี้แต่ละตัวในคอลเลคชั่น Blowing Series ไม่ได้มีเพียงความแข็งแรงคงทนต่อการใช้งานเท่านั้น แต่ยังมีน้ำหนักเบาและเคลื่อนย้ายได้ง่ายอีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ในคอลเลคชั่น Blowing Series ของยางสามารถจับจองมาตกแต่งบ้านของเราได้ผ่านแกลเลอรี่ The Future Perfect ที่เว็บไซต์ thefutureperfect.com แต่ถ้าสนใจคงต้องรีบกันหน่อย เพราะเก้าอี้ทุกตัวของเขาถูกทำและประกอบด้วยมือในทุกขั้นตอน จึงมีจำนวนจำกัดสุด ๆ

อ้างอิง: 
https://www.seungjinyang.com/
https://metalmagazine.eu/en/post/interview/seungjin-yang
https://youtu.be/bPIiI2moPBA