cover web.jpg

Seongsu-dong สำรวจบรุกลินแห่งกรุงโซล ย่านที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงานศิลปะและดีไซน์

Post on 14 November

พอกระดาษในปฏิทินเหลืออยู่ไม่กี่หน้า แถมอุณหภูมิเริ่มจะลดลงต่ำเมื่อไหร่ จะสลับไปแอพไหนก็เจอแต่คนอยู่ต่างประเทศกันทั้งนั้น โดยเฉพาะกับกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ที่ดูเหมือนจะฮอตฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวไทย (รวมไปถึงพี่ ๆ #นักล่าเงินวอน 🥺) เป็นพิเศษ จะช็อปปิ้ง จิบกาแฟ กินหมูย่าง หรือดูคอนเสิร์ตก็ต้องมีรูปเด้งขึ้นมาในไทม์ไลน์ให้กดไลค์กันแทบทุกวัน

แต่ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ กรุงโซลไม่ได้มีดีแค่เมียงดง กังนัม ฮงแด หรืออิแทวอน แต่ยังมีย่านฮิป ๆ ที่รอให้เหล่าคนรักงานศิลปะและการออกแบบอย่างเรา ๆ ได้ออกสำรวจกันอีกเพียบ ซึ่งถ้าจะให้นักท่องเที่ยวบ้าน ๆ แบบเราเลือกสักย่านที่มีความน่าสนใจทั้งในเชิงกายภาพ และวิธีคิด ก็คงจะหนีไม่พ้นย่านซองซูดง พื้นที่ที่ยังมาแรงไม่มีตกจนหลาย ๆ คนถึงกับให้สมญานามว่าเป็น ‘บรุกลินแห่งกรุงโซล’ กันเลยทีเดียว!

ถ้าใครเคยมีโอกาสไปเดินเล่นแถว ๆ ย่านบรุกลินในมหานครนิวยอร์กมาก่อนก็คงจะไม่แปลกใจที่พื้นที่ซองซูดงแห่งนี้จะถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่าเป็นบรุกลินแห่งกรุงโซล โดยเฉพาะเมื่อเราพิจารณาจากสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอาคารอิฐสีแดง โกดังเก่าขนาดใหญ่ และโรงงานรองเท้าแบบดั้งเดิมอีกมากมาย ที่ทำให้ย่านแห่งนี้เต็มไปเสน่ห์ของกลิ่นอายความเก่าผสมความใหม่ที่ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นกลุ่มอาคารสไตล์อินดัสเทรียลเท่ ๆ ที่ถูกใจคนรุ่นใหม่ทั้งในและนอกประเทศแบบสุด ๆ (ส่วนถ้าใครยังไม่เคยไปนิวยอร์กก็ลองนึกภาพถึงถนนเจริญกรุงของกรุงเทพฯ ดูก็ได้ บรรยากาศกลางเก่ากลางใหม่ประมาณนั้นเลย)

และด้วยความปังระดับเซเลบยังต้องมาเช็คอินของซองซูดง ทำให้ในปัจจุบันย่านแห่งนี้กลายเป็นสถานที่รวมตัวของศิลปินและนักออกแบบจากทั่วเมืองที่พากันมาเปิดกิจการเล็ก ๆ ของตัวเองกันทุกหัวระแหง ทั้งช็อปแฟชั่น (ช็อป DIOR สุดอลังการงานสร้างก็อยู่ย่านนี้นะ) คาเฟ่ ร้านอาหาร สตูดิโอ และแกลเลอรี่ดี ๆ ที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดจนทำให้ย่านนี้คึกคักมากขึ้นทุกวัน แต่ถ้าจะให้พาไปสำรวจครบทุกที่ก็คงไม่สู้ เราเลยขอเลือกสถานที่โปรดทั้งหมด 5 ที่ของเรามาแบ่งปันกับทุกคน เผื่อเป็นไอเดียการเช็คอินในทริปเกาหลีเกาใจรอบหน้าแบบไม่น้อยหน้าใคร

Supy Seoungsu

ร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ที่โดดเด่นตั้งแต่ทางเข้าที่แอบซ่อนบานประตูหมุนอยู่ในอาคารอิฐสีแดงขนาดใหญ่ (ต้องใช้คำว่า ‘ซ่อน’ จริง เพราะเกือบเดินเลยแล้ว) ภายในมีลักษณะเป็นโกดัง 2 ชั้นขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยสินค้าแฟชั่นทั้งชายและหญิง รวมไปถึงงานศิลปะและสารพัดของกุ๊กกิ๊กจากฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ในประเทศที่เน้นไปที่สไตล์แบบวินเทจ-สตรีท ภาพจำของแบรนด์ โดยแม้ว่า นี่จะไม่ใช่ช็อปหนึ่งเดียวของ Supy แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สาขาซองซูดงนี้ถือเป็นหนึ่งในสาขาที่มีสินค้าให้เลือกช็อปเยอะที่สุดแล้ว

Ader Space 2.0 Seongsu Flagship Store

ภายในอาคารอิฐแบบอุตสาหกรรมอันเข้มขรึมก็ยังแอบมีช็อปแฟชั่นเท่ ๆ ซ่อนตัวอยู่ Ader Space 2.0 คือร้านแฟลกชิปสาขาซองซูดงของแบรนด์สตรีทแวร์ชื่อดังอย่าง Ader Error ที่ไปจับมือกับทาง Meta ออกแบบเป็นช็อปเสื้อผ้าแฟชั่นกึ่งนิทรรศการในธีมอวกาศที่ไม่ได้มีดีแค่ความเก๋ไก๋สไตล์ instagrammable แต่ยังซ่อนเทคโนโลยีล้ำ ๆ มาให้เราได้ตื่นเต้นกันแบบทุกมุม ถือเป็นประสบการณ์การเดินช็อปที่น่าสนใจทีเดียว

<p>ดาดฟ้าตึก Ader Space</p>

ดาดฟ้าตึก Ader Space

Tongue Planet

นอกจากชั้นล่างจะเป็นฐานที่ตั้งของ Ader Space 2.0 Seongsu Flagship Store แล้ว ที่บนชั้น 2 ของอาคารเดียวกันยังเป็นที่ตั้งของ Tongue Planet คาเฟ่กึ่งนิทรรศการหน้าตาแปลกประหลาดแต่มีลายเซ็นเฉพาะตัวที่นำแนวคิดเรื่องประสาทสัมผัสมาตีความเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยผลงานศิลปะและดีไซน์สุดล้ำ ตั้งแต่การออกแบบเมนูขนมและเครื่องดื่ม ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์สีสันสดใสที่วางเรียงรายอยู่ภายในร้าน (ซึ่งพอมอง ๆ ดูแล้วก็แทบจะไม่ซ้ำกันเลยสักมุม) โดยนอกจากจะมีช็อปของแบรนด์ไอเทมศิลปะอย่าง Picktion ซ่อนตัวอยู่ด้วยแล้ว เรายังสามารถขึ้นไปดูวิว (และแอบแชะภาพสัก 2-3 รูป) บนชั้นดาดฟ้าของอาคารเดียวกันได้ด้วย

Daelim Changgo Gallery CO:LUMN

โกดังเก่าที่เคยถูกใช้งานจริงในฐานะอดีตโรงสีมาตั้งแต่ช่วงปี 1970 ที่ปัจจุบันถูกดัดแปลงให้กลายเป็นแกลเลอรี่และคาเฟ่สุดเท่โดยฝีมือของ ฮง ดงฮี ศิลปินชาวเกาหลีใต้ ที่ไม่เพียงใช้ที่แห่งนี้จัดแสดงผลงานของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเปิดพื้นที่ให้ศิลปินและแบรนด์น้อยใหญ่ได้ใช้จัดแสดงผลงานอยู่เสมอ ๆ (ตอนที่ไปก็กำลังมี Super Old Show นิทรรศการรวมศิลปินโดย Leeahn Artlab จัดแสดงอยู่พอดี) โดยคำว่า ‘Changgo’ ในชื่อร้านก็เป็นภาษาเกาหลีที่แปลว่า ‘โกดัง’ ในภาษาไทยนั่นเอง

OSECHILL

เพิ่งย้ายร้านจากย่านฮัพจองดงมาสู่ย่างซองซูดงแบบสด ๆ ร้อน ๆ สำหรับ OSECHILL คาเฟ่ของ มิโน แรปเปอร์จากวง WINNER ที่ควบตำแหน่งศิลปินหน้าใหม่ในชื่อ OHNIM ที่เคยจัดแสดงผลงานไกลถึง Saatchi Gallery ที่กรุงลอนดอนมาแล้ว (อ่านต่อได้ที่ https://groundcontrolth.com/blogs/mino-paintings) โดยในร้านอิฐแดงขนาด 3 ชั้น (รวมชั้นใต้ดินที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อไม่กี่วันก่อน) แห่งนี้ มีให้บริการทั้งขนม เครื่องดื่ม และไอเทมไลฟ์สไตล์น่ารัก ๆ ให้ได้เลือกสรรค์กันแบบจัดเต็ม แถมวันดีคืนดี OHNIM ยังเอาผลงานศิลปะของตัวเองมาจัดแสดงให้แฟน ๆ ได้ชมด้วยนะ

<p>บรรยากาศใน LCDC Seoul</p>

บรรยากาศใน LCDC Seoul

<p>Found it* &amp; The Arium : Here's Your Receipt Pop-up Store ใน LCDC Seoul</p>

Found it* & The Arium : Here's Your Receipt Pop-up Store ใน LCDC Seoul

<p>geulwoll ใน LCDC Seoul</p>

geulwoll ใน LCDC Seoul

<p>Hanahzo ใน LCDC Seoul</p>

Hanahzo ใน LCDC Seoul

<p>Select Mauer ใน LCDC Seoul</p>

Select Mauer ใน LCDC Seoul

<p>Yoanna ใน LCDC Seoul</p>

Yoanna ใน LCDC Seoul

<p>OIMU ใน LCDC Seoul</p>

OIMU ใน LCDC Seoul

LCDC Seoul

เป็นอีกที่ที่ไม่อยากให้พลาดเลยจริง ๆ สำหรับ LCDC Seoul ศูนย์รวมห้างร้านดีไซน์และคาเฟ่น้อยใหญ่จากฝีมือของคนสร้างสรรค์ในประเทศเกาหลีใต้ที่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็มีแต่ของสวย ๆ ดีไซน์ดี ๆ เต็มไปหมด บอกได้แค่ว่าเตรียมกระเป๋าตังค์ไว้ให้ดี ๆ ได้เลย เพราะของมันต้องมีจริง ๆ

Common Ground

ศูนย์การค้าขนาดย่อม ๆ ที่นำตู้คอนเทนเนอร์มาทำแบบง่าย ๆ แต่มีกิมมิก ด้านนอกมีพื้นที่จัดงานที่ถูกตกแต่งด้วยลวดลายนกราฟิตี้จากศิลปินมากหน้าหลายตา ด้านในเต็มไปด้วยช็อปแบรนด์สตรีทแวร์ชื่อดังที่ขาช็อปน่าจะถูกใจแน่นอน

<p>บรรยากาศรอบ ๆ ย่านซองซูดง</p>

บรรยากาศรอบ ๆ ย่านซองซูดง

<p>บรรยากาศรอบ ๆ &nbsp;ย่านซองซูดง / FIND KAPOOR</p>

บรรยากาศรอบ ๆ  ย่านซองซูดง / FIND KAPOOR

<p>บรรยากาศรอบ ๆ ย่านซองซูดง</p>

บรรยากาศรอบ ๆ ย่านซองซูดง

<p>บรรยากาศรอบ ๆ &nbsp;ย่านซองซูดง / PAN AM Flagship Store</p>

บรรยากาศรอบ ๆ  ย่านซองซูดง / PAN AM Flagship Store

📍 ซองซูดง
ขึ้นรถไฟใต้ดินสาย 2 (สายสีเขียว) ลงสถานี Seongsu Station ทางออก 3