GC_MultiCover_MINO.jpg

MINO - OHNIM : เมื่อตัวตนด้านดนตรีและศิลปะผนวกรวมเป็นหนึ่งเดียว ชวนดูผลงานของซงมินโฮ WINNER ในฐานะศิลปินหน้าใหม่ที่น่าจับตามอง

Art
Post on 7 May

มาแรงไม่มีตกจริง ๆ สำหรับ ซงมินโฮ หรือที่แฟนเพลงทั่วโลกรู้จักกันในชื่อ มิโน (MINO) แรปเปอร์และนักแต่งเพลงมากฝีมือจากวง WINNER ที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้กวาดเรียบกิจกรรมในวงการบันเทิงแดนกิมจิในแทบทุกสนามแม้จะยังอยู่ในช่วงพักกิจกรรมวงก็ตาม เริ่มตั้งแต่การเป็นสมาชิก New Journey to the West รายการวาไรตี้ยอดนิยมขวัญใจชาวเกาหลีใต้ โปรดิวเซอร์รายการเฟ้นหาแรปเปอร์ฝีมือดี Show Me the Money 10 ที่โด่งดังข้ามทศวรรษ แถมยังมีชื่อปรากฏในรายชื่อนักแสดงของ Seoul Vibe ภาพยนตร์จาก Netflix เรื่องใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงถ่ายทำ นอกจากนี้ ผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยวก็ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเขาก็เพิ่งจัดคอนเสิร์ตเดี่ยวของตัวเองครั้งแรกไป และยังปล่อย To Infinity อัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ตามออกมาแบบรัว ๆ โดยยังคงคอนเซ็ปต์ ร้องเอง แต่งเอง ไม่แบ่งใครเหมือนเดิม

<p>ผลงานของมิโนที่ G-Dragon วง BIGBANG โพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัว</p>

ผลงานของมิโนที่ G-Dragon วง BIGBANG โพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัว

<p>Jennie วง BLACKPINK ที่ไปให้กำลังใจเพื่อนร่วมค่ายเดบิวต์ในฐานะศิลปินอย่างเป็นทางการที่นิทรรศการ Special Exhibition for Emerging Artists (SEEA) ในปี 2019</p>

Jennie วง BLACKPINK ที่ไปให้กำลังใจเพื่อนร่วมค่ายเดบิวต์ในฐานะศิลปินอย่างเป็นทางการที่นิทรรศการ Special Exhibition for Emerging Artists (SEEA) ในปี 2019

<p>มิโนในวันสบาย ๆ กับผลงานศิลปะขนาดย่อม</p>

มิโนในวันสบาย ๆ กับผลงานศิลปะขนาดย่อม

ด้วยสไตล์การแต่งตัวอันจัดจ้านและทักษะการประดิษฐ์ประดอยเสื้อผ้าที่มิโนใช้ถ่ายทอดบุคลิกและตัวตนมาตลอดหลายปีก็ทำให้เขาได้รับความสนใจจากเหล่าแฟชั่นนิสต้าและแบรนด์ไฮเอนด์ทั่วโลกมากมาย ปังแค่ไหนก็ลองคิดดูว่า ในปี 2019 เขาได้รับการติดต่อจากเวอร์จิล แอบโลห์ (Virgil Abloh) ดีไซเนอร์อัจฉริยะผู้ล่วงลับให้มาร่วมเดินบนรันเวย์ Spring 2020 Menswear ของแบรนด์ Louis Vuitton ที่แอบโลห์ดูแลอยู่ ถือศิลปินเกาหลีคนแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่ได้มาปรากฏตัวบนรันเวย์ของงาน Paris Fashion Week เลยทีเดียว

<p>ไลฟ์ยามค่ำคืนที่มักมาพร้อมกับการทำงานศิลปะที่ยาวนานหลายชั่วโมง ทั้งบนผืนผ้าใบ และดิจิทัลเพนต์</p>

ไลฟ์ยามค่ำคืนที่มักมาพร้อมกับการทำงานศิลปะที่ยาวนานหลายชั่วโมง ทั้งบนผืนผ้าใบ และดิจิทัลเพนต์

<p>ผลงานของมิโนในนิทรรศการ Korean Eye 2020 ที่ Saatchi Gallery London ในปี 2020</p>

ผลงานของมิโนในนิทรรศการ Korean Eye 2020 ที่ Saatchi Gallery London ในปี 2020

<p>ถ่ายแบบร่วมกับผลงานของเขาในนิทรรศการ Korean Eye 2020 ที่ Lotte World Tower ก็ทำมาแล้ว</p>

ถ่ายแบบร่วมกับผลงานของเขาในนิทรรศการ Korean Eye 2020 ที่ Lotte World Tower ก็ทำมาแล้ว

ไม่ใช่แค่การแสดงออกในด้านดนตรีหรือแฟชั่นเท่านั้นที่มิโนทำได้ดีสุด ๆ แต่เขายังมีอีกหนึ่งบทบาทที่น่าจับตามองสุด ๆ นั่นก็คือในฐานะศิลปินหน้าใหม่ที่คอยสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมสีสันสดใสภายใต้ชื่อ โอนิม (OHNIM) ที่ไปไกลเกินกว่าจะเป็นแค่งานอดิเรกในวันสบาย ๆ ของคนบันเทิงเท่านั้น โดยแม้จะไม่เคยร่ำเรียนมาทางนี้โดยตรง แต่ด้วยความรักและความมุ่งมั่นทำให้ผลงานศิลปะของเขามักจะได้ไปปรากฏโฉมในนิทรรศการที่ทำร่วมกับแบรนด์ดังอยู่บ่อยครั้ง ทั้ง Gentle Monster, Adidas และ Leica รวมทั้งที่ Osechill คาเฟ่ย่านฮับจองที่เขาเป็นเจ้าของเอง (และมักจะมีผลงานดีไซน์เก๋ ๆ ของเขาออกวางขายเสมอ ๆ) แต่ก็เป็นงาน Special Exhibition for Emerging Artists (SEEA) ในปี 2019 ที่เขาได้เดบิวต์ในฐานะศิลปินอย่างเป็นทางการสักที เขาไม่รอช้า สานต่อตัวตนในฐานะศิลปินด้วยการบินลัดฟ้าไปแสดงผลงานใน Korean Eye 2020 ที่ Saatchi Gallery แกลเลอรี่ชื่อดังของกรุงลอนดอน และวกกลับมาจัดแสดงที่กรุงโซลอีกรอบ โดยในปีนี้เขาก็ยังได้มีโอกาสกลับไปอวดผลงานที่ Saatchi Gallery อีกรอบในงาน StART Art Fair ซึ่งคราวนี้มีผลงานของเพื่อนร่วมวงอย่าง คังซึงยูน ที่ทำงานภาพถ่ายขาวดำภายใต้ชื่อ ยูยอน (Yooyeon) ร่วมออกเดินทางไปด้วย โดยในงานรอบนี้มิโนยังได้รับรางวัล Visual and Culture Global Eye Award 2021 ที่มอบให้แก่เหล่าคนสร้างสรรค์ที่น่าจับตามองด้วย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ทำให้เห็นว่า การทำงานศิลปะไม่ใช่แค่กิจกรรมฆ่าเวลาในวันว่างอีกต่อไป แต่ยังเป็นอีกหนึ่งตัวตนที่เขาอยากจะแสดงออกให้บุคคลทั่วไปได้เห็น

<p>ผลงานจิตรกรรมสีอะครีลิคบนผืนผ้าใบและดิจิทัลเพนต์ของมิโน</p>

ผลงานจิตรกรรมสีอะครีลิคบนผืนผ้าใบและดิจิทัลเพนต์ของมิโน

<p>ผลงานของมิโนในนิทรรศการ StART Art Fair ที่ Saatchi Gallery London ในปี 2021</p>

ผลงานของมิโนในนิทรรศการ StART Art Fair ที่ Saatchi Gallery London ในปี 2021

<p>มิโนในสตูดิโอส่วนตัว</p>

มิโนในสตูดิโอส่วนตัว

เหล่าอินซอ (ชื่อแฟนคลับของวง WINNER ที่ย่อมาจากชื่อ Inner Circle) ที่ได้เฝ้ามองการเติบโตของมิโนในฐานะศิลปินมาตลอด ทั้งจากในนิทรรศการศิลปะและในไลฟ์ยามค่ำคืนที่เขามักจะแวะเวียนมาวาดภาพระบายสีอยู่เป็นประจำ ก็คงจะพอสังเกตเห็นได้ว่า ผลงานศิลปะของเขามักจะถูกบอกเล่าผ่านรูปแบบจิตรกรรมสีอะครีลิกสีสันแสบตาแต่กลับแฝงไปด้วยความหม่นหมองของชีวิตมนุษย์ โดยมากมักจะถ่ายทอดผ่านสรีระอันบิดเบี้ยวและภาพวาด Self-Portrait ที่แสดงถึงการปิดกั้นอารมณ์และความรู้สึกของตัวเขาเองที่ต้องทำงานในฐานะคนบันเทิงที่มีตัวตนอันหลากหลาย

<p>ผลงานของเขาได้อวดโฉมในรายการทีวีอยู่บ่อย ๆ</p>

ผลงานของเขาได้อวดโฉมในรายการทีวีอยู่บ่อย ๆ

<p>ล่าสุดกับ Listen to Pieces นิทรรศการเปิดตัว To Infinity อัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 ของเขาที่ผนวกรวมศิลปะกับดนตรีเข้าด้วยกัน</p>

ล่าสุดกับ Listen to Pieces นิทรรศการเปิดตัว To Infinity อัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 ของเขาที่ผนวกรวมศิลปะกับดนตรีเข้าด้วยกัน

<p>ผลงานศิลปะภายในงานจะถูกออกแบบมาให้เชื่อมโยงกับบทเพลงในอัลบั้ม ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้ใจเหล่าอินซอไปเต็ม ๆ</p><p>ชมนิทรรศการ Listen to Pieces Online Concept Exhibition ได้ที่:<br><a href="https://bit.ly/31Au1jr">https://bit.ly/31Au1jr</a>&nbsp;<br><a href="https://youtu.be/bl286QhaIJI">https://youtu.be/bl286QhaIJI</a> &nbsp;</p>

ผลงานศิลปะภายในงานจะถูกออกแบบมาให้เชื่อมโยงกับบทเพลงในอัลบั้ม ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้ใจเหล่าอินซอไปเต็ม ๆ

ชมนิทรรศการ Listen to Pieces Online Concept Exhibition ได้ที่:
https://bit.ly/31Au1jr 
https://youtu.be/bl286QhaIJI  

ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่า การทำงานศิลปะจึงเป็นเหมือนพื้นที่ทำให้เขาสามารถถอดหัวโขนในฐานะบุคคลสาธารณะออกไปชั่วครู่ และดำดิ่งสู่ตัวตนที่แท้จริงของซงมินโฮ ผู้ชายธรรมดา ๆ ที่มีความอ่อนไหวและความเปราะบางไม่ต่างจากคนทั่วไป

ติดตามผลงานศิลปะของมิโนเพิ่มเติมได้ที่:
https://www.instagram.com/realllllmino/ 

แหล่งข้อมูล:
https://edition.cnn.com/style/article/kpop-artist-mino-winner-interview/index.html
https://www.reuters.com/lifestyle/stage-canvas-k-pop-stars-prepare-london-art-exhibition-2021-04-09/
https://www.itsnicethat.com/news/start-art-fair-saatchi-art-061021
https://news.sbs.co.kr/news/endPage.do?news_id=N1006032781