20210713_GC_SQ_Schilthorn_Pop Culture_Cover copy.jpg

ฝ่าหิมะตามรอยสถานที่เบื้องหลังป็อปคัลเจอร์ในสวิตเซอร์แลนด์

Post on 6 May

อากาศบริสุทธิ์เย็น ๆ ที่ทำให้เราสามารถหายใจได้เต็มปอด มองไปทางไหนก็เห็นแต่เทือกเขาสูงชันที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี ไหนจะผืนน้ำใสสะอาดจากธารน้ำแข็ง และวัวในทุ่งหญ้าเขียวขจีที่ยังคงความเป็นธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งเหล่าทำให้สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นหนึ่งในเมืองในใจลำดับต้น ๆ ของเหล่าผู้ผลิตภาพยนตร์มากมายที่อยากจะมาเก็บภาพความยิ่งใหญ่และความสวยงามของทิวทัศน์ธรรมชาติที่ยากจะหาใครเปรียบ

และด้วยความสวยงามเหมือนสวรรค์บนดินเนี่ยแหละ จึงทำให้เราเห็นประเทศแห่งธรรมชาติที่เงียบสงบนี้ปรากฏตัวเป็นฉากหลังชวนฝันของสารพัดสื่อบันเทิง ทั้งฝั่งตะวันตก ฝั่งเกาหลี หรือแม้แต่ในประเทศไทยเองก็ตาม ภาพของสวิตเซอร์แลนด์ในภาพยนตร์ ซีรี่ส์ และมิวสิควีดีโอทั้งหลายมักถูกพูดถึงในฐานะเมืองในฝันที่เหมาะกับการไปใช้อย่างเรียบง่ายและเงียบสงบในอากาศบริสุทธิ์และธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้งยังให้บรรยากาศสุดโรแมนติกชวนฝันจนเราอยากจะปักหมุดตามรอยกันแทบทุกเรื่อง

Phantom Thread (2017)
📍 Lake Brienz และ Brienzer Rothorn 

‘Phantom Thread’ เผลงานของผู้กำกับมากความสามารถ Paul Thomas Anderson เล่าเรื่องราวความรักและความสัมพันธ์ที่เจ็บปวดเปราะบางแต่ก็สวยงามระหว่างช่างตัดเสื้อวัยกลางคน (รับบทโดย Daniel Day-Lewis) กับสาวเสิร์ฟจากแดนไกล (รับบทโดย Vicky Krieps) ที่จะมาเปลี่ยนชีวิตรักของเขาไปตลอดกาล 

แม้ว่าเซ็ตติ้งของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นกรุงลอนดอนในช่วงปี 1950s แต่ความสวยงามของธรรมชาติในสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้อวดโฉมในฉากที่ตัวละครเอกทั้งสองเดินทางไปพักผ่อนกันที่แถบหมู่บ้าน Brienz เมือง Berne ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่นี่เอง เราจะได้เห็นทั้งคู่ในสถานที่ที่มีฉากหลังเป็นเทือกเขา Alps ในหลายฉาก ตั้งแต่โรงแรมสุดคลาสสิคอย่าง Grandhotel Giessbach และ Hotel Bellevue des Alpes ไปจนถึงทิวทัศน์ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างทะเลสาป Lake Brienz และภูเขา Brienzer Rothorn

James Bond: Goldfinger (1964)
📍 Furka Pass

แม้ในแฟรนไชส์ภาพยนตร์สายลับสุดคลาสสิค ‘James Bond: Goldfinger’ จะมีการถ่ายทำในหลายประเทศ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ แต่ฉากที่สวยงามจนเป็นภาพจำของภาพยนตร์ดังกล่าวคงจะหนีไม่พ้นฉากที่ตัวละครเอกอย่างสายลับ James Bond 007 ขับรถ Rolls-Royce คู่ใจไปตามถนนที่คดเคี้ยวในบริเวณช่องเขา Furka Pass บนแถบเทือก Alps ในสวิตเซอร์แลนด์ และมีธารน้ำแข็ง Rhône Glacier เป็นฉากหลังที่ยิ่งทำให้ทุกอย่างดูยิ่งใหญ่อลังการทวีคูณเพิ่มขึ้นไปอีก โดยหนึ่งในสถานที่ที่ถือเป็นภาพจำที่สุดจากภาพยนตร์ภาคนี้คือ Hotel Belvédère ที่ต่อมากลายมาเป็นจุดท่องเที่ยวยอดฮิตให้แฟน ๆ James Bond ได้มาแวะเก็บภาพโรงแรมดีไซน์เก๋ที่เหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์ของ Wes Anderson ยังไงยังงั้น ซึ่ง “ความเวส” ของโรงแรมแห่งนี้ก็ยังถูกนำไปใช้เป็นปกหนังสือ ‘Accidentally Wes Anderson’ ที่เราคุ้นตาด้วย

Crash Landing On You (2019)
📍 Lake Brienz (Iseltwald), Berne, Zurich, และ Jungfrau

‘Crash Landing On You’ คืออีกหนึ่งปรากฏการณ์ซีรี่ส์เกาหลีที่ทำให้คนทั่วโลกต้องจิกหมอนฟินไปกับเรื่องราวความรักของผู้กองรี จองฮยอก (รับบทโดย ฮยอน บิน) และนักธุรกิจสาวยุน เซรี (รับบทโดย ซน เยจิน) โดยนอกจากซีรี่ส์เรื่องนี้จะเต็มเปี่ยมไปด้วยฉากสุดโรแมนติกชวนฝันแล้ว ยังถือเป็นหนึ่งในซีรี่ส์ที่ถ่ายทอดความงดงามของสวิตเซอร์แลนด์ออกมาได้ดีที่สุด ดูไปก็เหมือนเราได้ท่องเที่ยวชมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติสุดอลังการของสวิตเซอร์แลนด์ไปพร้อม ๆ กับพระนางยังไงยังงั้น 

โดยนอกจากฉากที่เป็นภาพจำอย่างฉากสหายผู้กองเล่นเปียโนที่ใช้ Lake Brienz, Iseltwald เป็นฉากหลังแล้ว ยังมีฉากอื่น ๆ ที่ถูกถ่ายทำภายในบริเวณเมือง Berne และ Zurich อีกมากมาย แม้แต่ฉากภูเขาหิมะสวย ๆ ก็ยังถูกถ่ายทำที่ยอดเขา Jungfrau ในบริเวณไม่ไกลกันนั่นเอง

อย่าลืมฉัน (2014)
📍 Titlis, Rig Kulm, Lucerne, และ Engelberg

แม้แต่ละครยอดฮิตขวัญใจสาวเล็กสาวใหญ่ทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง ‘อย่าลืมฉัน’ ที่นำแสดงโดยสองนักแสดงขวัญใจชาวไทยตลอดกาลอย่าง ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี และ แอน ทองประสม ก็ยังมีฉากหวาน ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ให้ผู้ชมอย่างเราได้ฟินไปกับเรื่องราวความรักหวานขมของเขมชาติและสุริยาวดี (ตำนาน “แม่หนูเล็ก” ของฝาแฝดไก่และไข่) ไปพร้อม ๆ กับซึมซับความสวยงามของยอดเขา Titlis และ Rigi Kulm รวมถึงบรรยากาศตัวเมือง Lucerne และ Engelberg ที่มีสเน่ห์น่าค้นหาไม่แพ้ใคร ยิ่งได้เห็นบรรยากาศสวย ๆ ในสายลมเย็น ๆ แบบนี้ก็ยิ่งทำให้เราอิจฉาสองตัวละครเอกที่ได้มีโมเม้นหวาน ๆ กับคนรักในเมืองในฝันแบบนี้เป็นที่สุด

Star Wars: Episode III Revenge of the Sith (2005)
📍 Grindelwald

แม้แฟรนไชส์ภาพยนตร์แฟนตาซี-ไซไฟยอดฮิตอย่าง ‘Star Wars’ จะโด่งดังจนมีฐานแฟนเดนตายมากมาย แต่เชื่อเลยว่า คงมีเพียงไม่คนเท่านั้นที่จะรู้ว่า ทีมผู้สร้างมีการนำทัศนียภาพของสวิตเซอร์แลนด์มาใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์ด้วย โดยในภาพยนตร์ ‘Star Wars: Episode III Revenge of the Sith’ (ที่ถือเป็นภาคที่ 3 แต่ออกฉายเป็นลำดับที่ 6) เราจะได้เห็น Alderaan ดาวบ้านเกิดของเจ้าหญิง Leia ปรากฏตัวในลักษณะภูมิประเทศที่มียอดเขาหิมะสูงชันกระจายอยู่ทั่ว แม้ในภาพยนตร์จะมีการใช้ CG มาช่วยเสริมแต่งจินตนาการให้สงครามแห่งดวงดาวนี้ดูล้ำสมัยมากขึ้น แต่ภาพฟุตเทจของทิวทัศน์ที่เป็นพื้นหลังของดาว Alderaan ดังกล่าวกลับถูกบันทึกจากบริเวณเทือกเขา Alps บริเวณหมู่บ้าน Grindelwald ของสวิตเซอร์แลนด์ที่มีความสวยงามจนไม่น่าเชื่อว่าเป็นสถานที่จริงบนโลกไม่ใช่การปั้นในคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่

Kyuhyun - A Million Pieces MV (2015)
📍 Zurich

พักจากละครและภาพยนตร์มาดูสวิตเซอร์แลนด์ในมิวสิควีดีโอจากฝั่งเกาหลีกันบ้างกันบ้าง เพราะงานนี้นักร้องหนุ่มเสียงหวาน คยูฮยอน จากวง SUPER JUNIOR พาทีมงานยกกองกันไปถ่ายทำกันที่เมือง Zurich กันแบบจัดเต็ม 

เราจะได้เห็นสองตัวละครหลักอย่างคยูฮยอนและนักแสดงสาว โก อารา รับบทเป็นหนุ่มสาวแปลกหน้าที่ตกลงออกท่องเที่ยวไปในตัวเมือง Zurich ด้วยกัน ก่อนจะได้พบกับจุดจบที่แสนเศร้า ซึ่งตลอดทั้งมิวสิควีดีโอนี้ เราจะได้เห็นสวิตเซอร์ในแทบทุกมุม ตั้งแต่ความงดงามและร่ำรวยไปด้วยศิลปวัฒนธรรมในเขตตัวเมือง ไปจนถึงทัศนียภาพทางธรรมชาติที่มีความสวยงามและความยิ่งใหญ่ชวนฝัน

รับชมมิวสิควีดีโอได้ที่:
https://youtu.be/wUXdWyCjs8w 

James Bond: On Her Majesty's Secret Service (1969)
📍 Schithorn

‘On Her Majesty's Secret Service’ ถือเป็นอีกหนึ่งภาคของภาพยนตร์แฟรนไชส์สายลับ James Bond ที่มาถ่ายทำกันในสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นภาพยนตร์ James Bond ภาคแรกหลังจากต้องอำลา Sean Connery ในฐานะสายลับหนุ่ม James Bond 007 และได้ George Lazenby มารับบทนำแทนเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ใช้ประโยชน์จากภูมิประเทศอันสวยงามของสวิตเซอร์แลนด์ได้อย่างคุ้มค่าสุด ๆ เพราะเขาขึ้นไปถ่ายทำกันถึงบนยอดเขา Schilthorn ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา Alps ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการที่สุดในยุโรป รวมถึงยังแวะไปเยี่ยมหมู่บ้านโลคอลสุดชิลอย่าง Mürren, Grindelwald, Lauterbrunnen ในเขตเมือง Berne อีกด้วย 

งานนี้ใครที่อยากเดินทางสำรวจโลเคชั่นเบื้องหลังของภาพยนตร์เรื่องนี้พร้อมร่วมพูดคุยเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทางไปกับเรา ห้ามพลาดรายการ Self-Quarantour EP. Swiss Dream, Sweet Escape เด็ดขาด! สแตนบายรอรับชมได้ทางเพจเฟซบุคของ GroundControl ในวันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 19:30 น. ได้เลย

รับชมรายการ Self-Quarantour EP. Swiss Dream, Sweet Escape เต็ม ๆ ได้ที่: