218347599_364362141873833_7519417410603520718_n.jpg

“ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอเกิดเป็นวัวที่สวิตเซอร์แลนด์!” ชวนดูความเริ่ดของวัวสสวิสที่ฟีลสวยไม่ได้มีอะไรกับใคร

Post on 14 March

ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอเกิดเป็นวัวที่สวิตเซอร์แลนด์!

เชื่อว่าประโยคนี้น่าจะอยู่ในความคิดของใครหลาย ๆ คน ยิ่งโดยเฉพาะในวันที่ร้อนระอุทั้งสภาพอากาศและบ้านเมืองจนอยากจะวาร์ปหนีทุกปัญหาไปเสียให้ได้ และทันทีที่เราได้เห็นวิวทิวทัศน์ความสวิตเซอร์แลนด์ทีไร เราก็อดอิจฉาตาร้อนเหล่าไอ้ต้าวน้องวัวไม่ได้ เพราะน้องมีทั้งทุ่งหญ้าเขียวชอุ่มให้ได้เล็มแบบบุฟเฟ่ต์ออร์แกนิค ได้จิบน้ำแร่ธรรมชาติใส ๆ จากยอดเขา ไหนจะอากาศบริสุทธิ์ไร้ PM 2.5 แบบประเทศสารขัณฑ์แถว ๆ นี้ และไม่ใช่แค่คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเราเท่านั้น แต่น้องวัวเหล่านี้ยังเป็นที่รักของคนในสวิตเซอร์แลนด์มากถึงขนาดมีวาระแห่งชาติให้ชาวสวิสได้ลงคะแนนเสียงถึงสิทธิ์ของวัวในการมีเขาโดยไม่โดนตัด ดูสิ ขนาดวัวยังมีเสรีภาพมากกว่าเราอีก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเหล่าชาวเน็ตไทยถึงบอกว่าอยากเกิดเป็นวัวที่สวิตเซอร์แลนด์กันทั้งนั้น!

ยัง… ยังไม่จบ นอกจากชีวิตดี ๆ ที่เขาให้มาโดยที่ฉันก็แอบฝันแล้ว เขายังมีการจัดเทศกาลประจำปีแบบปัง ๆ ให้เหล่าน้องวัวได้อวดโฉมโชว์ความงามโดยเฉพาะอีก โดยในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมของทุก ๆ ปี ประเทศแถบเทือกเขาแอลป์อย่างสวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย และเยอรมนี จะมีการจัดเทศกาล Alpabzug (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Alpabfahrt, Almabtrieb หรือ Désalpes ตามแต่ละท้องถิ่น) ขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการนำน้องวัวลงจากภูเขารับลมหนาว หลังจากได้ไปพักผ่อน เล็มหญ้าสด ๆ พร้อมชมวิวเทือกเขาแอลป์กันมาตลอดฤดูร้อน (ชีวิตดีแบบนี้ไง ผลิตภัณฑ์นมและชีสของสวิตเซอร์แลนด์ถึงมีคุณภาพดีสุด ๆ) แต่แค่พาลงเขาและจัดงานพาเหรดธรรมดา ๆ คงยังไม่เริ่ดพอ เหล่าเกษตรกรเจ้าของวัวทั้งหลายจึงมีการแต่งองค์ทรงเครื่องน้อง ๆ ด้วยดอกไม้สีสันสดใส และพืชสมุนไพรนานาพรรณ พร้อมทั้งยังแอบใส่ธงชาติ กระดิ่ง และสัญลักษณ์ความเชื่อทางศาสนาเข้าไปประดับประดาเพิ่มเติมด้วย เรียกว่ารับประกันความสวยยืนหนึ่งในเทือกเขาแอลป์เลยทีเดียว

แม้จะเป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นมาอย่างยาวนาน แต่ปัจจุบัน Alpabzug ก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ชาวสวิสภาคภูมิใจ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศได้มากมาย แน่ล่ะ ใคร ๆ ก็อยากจะไปเห็นแฟชั่นโชว์แบบติดขอบรันเวย์ของน้องวัวกว่า 350,000 ชีวิตด้วยตาตัวเองกันสักครั้ง จริงไหม

รับชมรายการ Self-Quarantour EP. Swiss Dream, Sweet Escape เต็ม ๆ ได้ที่: