210656467_352735869703127_2257300893848167193_n.jpeg

ขี่สกูตเตอร์ส่องความเท่ของเวสป้าในยุคมิเลนเนียลของไทย!

Post on 2 May

ในปัจจุบันเราอาจจะเคยเห็นสกูตเตอร์สัญชาติอิตาเลียนอย่าง Vespa ถูกขี่กันอย่างมากมายทั่วประเทศไทยและเป็นสองล้อคู่ใจของใครหลาย ๆ คนที่พาเราไปสู่สารพัดจุดหมายนับไม่ถ้วน

วันนี้ GroundControl ขอพาทุกคนย้อนกลับไปดูถึงการมาของเทรนด์ไลฟ์สไตล์แบบเวสป้าที่เข้ามาบุกตลาดไทย กลายเป็นสัญลักษณ์ความเท่คู่กับป็อปคัลเจอร์อันคุ้นตาของชาวมิลเลนเนียล ที่เหล่าดาราคนดังหลาย ๆ คนถูกสแนปภาพคู่กับเวสป้าคันเก่งทั้งในจอและนอกจอ ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของสไตล์คลาสสิคที่เรียบง่ายแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยรสนิยม มาพร้อมกับจิตวิญญาณอิสระที่พร้อมพาผู้ครอบครองออกผจญภัยแบบไร้กฎเกณฑ์ ที่กลับมาดูภาพเหล่านี้ในปีนี้ ก็ยังคงดูเท่อย่างไม่หวั่นกาลเวลา

ขี่เวสป้าเที่ยวทั่วไทยไปกับวงร็อคระดับตำนานอย่าง Silly Fools

หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นตากับภาพสมาชิกวง Silly Fools กับเวสป้าคู่ใจที่มักจะใช้ออกทริปท่องเที่ยวไปทั่วประเทศไทย อย่างหรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข มือเบสของวงที่ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นไบค์เกอร์ตัวจริงเองก็เคยบอกไว้ว่า จุดเริ่มต้นในการออกทริปท่องเที่ยวของเขาเริ่มมาจากการขี่เวสป้าตอนช่วงอายุ 21 - 22 นั่นเอง

แม้แต่กับโต-วีรชน ศรัทธายิ่ง อดีตนักร้องนำของวงเองก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาชอบขี่เวสป้าออกท่องเที่ยวไปพร้อมกับแก๊งเพื่อน ๆ ร่วม 50 - 60 คัน โดยเฉพาะในเส้นทางแม่ฮ่องสอน 1,800 โค้งที่มีความท้าทายถูกใจคนรักการผจญภัยอย่างเขาสุด ๆ

แต่แน่นอนว่าสำหรับคอเพลงแล้ว ภาพของวง Silly Fools กับเวสป้าที่เราคุ้นตากันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นมิวสิควีดีโอของหนึ่งในเพลงฮิตที่สุดตลอดกาลของวงอย่างเพลง ‘ขี้หึง’ ที่ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2545 โดยในมิวสิควีดีโอเพลงนี้ เราจะได้เห็นสมาชิกวงทั้งสี่คนขี่เวสป้ากับสาว ๆ แบบสุดชิลท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติสองข้างทางที่สวยงามตลอดความยาวสี่นาทีครึ่ง ดูจบแล้วทำเอาเราอยากสตาร์ทรถออกเดินทางไปพร้อม ๆ กับวง Silly Fools กันเลยทีเดียว

ชมมิวสิควีดีโอเพลง ‘ขี้หึง’:
https://youtu.be/Wk2BPFVzvlQ 

ลีโอ พุฒในฐานะนักสะสมเวสป้าคนสำคัญ

ถ้าพูดถึงเวสป้าแล้วไม่พูดถึงเขาคนนี้คงถือว่าผิด เพราะลีโอ พุฒ นักร้องและนักแสดงมาดเท่ขวัญใจชาวมิลเลนเนียลคนนี้ถือเป็นคนรักเวสป้าตัวจริง โดยเขาเคยมีเวสป้าในความครอบครองมากถึง 8 คัน และมักจะพามันออกทริปเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ ซึ่งจุดหมายปลายทางที่ไกลที่สุดที่เขาเคยพาเวสป้าร่วมทริปคือเส้นทางกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน รวมทั้งยังเคยร่วมทริปขี่เวสป้าในเชียงใหม่กับวง Silly Fools ด้วย

แต่เหตุผลที่ลีโอ พุฒหลงรักในเวสป้าคงไม่ใช่แค่เพียงความคล่องตัวที่เหมาะแก่การออกผจญภัย แต่ยังเป็นเพราะสไตล์สุดคลาสสิคของเวสป้าที่ส่งอิทธิพลมายาวนานตั้งแต่ยุค 60s เขาเคยเล่าว่า ความสนใจของเขาที่มีต่อเวสป้ามีมาตั้งแต่ก่อนจะเข้าวงการบันเทิงเสียอีก โดยเริ่มต้นจากการที่เขาไปเห็นหนังสือเล่มหนึ่งที่รวมรวมไลฟ์สไตล์ของกลุ่มซับคัลเจอร์ในหมู่วัยรุ่นอังกฤษช่วงยุค 60s ซึ่งเรียกตัวเองว่ากลุ่ม Mods พวกเขามีลักษณะเด่นที่การทำผมแต่งตัวสุดประณีต มักหลงใหลการฟังเพลงจากวงร็อคอังกฤษ และแน่นอน เวสป้าคือพาหนะคู่ใจของชาว Mod นั่นเอง

และเมื่อครั้งที่เขาได้เป็นนักแสดงสมทบในภาพยนตร์ ‘กู๊ดบายซัมเมอร์ เอ้อเหอเทอมเดียว’ ในปีพ.ศ. 2539 และต้องไปถ่ายทำที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาได้ไปเห็นวัฒนธรรมของกลุ่ม Mod ที่ยังคงถูกส่งต่อมาจนถึงยุค 90s ด้วยตาตัวเอง หลังภาพยนตร์ถ่ายทำเสร็จและเขากลับมาถึงประเทศไทย ลีโอ พุฒจึงตัดสินใจนำเงินก้อนแรกจากการทำงานในวงการบันเทิงมาซื้อเวสป้าคันแรกในชีวิต ซึ่งก็คือ Vespa 1964 เวสป้ารุ่นคลาสสิคที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

ความหลงใหลในเวสป้าของเขาไม่ได้เห็นได้จากแค่การใช้ขับขี่ในทุก ๆ วัน แต่ในมิวสิควีดีโอของเขาหลายเพลงก็ยังมีเวสป้าคอยวนเวียนมาร่วมซีน อย่างในเพลง ‘เก็บ (คำลา) ไว้’ จากอัลบั้มแรกที่ถูกปล่อยออกมาช่วงปีพ.ศ. 2539 หรือในเพลง ‘เช้าไม่กลัว’ ที่เขาออกร่วมกับวง Room 99 ในปีพ.ศ. 2543  ก็ล้วนมีเวสป้าคู่ใจร่วมปรากฏตัวด้วยทั้งนั้น

แต่ถึงจะเห็นว่ามันเป็น Vespa 1964 รุ่นเดียวกับที่เขาเป็นเจ้าของ แต่ความจริงแล้วนั่นไม่ใช่เวสป้าของเขาเอง แต่กลับเป็นเวสป้าที่ทีมงานไปหาเช่ามาใช้ประกอบฉาก เพราะลีโอ พุฒกังวลว่าเวสป้าของเขาจะโดนขีดข่วนเป็นรอย เชื่อแล้วว่ารักจริง!

เรย์ แมคโดนัลด์กับเวสป้าของขวัญจากแม่

เพราะความฝันที่จะได้ครอบครองเวสป้าทรงคลาสสิคตั้งแต่ยังเด็ก ในที่สุดเรย์ แมคโดนัลด์ในช่วงวัย 18 - 19 ปีก็ได้ Vespa VBB 150 1964 สีเขียวเด่นเป็นของขวัญวันเกิดจากแม่ของเขา แม้ตลอดอายุการใช้งาน เจ้าเวสป้าคันนี้จะถูกดัดแปลงเปลี่ยนสีอยู่หลายครั้ง ตั้งแต่สีดำ สีแดง และสีเหลือง แต่มันก็เป็นของรักของหวงที่มีคุณค่าทางจิตใจของเขาจนขอเก็บเป็นของสะสมที่เต็มไปด้วยความทรงจำ

การปรากฏตัวของเวสป้าในสื่ออย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่าเมื่อมันกลายเป็นสัญลักษณ์ของความเท่มีสไตล์ของชาวมิลเลนเนียล เวสป้าจึงมักปรากฏตัวตามภาพยนตร์และละครหลายต่อหลายเรื่อง หนึ่งในการร่วมซีนในสื่อกระแสหลักที่เราจำได้แม่นคือละครเรื่อง ‘เก่งไม่เก่งไม่เกี่ยว’ โดยบริษัทแอค-อาร์ต ที่ลงจอฉายทางช่อง 3 เมื่อปีพ.ศ. 2547 นำแสดงโดยพระเอกอารมณ์ดีอย่างแท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง (ซึ่งยังคงเป็นแฟนเวสป้าจนถึงปัจจุบัน!) และสมทบโดยลีโอ พุฒนั่นเอง

ด้วยความที่ละครเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของคู่หูวินมอเตอร์ไซค์หน้าปากซอยชุมชนน้ำใสใจดี เราจึงได้เห็นตัวละเอกขี่เวสป้ากันตลอดทั้งเรื่อง เรียกได้ว่าเป็นวินมอเตอร์ไซค์ที่เฟี้ยวที่สุดในย่านกันเลยทีเดียว

รับชมรายการ Self-Quarantour EP. Around the World With My Scooter เต็ม ๆ ได้ที่: