The Little Prince Cafe ออกเดินทางสำรวจโลกของ ‘เจ้าชายน้อย’ ในคาเฟ่สุดอบอุ่นโดยศิลปินชาวฝรั่งเศส Arnaud Nazare-Aga

Post on 7 March

พอได้หยิบหนังสือบางเล่มขึ้นมาอ่านใหม่ในช่วงวัยที่โตขึ้น ความรู้สึกที่มีให้มันกลับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นี่คือความรู้สึกที่เรามีต่อ Le Petit Prince/The Little Prince หรือที่ชาวไทยแบบเรา ๆ รู้จักกันดีในชื่อ ‘เจ้าชายน้อย’ บทประพันธ์โดยนักเขียนและนักบินชาวฝรั่งเศสผู้สาบสูญ อองตวน เดอ แซงเตก-ซูเปรี (Antoine de Saint-Exupéry) ที่ครั้งหนึ่งเคยทำหน้าที่เป็นหนังสือประกอบภาพอ่านเพลินในวัยเด็ก แต่กลับทรงคุณค่าทางจิตใจเมื่อได้กลับมาตีความสัญลักษณ์ และความหมายเชิงปรัชญาที่ซ่อนอยู่ภายในอีกครั้ง

และด้วยความยิ่งใหญ่เหนือกาลเวลาของหนังสือเล่มนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เจ้าชายน้อยได้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในบทประพันธ์ที่ถูกนำมาแปลและดัดแปลงต่อในอีกหลายรูปแบบมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอนิเมชั่น ภาพยนตร์ ละครเวที และอีกหลากหลายสื่อ หนึ่งในศิลปินที่กระโดดเข้ามาตีความโลกของเจ้าชายน้อยอีกครั้งคือ คุณอาร์โนด์ (Arnaud Nazare-Aga) ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้เชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์งานประติมากรรมหุ่นหนุบหนับสีสันสดใส ที่ปัจจุบันกำลังพำนักอยู่ในบ้านเรา

จุดเริ่มต้นทั้งหมดเกิดจากการที่เขาได้รับมอบหมายจาก The Antoine de Saint Exupéry Youth Foundation ให้รังสรรค์ประติมากรรมที่ถอดแบบมาจากเรื่องเจ้าชายน้อย เพื่อเปิดโอกาสให้คนตาบอดได้สัมผัสกับตัวละครจากบทประพันธ์เรื่องโปรดด้วยตัวเอง โดยผลงานทั้งหมดถูกจัดแสดงเป็นนิทรรศการในหลายประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่มีสักครั้งเลยที่จะถูกนำมาจัดแสดงในประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้เอง คุณอาร์โนด์จึงผุดไอเดียทำคาเฟ่เจ้าชายน้อยขึ้นที่บริเวณชั้น 2 ของ L'Envol Art Space by Arnaud Nazare-Aga แกลเลอรี่จากบ้านเก่าที่เขาใช้จัดแสดงผลงานส่วนตัวจำนวนหลายร้อยชิ้น โดยนอกจากจะมีผลงานประติมากรรมรูปตัวละครหลากหลายชีวิตแล้ว ทางด้านอาหารและเครื่องดื่มของเขาก็เด็ดไม่แพ้กัน เพราะแต่ละเมนูก็ล้วนแล้วแต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจ้าชายน้อย แถมยังผลิตมาจากวัตถุดิบชั้นเลิศที่คุณอาร์โนด์ใส่ใจคัดสรรมาอย่างดีด้วย

Creme Brulee Latte และ Star Biscuits

Creme Brulee Latte และ Star Biscuits

Hoshi Matcha Latte

Hoshi Matcha Latte

Strawberry Rose Latte

Strawberry Rose Latte

Sprkling Strawberry Rose

Sprkling Strawberry Rose

Tiramisu

Tiramisu

เริ่มตั้งแต่ Creme Brulee Latte กาแฟนมรสหวานละมุนที่มาพร้อมกับลาเต้อาร์ตรูปเจ้าชายน้อย ตัวเอกของเรื่อง, Hoshi Matcha Latte ชาเขียวนมสุดเข้มข้นจากชิซูโอกะ ประเทศญี่ปุ่นที่ชวนให้เราลองใช้จินตนาการมองว่า นี่คือหมวก หรืองูเขมือบช้างตัวใหญ่กันแน่, Strawberry Rose Latte กาแฟนมรสนวลที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของดอกกุหลาบผู้แสนเย่อหยิ่ง, Sprkling Strawberry Rose โซดารสหวานอมเปรี้ยวสุดชื่นใจที่มีกิมมิกอยู่ที่ก้อนน้ำแข็งรูปดอกกุหลาบ, Star Biscuits บิสกิตเนยสุดกลมกล่อมที่ถูกออกแบบเป็นรูปดวงดาวและโลกใบเล็ก และเมนูสุดท้าย Tiramisu เนื้อนุ่มที่ถูกตกแต่งเป็นรูปแกะในกล่อง

เราเชื่อเหลือเกินว่า ถ้าแฟนหนังสือเจ้าชายน้อยได้เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศน่ารัก ๆ ชวนอบอุ่นหัวใจแห่งนี้จะต้องรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจเหมือนเราแน่ ๆ แต่ถ้าหากใครยังไม่เคยอ่านบทประพันธ์สุดคลาสสิกนี้มาก่อนก็ไม่ต้องห่วง เพราะที่ร้านเขาได้จัดเตรียมหนังสือเจ้าชายน้อยหลายสิบภาษาวางเรียงรายรอคอยให้เราได้มาเปิดอ่านแบบสบาย ๆ แต่ถึงจะไม่อินเจ้าชายน้อยแบบใครเขา แค่ได้มาเดินชมผลงานประมากรรมหลายร้อยชิ้นฝีมือของคุณอาร์โนด์แบบฟรี ๆ ก็คุ้มเกินคุ้มแล้ว โดยนอกจากโซนแกลเลอรี่และคาเฟ่แล้ว พื้นที่ของ L'Envol Art Space by Arnaud Nazare-Aga ยังถูกแบ่งส่วนหนึ่งให้เป็นโซนบาร์นั่งจิบเครื่องดื่มแบบชิว ๆ เรียกได้ว่า มาที่เดียวมีครบทุกแนวจริง ๆ

อย่างที่เจ้าชายน้อยเคยพูดไว้ในหนังสือว่า "นี่คือความลับของฉัน มันแสนธรรมดา เราจะมองเห็นแจ่มชัดด้วยหัวใจเท่านั้นสิ่งสำคัญนั้นไม่อาจเห็นได้ด้วยดวงตา" เราคิดว่านี่แหละคือคำจำกัดความที่ดีมากของ The Little Prince Cafe แห่งนี้ เพราะนอกจากภาพของตัวละครน่ารัก ๆ และบรรยากาศอันแสนอบอุ่นแล้ว ก็ยังมีมิตรภาพดี ๆ ที่คุณอาร์โนด์มีให้กับแขกผู้มาแวะเวียนทุก ๆ คนนี่แหละที่มีคุณค่ายิ่งกว่า

📍 The Little Prince Cafe
ชั้น 2 L'Envol Art Space by Arnaud Nazare-Aga ซอยสวนพลู
เปิดวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 10:00 - 17:00 น.
ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม