The Water Flows To The Sea โตขึ้นไปจะเป็นผู้ใหญ่บ้า ๆ บอ ๆ ได้ไหมนะ

Post on 8 September

“เป็นผู้ใหญ่ได้แล้ว!”

คงเป็นคำพูดที่คุ้นหูใครหลายคน โดยเฉพาะเหล่าคนวัยทำงานที่ดันประกอบอาชีพที่คนทั่วไปมองว่าเป็นอาชีพ “เล่น ๆ” อย่างแม่หมอหรือนักเขียนการ์ตูน เช่นเดียวกับเหล่าสมาชิกติดตลกแห่งแชร์เฮาส์ในเมืองโตเกียว ซึ่งคอยสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้ชม จนทำให้เรื่องราววัยเด็กแสนเจ็บปวดของหนุ่มม.ปลายอย่าง “นาโอทัตสึ” (ริคุ โอนิชิ) และสาวออฟฟิศยิ้มยาก “ซากากิ” (ซึสึ ฮิโรเสะ) ไม่ทำคนดูหัวใจเจ็บมากเกินไปนัก

ใน ‘The Water Flows To The Sea’ ครั้งแรกที่เด็กหนุ่มและสาวรุ่นพี่ได้เจอกัน พวกเขาแทบไม่ได้พูดอะไรกัน จนมีแต่เสียงความเงียบที่ดังแทรกเสียงฝนที่ถล่มเมือง จนกระทั่งพี่สาวเริ่มทำอาหารให้ แม้เวลาผ่านไปทุกอย่างก็ยังคงนิ่งสงบดังผืนน้ำ ก่อนที่คลื่นลูกใหญ่จากอดีตจะโถมทับทั้งสอง แต่ก็ดูเหมือนคนดูนี่แหละที่จะเศร้า โกรธ อึดอึด และลุ้น มากกว่าตัวละครที่คีพหน้านิ่งไม่สมกับที่เป็นเด็ก แม้จะหลุดอาการปั่น ๆ ออกมาบ้าง อย่างตอนโดนจับได้ว่าแอบเล่นแมว (ที่เป็นอีกตัวละครสำคัญของเรื่อง) คนเดียว

แต่ความตลกหน้าตาย (ท่ามกลางดราม่าเข้ม ๆ) ของเด็กทั้งสองเทียบกันไม่ติดเลยกับผู้ใหญ่ในเรื่อง ที่โดนอะไรกันมาก็ไม่รู้ ถึงทำให้พวกเขาแสดงความบ้า ๆ บอ ๆ ได้ขนาดนั้น ไม่ว่าจะเป็นการแกล้งเอาปลาซาร์ดีนใส่ผ้าห่มตอนหลับ บอกว่าแค่หกล้มหน้าตาเฉยทั้ง ๆ ที่โดนถาดฟาดหัว เล่นบ้าบอไร้สาระไร้เหตุผลไปหมดแม้จะอยู่ในสถานการณ์ซีเรียส เราไม่รู้จะชวนดูหนังเรื่องนี้อย่างไร เพราะถ้าบอกว่ามันขำ ก็อาจต้องตกใจกับความหนักของเนื้อหา หรือถ้าบอกว่ามันเศร้า ก็คงร้องไห้ไม่ลงเพราะมุขมุมกล้อง มุขเจ็บตัว มุขพูดหน้าตายเยอะแยะไปหมด จนรู้สึกจริง ๆ ว่าอารมณ์ขันคนญี่ปุ่นนี่ก็ใกล้ไทยอยู่เหมือนกัน

อาจจะบอกได้แค่ว่า ‘The Water Flows To The Sea’ ทำให้เราตั้งคำถามกับเส้นแบ่งเดิม ๆ ที่หนังตลกต้องก็ต้องหัวเราะ หนังเศร้าต้องร้องไห้ หรืออีกแง่ เด็กต้องบ้าบอ และผู้ใหญ่ต้องซีเรียส ทั้ง ๆ ที่เห็นอยู่ว่าการเย็นชากับปัญหา “แบบผู้ใหญ่ ๆ” ของเด็กทั้งสองอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด และการไร้สาระไปเรื่อยของผู้ใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรเหมือนกัน

วันที่ซากากิชวนเด็กชายกิน “ไข่ต้อม” (ไข่ต้ม) เรารู้สึกตัวเบาไปกับ “การเติบโต” ตัวละครทั้งสอง จนโลกผู้ใหญ่ของเราเปลี่ยนไปทันที เช่นเดียวกับเด็กในตัวเราคนนี้ ที่ยังนั่งดูหนังอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ภาพยนตร์ The Water Flows to the Sea ฝนตกวันนั้น ผมแอบรักรุ่นพี่ ฉายแล้วตั้งแต่ 7 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์