GC_the New World Order  5 web.jpg

Timirbhu: the New World Order exhibition นิทรรศการจาก 'นักรบ มูลมานัส' ที่นำ 'ไตรภูมิพระร่วง' มาเรียบเรียงด้วยภาษาคอมพิวเตอร์

Post on 5 October

เรียกได้ว่า 'นักรบ มูลมานัส' ศิลปินสายคอลลาจคนนี้ เขามีลายเซ็นที่ชัดเจนอย่างเสมอต้นเสมอปลายจริง ๆ เพราะในนิทรรศการล่าสุด Timirbhu: the New World Order ที่นำ ไตรภูมิพระร่วง มาเรียบเรียงขึ้นใหม่ ยังคงมีกลิ่นอายการนำวัฒนธรรมจากหลากหลายพื้นที่มาผสมผสานกันอย่างลงตัว แถมยังมีการเสริมลูกเล่นด้วยการจัดแสดงแบบ Installation ที่มีทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ คอยให้เราเดินสอดส่องหาความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใน

ไตรภูมิพระร่วงเป็นวรรณคดีที่มีอายุเกือบ 700 ปี บอกเล่าการกำเนิดและการล่มสลายของมนุษยชาติ ไปจนถึงโครงสร้างจักรวาลที่แบ่งภพแบ่งชั้นกันอย่างชัดเจน เป็นวรรณกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมในสังคมอินเดียโบราณที่ส่งต่ออิทธิพลมาถึงไทย

แต่ไตรภูมิพระร่วงที่เราเห็นในนิทรรศการนี้ แตกต่างไปจากที่เราคุ้นเคยในบทเรียน เพราะนักรบได้มีการใช้ 'ภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์' โดยการสร้างแบบจำลองภาษา (language model) ขึ้นมาให้วิเคราะห์และเรียนรู้วรรณคดีเล่มนี้ และเรียบเรียงเรื่องราวขึ้นมาใหม่ ซึ่งงานนี้ก็ยังได้รับความร่วมมือจากอาจารย์และนิสิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมสร้างสรรค์ให้เกิดมุมมองใหม่ ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมายกระดับวรรณกรรมให้ทันสมัยและไร้กาลเวลา

ถึงแม้ผลงานจะถูกจัดแสดงเป็นเนื้องานก้อนเดียวกันเพื่อเล่าไตรภูมิพระร่วง แต่ถ้าหากได้ลองมองในรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ในผลงานคอลลาจนี้ ผู้ชมก็จะพบกับอิทธิพลงานศิลปะตะวันตกที่เข้ามาสอดแทรกในความ “ไทย” นี้ ไม่ว่าจะเป็นหอคอย Babel ที่อยู่ในรูปทรงกลับหัว นาฬิกาสุดเซอร์เรียลของ Salvador Dali ที่มีการใส่โลกเข้าไปบนหน้าปัด และงาน Installation บอลลูนสูบลมนิ้ว ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงาน La lecture défendue ของ Rene Magritte ตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่กลางงาน ราวกับชี้ชวนให้เราสำรวจจักรวาลที่ไม่ได้เป็นระบบระเบียบดั่งในวรรณกรรมดั้งเดิม มองสัญญะที่กระจัดกระจาย พร้อมกับอ่านถ้อยคำบนหน้าจอคลอไปพร้อม ๆ กัน

นิทรรศการ Timirbhu: the New World Order จัดแสดงอยู่ที่ห้องสมุด William Warren ในอาคาร The Jim Thompson Art Center อาร์ตสเปซที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกเพียงลง BTS สถานีสนามกีฬาแล้วเดินต่ออีกหน่อยก็ถึงเลยโดยนอกจากจะมีผลงานของคุณนักรบจัดแสดงอยู่ที่ชั้น 1 แล้ว อาร์ตสเปซ The Jim Thompson Art Center ยังมีโซนอื่น ๆ ให้แวะไปเยี่ยมชมอีกด้วย ทั้งร้านกาแฟ ห้องสมุด และห้องนิทรรศการอื่น ๆ 

Timirbhu: the New World Order exhibition

ห้องสมุด William Warren อาคาร The Jim Thompson Art Center

22 ก.ย.-23 ต.ค. (ปิดวันอังคาร)

เวลา 10:00-18:00 น