Radio Garden ฟังเพลงแบบไร้พรมแดนกับ 10 สถานีวิทยุออนไลน์สุดปังจากทั่วทุกมุมโลก

Post on 24 January

ใครว่าวงการวิทยุกำลังจะตาย นอกจากจะยังไม่ตายแล้ว มันยังถือกำเนิดอีกครั้งในรูปแบบใหม่ที่ไร้พรมแดนยิ่งกว่าเดิมต่างหากล่ะ

Radio Garden คือโปรเจ็คไม่แสวงหากำไรโดย Netherlands Institute for Sound and Vision ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องการจะเชื่อมต่อวัฒนธรรมที่หลากหลายและทำให้พรมแดนของการเข้าถึงวิทยุทั่วโลกแคบลง จึงเกิดเป็นไอเดียที่นำเอาสถานีวิทยุออนไลน์ต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลกมารวบรวมไว้ในที่เดียว โดยเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ Radio Garden จะดำเนินการผ่านรูปแบบการระบุพิกัดบนแมปแบบสามมิติที่มีความแม่นยำ ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปค้นหาเพลง ข่าว และสาระดี ๆ กันได้ง่าย ๆ เพียงแค่พิมพ์ชื่อเมืองหรือชื่อประเทศ ระบบก็จะพาเราไปสู่สถานีวิทยุนับหมื่นช่อง (ระหว่างกำลังค้นหาจะมีเสียงจูนคลื่นแบบวิทยุโบราณเป็นกิมมิคเล็ก ๆ ที่น่ารักมาก) นอกจากนั้น เรายังสามารถกดหัวใจ Favorite สถานีที่ถูกใจเก็บไว้ฟังวันหลังได้ด้วย อยากจะฟังอะไรก็เลือกได้ตามฟีลแบบไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว

ซึ่งแม้ Radio Garden จะเปิดตัวมาสักระยะแล้ว แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่กระจายของโควิด-19 ที่ทำให้ประชากรทั่วทั้งโลกต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหนก็ยิ่งทำให้ความนิยมของมันปังยิ่งกว่าเดิม จนหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Radio Garden อย่าง Jonathan Puckey ถึงกับงงในจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นช่องทางแก้เหงาระหว่างต้องกักตัวอยู่ในบ้านแบบเซ็ง ๆ ที่มาแรงสุด ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มนักฟังเพลงรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาดนตรีดี ๆ ที่รอการค้นพบ ไม่ต้องฟังเพลงเดิมวนซ้ำกันอีกต่อไป

ไม่ใช่คุณคนเดียวแน่ ๆ ที่ต้อง Work From Home จนเพลงในเพลย์ลิสต์หมดสต็อค วันนี้ GroundControl ขออาสาทำหน้าที่เป็นดีเจเสียงใส ๆ พาคุณไปท่องโลกดูความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ไปพร้อม ๆ กับฟังเพลงจากสถานีวิทยุออนไลน์จากแต่ละเมือง ที่ไม่ว่าจะเป็นเพลงอินดี้สุดคูล หรือดนตรีแจ๊สสวย ๆ เราก็รวบรวมมาให้หมดแล้ว

Kiosk Radio: Brussels, Belgium
Eclectic Music 
http://radio.garden/listen/kiosk-radio/rTzlLOJp 

เริ่มต้นกันที่สถานีวิทยุสุดคูลจากเมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมกันก่อนดีกว่า Kiosk Radio ไม่ได้เป็นเพียงสถานีวิทยุ แต่ยังเป็นจุดนัดพบของคนรักเสียงเพลงทั้งในโลกออนไลน์และในชีวิตจริง โดยสถานที่จริง ๆ ของมันคือคีออสก์บาร์สุดชิวที่ตั้งอยู่ในใจกลางสวนสาธารณะ Parc de Bruxelles หรือที่คนโลคอลเรียกกันติดปากว่า Parc Royal นั่นเอง แอดแอบปักหมุดรอไปเยือนหลังหมดโควิดแล้วเรียบร้อย แต่ในระหว่างที่ยังเดินทางไปไหนไม่ได้ กดฟังเพลงจาก Radio Garden อุ่นเครื่องรอไปก่อนก็แล้วกัน

The Jazz Groove: San Francisco CA, United States
Jazz 
http://radio.garden/listen/the-jazz-groove/NoTYuwia

เมโลดี้ฟีลสวย ไม่ได้มีอะไรกับใคร! ถ้าลองได้กดเข้าไปฟัง The Jazz Groove คงจะกลายเป็นสถานีวิทยุในดวงใจใครหลาย ๆ คนได้ไม่ยาก เพราะสถานีวิทยุจากเมืองซานฟรานซิสโกแห่งนี้ขนเอาเพลงแจ๊สลื่น ๆ มาเสิร์ฟให้เราได้ฟังกันแบบนอนสตอป ตั้งแต่เพลงของศิลปินแจ๊สระดับตำนานอย่าง Miles Davis, Quincy Jones, Billie Holiday หรือแม้แต่ Nat King Cole ไปจนถึงศิลปินแจ๊สดาวรุ่งหน้าใหม่ที่รอการค้นพบ ฟังไปทำงานไปคือเพลินเป็นที่สุด

FIP: Paris, France
Jazz / World Music / Chanson / Rock / Classical
http://radio.garden/listen/fip/YNeGA5ua

เบื่อไหมที่เวลาฟังวิทยุจะต้องได้ยินแต่เพลงเดิมซ้ำ ๆ กันทุกชั่วโมง ลองกดเข้ามาฟัง FIP สถานีวิทยุขวัญใจนักฟังเพลงทั่วโลกจากเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสดูก่อนสิ เพราะเขาคัดสรรเพลงดี ๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาเปิดให้เราฟังแบบไม่มีซ้ำให้ต้องหงุดหงิด เพราะเขาจะไม่มีการเปิดเพลงเดิมซ้ำกันภายใน 48 ชั่วโมงอย่างแน่นอน แถม FIP ยังมีสถานีวิทยุย่อย ๆ ที่รองรับทุกแนวเพลงทั้ง Rock, Jazz, Groove, Pop, Electro, World Music, Reggae และอื่นๆอีกมาก เรียกได้ว่าเอาใจนักฟังเพลงกันแบบสุด ๆ แต่สิ่งที่ดีงามที่สุดของสถานี้นี้ไม่ได้อยู่ที่ความหลากหลายของแนวเพลง แต่อยู่ที่มันไม่มีโฆษณาคั่นเลยต่างหากล่ะ! ใครที่กำลังมองหาเพลงฟังเพลิน ๆ ประกอบการทำงานแบบไม่มีสะดุด สถานีนี้น่าจะเหมาะที่สุดแล้ว

Seoul Community Radio: Seoul, South Korea
Electronic 
http://radio.garden/listen/seoul-communtiy-radio/wdzphL4D

เพราะเพลงเกาหลีไม่ได้มีดีแค่เค-ป็อป! SCR (Seoul Community Radio) คือสถานีวิทยุใต้ดินที่เป็นที่พักใจของเหล่าคอเพลงอิเล็คโทรนิคมาตั้งแต่ปี 2016 โดย SCR ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสร้างคอมมิวนิตี้ระหว่างดีเจหน้าใหม่และคนฟังให้ได้พบปะกัน ทั้งในรูปแบบสถานีวิทยุออนไลน์และแบบตัวเป็น ๆ ณ Studio Two คอนเซ็ปต์บาร์ในย่านอิแทวอนที่ไม่ได้ปังแค่ดนตรีสด แต่ยังเป็นแหล่งแฮงเอาต์สุดชิคของเหล่าคนรักเสียงเพลงด้วย ไปเกาหลีรอบหน้าคงต้องหาโอกาสไปเยือนสักครั้งแล้วล่ะ 

Chillsky: London, UK
Lo-Fi Hip Hop / Chillhop 
http://radio.garden/listen/chillsky/hnk1kbW8

ดนตรีสไตล์ Lo-Fi Hip Hop หรือที่เรียกกันในอีกชื่อว่า Chillhop ยังคงเป็นกระแสดนตรียอดนิยมประกอบการทำงานและอ่านหนังสือ จนหลายคลิปในเว็บไซต์ยูทูบมียอดผู้เข้าชมหลายสิบล้านวิวแล้ว ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เราลองเปลี่ยนบรรยากาศมาฟังเพลงสไตล์นี้ในแบบวิทยุออนไลน์กันหน่อยดีกว่า Chillsky คือสถานีวิทยุจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษที่เราอยากแนะนำ เพราะเขาเปิดเพลง Lo-Fi Hip Hop สุดชิวแบบต่อเนื่องไม่มีหยุด โดยความปังของสถานี้อยู่ตรงที่เขาเปิดเพลงให้เราได้ฟังกันแบบยาว ๆ โดยไม่มีโฆษณาคั่นกลางให้ต้องเซ็งจิต ฟังจนเพลินยันเช้าแน่นอน

Baku Jukebox: Baku, Azerbaijan
Various Genre
http://radio.garden/listen/baku-jukebox/RHuXuT3X

ใครกำลังมองหาความหลากหลายคงต้องลองกดเข้ามาฟังสถานีนี้แล้วแหละ เพราะ Baku Jukebox จากเมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจานแห่งนี้เปิดตั้งแต่เพลงไซคีเดลิคร็อคไปจนถึงเพลงคลาสสิค แม้แต่เพลงฟังก์แดนซ์กระจายก็ยังมี ชอบดนตรีสไตล์ไหนก็ลองเข้าไปเช็คตารางเปิดเพลงกันก่อน บอกได้เลยว่าแอดได้รู้จักกับศิลปินแรร์ ๆ จากสถานีนี้เพียบ

Arctic Outpost: Longyearbyen, Norway
Jazz / Swing / Vintage Country / and Blues
http://radio.garden/listen/arctic-outpost-am-1270/sl0laSBK

อีกหนึ่งสถานีวิทยุขวัญใจชาว Radio Garden ที่คอเพลงแจ๊สย้อนยุคจะต้องร้องกรี๊ด เพราะสถานี Arctic Outpost จากเมืองลองเยียร์เบียน ประเทศนอร์เวย์เขาคัดสรรเพลงสวิงและบลูส์จากช่วงปี 1902 - 1958 มาให้เราฟังกันแบบไม่มีโฆษณาคั่น ทำเอาอยากหยิบชุดราตรีหรู ๆ มาใส่ พร้อมจิบแชมเปญสักแก้ว ขอแอบมโนว่ากำลังอยู่ในหนังเรื่อง The Great Gatsby กันสักแป๊บนะ

Kool Rock Radio: Lima, Peru
Indie / Classic Rock / New wave / Shoegaze / Post-Punk
http://radio.garden/listen/kool-rock-radio/c3bFhkxb

ข้ามฝั่งกันมาที่เมืองลิมา ประเทศเปรูกันบ้าง Kool Rock Radio สถานีวิทยุที่คูลสมชื่อ เพราะเขาเสิร์ฟเพลงร็อคและอัลเทอเนทีฟมากมายส่งตรงถึงบ้านเราแบบไม่มียั้ง ตั้งแต่เพลงอินดี้กรูฟ ๆ ไปจนถึงเพลงชูเกซสุดเท่ ในยุคที่เพลงร็อคกลายเป็นของหายากในวงการเพลงร่วมสมัย ถ้าจะบอกว่าสถานีนี้เป็นเหมือนโอเอซิสกลางทะเลทรายของคนรักดนตรีคลาสสิคร็อคก็คงไม่ผิดนัก 

Gyusyabu - Retro PC Game Radio: Osaka, Japan
8-Bit / Chiptune 
http://radio.garden/.../gyusyabu-retro-pc-game.../43U_hUSz

ฟังเพลงทำทรงเท่ ๆ กันมาเยอะแล้ว ไหนลองมาดูสถานีวิทยุสุดคิ้วท์จากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง Gyusyabu - Retro PC Game Radio คือสถานีวิทยุที่เปิดเพลงอิเล็คโทรนิคสไตล์ 8-Bit หรือที่เรียกกันว่าแนวเพลงแบบ Chiptune ฟังไปฟังมาแล้วแอดรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองได้หลุดเข้าไปอยู่ในโลกของตู้เกมอาร์เคดจากยุค 80s อย่างบอกไม่ถูก คอเกมสาย 8-Bit จะต้องถูกใจสถานีนี้แน่ ๆ

KGNU Radio AM 1390: Boulder CO, United States
Indie
http://radio.garden/listen/kgnu-radio/rbekfrBV

ปิดท้ายกันที่สถานีวิทยุจากเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ความเลิศของสถานีนี้อยู่ที่ความหลากหลายของดนตรีที่จะถูกจัดมาเสิร์ฟโดยดีเจที่หมุนเวียนกันมาเปิดตามแต่ละช่วงเวลา แต่โดยทั่วไปเพลงที่เปิดใน KGNU Radio AM 1390 ก็มักจะเป็นเพลงอินดี้ที่มีตั้งแต่เพลงคุ้นหูไปจนถึงเพลงสุดแรร์ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนก็มี ใครที่กำลังตามหาเพลงอินดี้ดี ๆ ไม่ควรพลาดสถานีนี้ด้วยประการทั้งปวง