GC_TomTom_The Big Blue Valve for web.jpeg

The Big Blue Valve ท่องไปในห้องเป่าลมลวงตา ผ่านนิทรรศการ “หัวจุ๊บสีน้ำเงิน”

Post on 7 April

เราอาจเคยเห็นหัวจุ๊บยางอันเล็ก ๆ ผ่านตาจากบนห่วงยางว่ายน้ำ ลูกบอลเป่าลม หรือสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก แต่หัวจุ๊บยางขนาดยักษ์ที่อยู่ในนิทรรศการ “THE BIG BLUE VALVE” (หัวจุ๊บสีน้ำเงิน) ผลงานของ “ภาคภูมิ ศิลาพันธ์” ที่ตั้งอยู่ใน Xspace Art Gallery นี้ กลับให้ความรู้สึกแปลกใหม่และล้ำลึกกว่าหัวจุ๊บยางอื่น ๆ ที่เราเคยเห็นกันอยู่ทั่วไป ราวกับว่าถ้ามีใครมาเปิดหัวจุ๊บนี้ออกแล้ว ห้องทั้งห้องก็จะหดยวบลงไปกับตาเสียอย่างนั้น

THE BIG BLUE VALVE เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของ “ภาคภูมิ ศิลาพันธ์” ที่คิวเรตโดย “ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์” ผลงานชิ้นนี้คือการจัดแสดงชิ้นงานประติมากรรมจัดวางเฉพาะพื้นที่ (site-specific sculpture) โดยศิลปินเลือกใช้สิ่งของธรรมดาในชีวิตประจำวันมานำเสนอใหม่ในสไตล์ป็อปอาร์ต แน่นอนว่าเมื่อเข้ามาในงาน เราจะได้พบกับตัวหัวจุ๊บสีน้ำเงินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนผนังกลางห้อง งานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหัวจุ๊บเป่าลมของห่วงยาง ศิลปินผลิตหัวจุ๊บชิ้นใหญ่โดยใช้วัสดุเหมือนของจริงทุกอย่าง และไม่ว่าเขาจะเอาหัวจุ๊บนี้ไปวางที่ไหน ติดบนผนังอะไร การมีอยู่ของหัวจุ๊บจะทำให้มุมมองของผู้ชมที่มีต่อพื้นที่บริเวณนั้นเปลี่ยนไป คล้ายกับว่าพวกเขากำลังอยู่ในบ้านเป่าลม เพื่อให้ผู้ชมได้ตั้งคำถามกับประสาทสัมผัสของตนที่มีต่อความจริงและความไม่จริงในยามที่เราได้เห็นหัวจุ๊บชิ้นนั้น

ส่วนงานชิ้นอื่น ๆ ในห้องจัดแสดงถัดมา จะเป็นงานที่ศิลปินนำกลับมาจากประเทศอังกฤษเพื่อจัดแสดงด้วย เช่น ลังน้ำอัดลมหรือป้ายโฆษณาสมัยก่อนที่ถูกพิมพ์ภาพของป็อปไอดอลลงไป โดยเป็นการตีความใหม่และผลิตซ้ำล้อเลียนกับงานของศิลปินและวัฒนธรรมป็อป รวมถึงชิ้นงานที่ศิลปินใช้เศษดินสอสีที่ถูกหัก นำมาเรียงเป็นรูปต่าง ๆ เช่น หัวใจ ดาว เพื่อเป็นการนำเสนอถึงแรงกายและความทุ่มเทของมนุษย์ที่มีต่อการทำงานสร้างสรรค์

ใครที่สนใจเข้าชม THE BIG BLUE VALVE (หัวจุ๊บสีน้ำเงิน) ทางนิทรรศการขยายเวลาเปิดให้เข้าชมได้จนถึงวันที่ 2 เมษายนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขอแอบบอกว่างานข้างในมีความหลากหลาย และมีรายละเอียดให้เดินชมเยอะมาก ๆ ดูได้ไม่มีเบื่อเลยล่ะ

📍 THE BIG BLUE VALVE (หัวจุ๊บสีน้ำเงิน)

วันนี้ - 2 เมษายน 2565 (ไม่เสียค่าเข้าชม)

Xspace Art Gallery

ซอยสุขุมวิท 71

เวลาทำการ วันจันทร์-วันเสาร์ 10.00 - 17.00 น. 

FB: XSpace Art Gallery