For web_hidden temple.jpg

Unfolding Bangkok : Hidden Temple เดินชมศิลปะแสงสีผ่านเส้นทางแสวงบุญ

Post on 15 November

ใกล้สิ้นปีเข้าไปทุกที นอกจากการเคลียร์งานที่ถาโถมแล้ว ก็อย่ามาลืมเคลียร์ใจให้ปลอดโปร่ง พร้อมเติมแต้มบุญรับโชคไปกับ Unfolding Bangkok : Hidden Temple เทศกาลที่จะมาปลุกไฟในกรุงเทพฯ ให้สว่างสไว พร้อมชวนชมสถาปัตยกรรมที่แอบซ่อนอยู่ โดยเทศกาลนี้ก็ประเดิมกันด้วยธีมแรก “Hidden Temple” หรือวัดลับย่านฝั่งธน ไล่ตั้งแต่วัดอินทารามวรวิหาร วัดจันทารามวรวิหาร วัดราชคฤห์วรวิหาร ไปบรรจบกันที่ตลาดพลู ให้เรากิน เที่ยว และแสวงบุญ ในเส้นทางเดียว 

เราออกสตาร์ตกันที่วัดแรก วัดอินทารามวรวิหาร ที่นอกจากจะเป็นไฮไลต์หลักของเทศกาลแล้ว วัดนี้ยังมีประวัติเก่าแก่ เพราะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้าตากสิน และบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 3 เราจึงเห็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานความไทยและจีนเข้าด้วยกันอย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นวัดสำคัญของชุมชนมาอย่างเนิ่นนาน ด้วยทำเลติดลำคลองอันเป็นเส้นทางสัญจรของผู้คนสมัยก่อน 

ภายในวัดจะมีวิหาร 3 หลังที่บรรจุช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา หลังแรกจะเป็นดั่งกุฏิของพระพุทธเจ้า ภายในจะมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ปางที่พระพุทธเจ้าใช้บรรทม เพราะเป็นท่าที่บรรทมได้อย่างมีสติมากที่สุด 

หลังถัดมาจะเป็นประดิษฐานของพระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง เป็นเหตุการณ์ที่พระมหากัสปะเดินทางมาหาพระบรมศพของพระพุทธเจ้า ทันใดนั้นพระบาทก็ทะลุมาจากโลงให้พระมหากัสสปะได้ถวายบังคมเป็นครั้งสุดท้าย และวิหารหลังสุดท้ายที่เป็นช่วงเวลาที่สมณฑูตชาวสยามไปสักการะรอยพระพุทธบ่าทที่ยอดเขาสุมนกูฎ 

ทั้ง 3 หลังจะมีการฉายโปรเจกเตอร์ระยิบระยับไปด้วยเหล่าดอกไม้ที่โปรยปรายลงมา ให้ความรู้สึกสงบ ราวกับเรากำลังพักผ่อนพร้อมทำสมาธิไปด้วยกัน 

มาต่อกันที่เส้นทางเลียบคลองให้เราเดินไปยังวัดถัดไป โดยที่ตลอดทางจะคอยมีไฟนำทางกับผ้าหลากสีสร้างสีสันให้กับชุมชน แถมยังมีฉากหลังเป็นบรรยากาศริมน้ำพระอาทิตย์ตกที่เย็นสบาย 

เมื่อมาถึงวัดจันทารามวรวิหาร ที่เมื่อเงยหน้าขึ้นไปก็จะมีไฟส่องชี้ชวนให้เราดูหน้าบันพระอุโบสถ ที่มีลวดลายสวยงาม ก่อนจะไปยังวัดราชคฤห์วรวิหารที่มี เขามอ ภูเขาจำลองที่พาเราเดินขึ้นไปบันไดไปสักการะรอยพระพุทธบาทที่อยู่บนยอด โดยที่รอบ ๆ จะมีการจัดไฟสร้างความขลังให้กับสถานที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถแสกนฟังประวัติและเรื่องราวเบื้องหลังแต่ละสถานที่ได้ที่ป้ายที่วางไว้อยู่ตรงหน้าจุดแสดงงาน 

เรายังได้ชมการแสดงกระตั้วแทงเสือ ที่มาในรูปแบบใหม่ โดยที่ยังคงเรื่องราวการละเล่นแบบเดิม แต่เติมความตื่นเต้นด้วยดนตรี การแสดงที่ขึงขัง และคอสตูมสุดเท่ ที่แม้รอบการแสดงจะหมดไปแล้ว แต่ในวันที่ 19 และ 20 ยังมีการแสดงอื่น ๆ อย่างการแสดงหุ่นกระบอกจีน การแสดงรำกระบี่กระบอง กระตั้วออกฉาก มังกรลีลา สิงโตค่ายกล และ Workshop อีกมากมาย 

เช็คตารางกิจกรรมได้ที่เพจ Urban Ally และอย่าลืมตามหา Hidden Spot ลับที่แอบซ่อนอยู่ภายในชุมชนกับ ซุ้มเสี่ยงเซียมซีอาหาร ให้เราสุ่มร้านอร่อยให้เราไปตามหาในย่านตลาดพลู สำหรับใครที่สนใจ เทศกาลนี้จะเปิดให้ชมถึงวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น ถือเป็นเทศกาลที่นอกจากอิ่มใจแล้ว ยังอิ่มท้องอีกด้วย 

Unfolding Bangkok : Hidden Temple 

12-20 พฤศจิกายน เวลา 16:00-21:00 น.

วัดอินทารามวรวิหาร วัดจันทารามวรวิหาร วัดราชคฤห์วรวิหาร และตลาดพลู