where we belong_cover web.jpg

Where We Belong ความหมายของบ้านและการเปลี่ยนผ่านของชีวิตในสีสันและชั้นสีที่ซ้อนทับของ 'ชญานิษฐ์ ม่วงไทย'

Post on 10 November

ชีวิตของทุกคนคงมีเรื่องราว ประสบการณ์ และจุดเปลี่ยนผ่านที่ซ้อนทับไปมาหลายชั้น แยกจะยากจากกันเพราะทุกสิ่งล้วนรวมเป็นหนึ่งในตัวเรา แต่ท่ามกลางจุดตัดเหล่านั้นซึ่งบ้างครั้งก็นำเราไปสู่ห้วงเวลาที่แย่ บ้างก็นำไปสู่ห้วงเวลาที่ดี เราเชื่อว่าทุกครั้งมันจะทำให้เราได้เห็นโลกอีกใบ ไม่ต่างอะไรจากที่ 'ซีเฟีย–ชญานิษฐ์ ม่วงไทย' ศิลปินที่หยิบเอาจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตมารังสรรค์เป็นนิทรรศการ Where We Belong

ก่อนหน้าที่เราจะได้เห็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคนิค Impasto เหล่านี้ หลายคนอาจรู้จักเธอในนามศิลปินภาพพิมพ์ที่บอกเล่าเรื่องราวหลากหลาย บ้างก็เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก บ้างก็เกี่ยวกับตัวตน และบ้างก็เกี่ยวกับเพศวิถีของเธอ แต่ไม่ว่าจะผลงานแบบไหน เอกลักษณ์ที่ซีเฟียบอกกับเราคือเธอจะสร้างสรรค์ผลงานขึ้นจากความกระหายการทดลอง ความสนใจและประสบการณ์ปัจจุบัน

"ถ้าไม่มีอารมณ์ ความรู้สึก หรือประสบการณ์ร่วม เราจะวาดไม่ออก ดังนั้น ถ้ามีบางสิ่งที่มันกระทบใจเรามากจนเรารู้สึกอยากจะวาดเราจะต้องทำ กับบางคน คำนี้มันอาจจะเป็นเรื่องธรรมดามาก แต่สำหรับเรามันเป็นคำที่สำคัญเพราะนั่นหมายความว่าเราไม่เสแสร้ง เราไม่ได้ทำงานขึ้นมาด้วยภาระหน้าที่ แต่เราทำมันเพราะมันเป็นแรงบันดาลใจให้เราจริงๆ”

แรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เธอลุกขึ้นมาจัดนิทรรศการเดี่ยวที่ว่าคือช่วงชีวิตในสถานการณ์โควิด-19 ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา จากที่ปกติเธอทำแบรนด์ภาพพิมพ์กับคนรักเพื่อวางขายในหอศิลป์หรือแกลลอรี่ เธอก็ต้องหันหน้ามาค้นหาอาชีพอื่นๆ เพราะสถานที่เหล่านั้นปิดชั่วคราว

“เราขับรถวันละ 9 ชั่วโมง" เธอเล่า "ไม่ได้ขับไปเชียงใหม่นะ แต่ขับรถวนในนครปฐมเพื่อส่งแซลมอนที่แฟนทำขาย สิ่งที่เราเห็นในแต่ละวันมันจึงคือวิวข้างทางที่มีแต่ท้องฟ้า ต้นไม้ ดอกไม้ บ้านคน ศาลพระภูมิ หมา บางที่เราไม่เคยไปมาก่อนทั้งที่เราอยู่นครปฐมมาเป็น 10 ปี บางที่เราไปส่งของซ้ำๆ แต่แสงที่กระทบสถานที่นั้นๆ ในแต่ละช่วงเวลามันไม่เหมือนกันเลย เรารู้สึกว่ามันกระทบใจเรามากและทำให้เราหันมาตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมเราไม่เคยสังเกตอะไรพวกนี้เลย”

จากเหตุการณ์ในช่วงนั้น ซีเฟียจึงเริ่มหยิบเอาความทรงจำ ความคิด และความรู้สึกมาผสมผสานเป็นภาพสีอะคริลิกที่มีชั้นสีซ้อนทับไปมา บ้างสีสดใส บ้างสีหม่นมัว บ้างซ้อนแป็นชั้น บ้างมีก้อนสีปั้นมาติดไว้ เธอบอกกับเราว่าภาพเหล่านี้ไม่ใช่วิวที่เธอเห็น แต่มันคือวิวทิวทัศน์ที่ผ่านการแปรในสมองและจิตใจของเธอแล้ว มันจึงเป็นภาพวิวที่ผสมผสานกับสิ่งที่เธอสั่งสมไว้

“บ้านที่คิวเรเตอร์กล่าวถึงงานครั้งนี้จึงไม่ใช่บ้านที่เป็นตึก แต่มันคือ peace of mind ของเรา มันเป็น peace of mind ที่เราอยากถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลปะ เพราะความทรงจำช่วงนั้นน่ะเราลืมได้ แต่ถ้าเราได้กลับมามองภาพเหล่านี้ เราก็จะไม่ลืมมัน” เธอว่าอย่างนั้น

แคนวาสสีหวานเหล่านี้จึงเต็มไปด้วยความทรงจำและประสบการณ์มากมาย โดยเฉพาะแสงเงาซึ่งตกกระทบลงบนสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ สนามหญ้า เฟอร์นิเจอร์ กระทั่งสิ่งปลูกสร้างรอบพื้นที่บ้านที่เธอไม่เคยสังเกตเห็น ทั้งหมดถูกนำเสนอให้ตีความได้หลากหลายซึ่งเป็นความตั้งใจของศิลปินที่อยากให้ผู้เข้าชมใช้ประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัวใส่ความหมายให้ภาพกันเอง

“เดี๋ยวนี้โลกมันเปลี่ยนไปมาก สื่อต่างๆ มันหมุนไปไว งานเพนต์หรืออะไรที่ศิลปะจ๋าๆ มันโบราณและยากที่จะทัชใจคน เราก็หวังนะว่าสนามสีบางอย่างของเรามันจะทำงานกับผู้ชมบางคนได้บ้าง เหมือนกับที่ครั้งหนึ่งมีคนบอกเราว่าเขาเห็นงานของเราแล้วเขารู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้น”

นิทรรศการครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยสีสัน รูปทรง และความหมายให้ทุกคนได้ค้นหา เราไม่จำเป็นต้องคิดตามที่ซีเฟียเล่า เราไม่จำเป็นต้องมองสีที่เธอเลือกด้วยความหมายเดียวกับเธอ เพราะความสนุกของภาพวาดที่ซีเฟียสร้างขึ้นคือการปล่อยให้เราได้มีพื้นที่ในการขบคิด และมีเวลาให้ค้นหา peace of mind ของตัวเอง

นิทรรศการ Where We Belong โดย ชญานิษฐ์ ม่วงไทย
ภัณฑารักษ์ VS Gallery
สถานที่ Mini Xspace Gallery
วันนี้ - 30 ธันวาคม 2565 (เข้าชมฟรี)