Imagination of the Merchant’s Child นิทรรศการที่ว่าด้วยจินตนาการลูกแม่ค้าสุด (เหนือ) จริง ของ ‘ภาราดา วิรัสวีร์’

Post on 14 February

ต้องยอมรับเลยว่าข่าวโอละพ่อเรื่อง ‘มนุษย์เงือก’ ตัวจริงจากน่านน้ำอเมริกาที่กลายเป็นไวรัลสุดโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน คือข่าวที่ทำให้เรารู้จักกับศิลปินฝีมือดีอย่าง ‘ไมค์-ภาราดา วิรัสวีร์’ เป็นครั้งแรก เพราะหลังจากค้นหาต้นตอของภาพนี้อยู่นาน ก็พบว่าแท้จริงแล้วมันคือผลงานประติมากรรมแนวเหนือจริงชื่อ ‘สิ่งมีชีวิตภายใต้การกำหนดของมนุษย์’ ที่ภาราดาตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อจัดแสดงใน ‘นิทรรศการศิลปนิพนธ์ PI R2 Art Thesis Exhibition’ ร่วมกับเพื่อน ๆ เมื่อปี 2018

แต่ถึงแม้ว่าข่าวเฟคนิวส์ที่ว่านี้จะฟังแล้วชวนขันเอาเรื่อง ทว่าการที่มีผู้คนปักใจเชื่อในข่าวนี้ซ้ำไปซ้ำมาอยู่นานหลายปี ก็พิสูจน์ให้เห็นถึงฝีมือการสร้างสรรค์ของภาราดาที่สมจริงและเฉียบขาดด้วยเหมือนกัน ซึ่งล่าสุดเขาก็ได้นำผลงานประติมากรรมชุดใหม่มาจัดแสดงให้เราได้ชมกันแบบเต็ม ๆ ตา ในนิทรรศการ ‘Imagination of the Merchant’s Child’ หรือ ‘จินตนาการลูกแม่ค้า’ เพื่อถ่ายทอดภาพประสบการณ์วัยเด็กที่เติบโตขึ้นมาในตลาดสดและแผงขายปลาของครอบครัว

ในนิทรรศการนี้ ภาราดาได้เล่าเรื่องราวที่ว่านั้นออกมาผ่านประติมากรรมขนาดจิ๋ว ที่นำมาจัดวางในรูปแบบของแผงขายปลาชวนคุ้นตา ที่เราสามารถพบเห็นกันได้ทั่วไปตามตลาดสด ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรมปลาสด ตะกร้าพลาสติก ถังน้ำแข็งเก็บความเย็น ป้ายราคา ถาดเหล็กใส่ปลา ฯลฯ และแน่นอนว่าสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือประติมากรรมรูปครึ่งคนครึ่งปลาหลายสายพันธุ์ อันเป็นเอกลักษณ์ของภาราดา ที่ยังคงสร้างออกมาได้อย่างสวยงาม สมจริง และเหนือจริงในเวลาเดียวกันเหมือนเช่นเคย

ถ้าใครชื่นชอบในงานประติมากรรม และอยากลองสัมผัสบรรยากาศตลาดสดที่ถูกยกขึ้นมาตั้งไว้บนแกลเลอรี่ ก็สามารถมาเยี่ยมชมแผงขายปลาแห่งนี้ของ ภาราดา วิรัสวีร์ ได้ที่นิทรรศการ ‘Imagination of the Merchant’s Child’ ณ People’s Gallery ห้อง P2 ชั้น 2 หอศิลป์กรุงเทพฯ(BACC) ตั้งแต่วันนี้ - 25 กุมภาพันธ์ 2567

สามารถอ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘ภาราดา วิรัสวีร์’ ในคอลัมน์ Artist on Our Radar ของ GroundControl ได้ที่: https://groundcontrolth.com/blogs/parada-wiratsawee

จินตนาการลูกแม่ค้า (Imagination of the Merchant’s Child)
วันที่: วันนี้ - 25 ก.พ. 2567
สถานที่: People’s Gallery ห้อง P2 ชั้น 2 @baccpage
เวลา: อังคาร - อาทิตย์ 10.00 -20.00 น.