แวะเวียนโรงเรียนเก่าเล่าความหลังผ่านพืชพันธุ์คุ้นใจ ในนิทรรศการ ‘Glimpse of Nostalgia Exhibition’

Post on 12 March

รสชาติของดอกเข็ม น้ำค้างบนพื้นหญ้าในยามเช้า และกลิ่นหนังสือเก่า ๆ ในห้องสมุด คงจะเป็นความทรงจำชุดแรกเกี่ยวกับ ‘โรงเรียน’ ที่ถูกดึงออกมาให้นึกถึง เมื่อได้มาเยือนนิทรรศการ ‘Glimpse of Nostalgia Exhibition’ จากกลุ่ม ‘Weekend Garden’ กลุ่มนักภูมิสถาปนิกรุ่นใหม่ ผู้ชักชวนผองเพื่อนศิลปินจากหลากหลายสาขาให้มาจัดแสดงผลงานร่วมกันในอาคารไม้เก่า ๆ ของ ‘โรงเรียนบางอ้อศึกษา’ เพื่อพาทุกคนย้อนกลับไปสัมผัสความหลังวันวาน ผ่านพืชพรรณและศิลปะจัดวางหลายชิ้น ที่ยิ่งมองก็ยิ่งชวนคุ้นใจให้นึกถึงวัยเยาว์อันสดใสของแต่ละคน

สำหรับไฮไลท์ของนิทรรศการนี้ ต้องยกให้พื้นที่ชั้นสองของอาคารที่กลุ่ม ‘Weekend Garden’ ที่เลือกเชื่อมโยงความทรงจำของผู้ชมกับโรงเรียน ด้วยการนำเอาพืชพรรณที่พบเห็นกันได้บ่อย ๆ ในรั้วโรงเรียนมาจัดวางเอาไว้อย่างสวยงาม และท่ามกลางดอกมะลิ ดอกเฟื่องฟ้า ต้นชาฮกเกี้ยน ต้นจั๋ง และอีกสารพัดพืชพรรณคุ้นตา ‘ดอกเข็ม’ คือพืชที่ดึงดูดสายตาของเราได้มากที่สุด เพราะเป็นต้นไม้ยอดฮิตที่เด็กทุกคนมักจับกลุ่มกันไปลองเด็ดทึ้ง ดึงเกสร แล้วก็ลิ้มลองรสน้ำหวานจากด้านใน จนกลายเป็นความทรงจำร่วมของใครหลาย ๆ คนที่เรียกรอยยิ้มได้ทุกครั้ง

ศิลปินยังมีการใช้เฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ อย่างโต๊ะ เก้าอี้ กระดานดำ และกรอบรูปต่าง ๆ ตามสไตล์โรงเรียนสมัยก่อนมาจัดวางเอาไว้อย่างเซอร์เรียล (ของทั้งหมดที่จัดวางคือเฟอร์นิเจอร์เดิมที่ตั้งอยู่ในห้องเรียนอยู่ก่อนแล้ว) และเมื่อเราขยับสายตาต่อมายังพื้นห้อง ก็จะพบกับพื้นที่เต็มไปด้วยขี้เลื่อย ซึ่งความพิเศษของการชมงานในห้องนี้ คือเราต้องถอดรองเท้าไว้ด้านนอกก่อน เพื่อให้เท้าที่เปลือยเปล่าได้สัมผัสกับองค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยเหตุผลที่พวกเขาสร้างห้องที่เต็มไปด้วยขี้เลื่อยแบบนี้ขึ้นมา เพราะอยากสื่อถึงวิชาการงานอาชีพที่เราต้องมีการทำงานช่างต่าง ๆ ไปด้วยกัน และเมื่อเดินต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะพบบ่อน้ำจำลองตั้งอยู่กลางห้อง และเมล็ดถั่วเขียวมากมายที่วางกระจัดกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ชวนให้นึกถึงการปลูกถั่วงอกอย่างยากลำบากในวิชาเกษตรจริง ๆ พร้อมทั้งยังมีมุมกระจกสวย ๆ มาจัดวางไว้ให้คล้ายกับหน้าหนังสือที่กางออก เพื่อสะท้อนตัวตนของผู้ชมที่เข้ามาส่องมันด้วย

ห้องต่อมาที่สร้างความประหลาดใจให้เราสุด ๆ คือห้องของ ‘Ashram Scent’ ที่เลือกใช้ ‘กลิ่น’ มาเป็นตัวกลางในการบอกเล่าถึงความทรงจำอันน่าคิดถึงร่วมกับการจัดแสดง ซึ่งกลิ่นที่ว่านั้นก็คือกลิ่นหนังสือเก่า ๆ ที่เรามักได้กลิ่นกันบ่อย ๆ เมื่อนั่งอ่านหนังสืออยู่ในห้องสมุดโรงเรียนที่ผ่านการใช้งานมาหลายรุ่น เมื่อประกอบเข้ากับการจัดวางภายในที่มีเฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ มากมาย และการแขวนหนังสือหลายเล่มให้ลอยเคว้งคว้างอยู่กลางอากาศล้อรับไปกับแสงไฟนีออนสีน้ำเงินที่ออกแบบมาได้เข้ากับพื้นที่พอดี ก็ทำให้บรรยากาศในห้องนี้ดูสวยงามและขลังมากขึ้นจริง ๆ

ยังมีพื้นที่ชั้นหนึ่งที่กลุ่ม ‘Weekend Garden’ เขาได้เชิญชวนผองเพื่อนจากอีกสามสตูดิโออย่าง CHANA STUDIO, Nichacs และ morningglory.or มาครีเอทความสร้างสรรค์ไปด้วยกัน ผ่านการนำภาพวาดดอกไม้ภาพวิวทิวทัศน์ และศิลปะจัดวางมาจัดแสดงร่วมกัน อีกทั้งยังมีกิจกรรมอินเทอร์แอคทีฟให้ทุกคนได้เข้าไปเล่นสนุกร่วมกันอีกหลายอย่างมาก โดยกิจกรรมที่เราชอบมากที่สุดก็คือการให้ทุกคนช่วยกันเอาสติ๊กเกอร์ที่มีชื่อพืชพันธุ์ของดอกไม้และต้นไม้ต่าง ๆ ไปแปะที่ต้นไม้นั่นเอง

สำหรับใครที่อ่านแล้วเริ่มรู้สึกคิดถึงบรรยากาศโรงเรียนเก่าในวัยเด็กขึ้นมา และอยากออกไปเสพงานศิลป์สุดละมุนใจแบบนี้ ก็สามารถแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนนิทรรศการ ‘Glimpse of Nostalgia Exhibition’ กันได้ที่โรงเรียนบางอ้อศึกษา ตั้งแต่วันนี้ - 24 มีนาคม 2567

Glimpse of Nostalgia Exhibition
วันที่: วันนี้ - 24 มี.ค. 2567
สถานที่: โรงเรียนบางอ้อศึกษา (MRT บางอ้อ ทางออก1)
เวลา: 10.00 - 18.00 น. (เข้าชมฟรี)