ย้อนรอยเรื่องราว “คำสาปฟาโรห์” และการค้นพบสุสานตุตันคาเมน

Post on 24 January

หากพูดถึงตำนานคำสาปสุดสยองจากทั่วโลกแล้วล่ะก็ เชื่อว่าคำสาปฟาโรห์จะต้องเป็นเรื่องน่ากลัวของใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องราวของการค้นพบสุสานฟาโรห์ “ตุตันคาเมน” ตำนานสยองที่นำไปสู่การเสียชีวิตของผู้คนมากมายที่เกี่ยวข้อง จนกลายเป็นเรื่องเล่าสุดลี้ลับให้สะพรึงขนแขนสแตนอัพกันข้ามศตวรรษ แล้วฟาโรห์สุดโหด (และเฮี้ยน) ที่ว่านี่คือใคร จุดเริ่มต้นของคำสาปฟาโรห์นี้มาจากไหน และคำสาปที่สังหารชีวิตผู้เกี่ยวข้องหลายสิบคน.. เป็นเรื่องจริงใช่หรือไม่!?

เรื่องราวการค้นพบสุสานตุตันคาเมนเริ่มต้นจากการเดินทางมายังอียิปต์ของโฮวาร์ด คาร์เตอร์ (Howard Cater) นักโบราณคดีและนักอียิปต์วิทยาชาวอังกฤษ ในปี ค.ศ.1891 เขาเชื่อว่ายังมีสุสานของฟาโรห์พระองค์หนึ่งที่ยังไม่ถูกค้นพบ นั่นก็คือสุสานของตุตันคาเมน ผู้ครองราชย์เหนืออาณาจักรแห่งนี้เมื่อราว 1400 ปีก่อนคริสตกาล และสวรรคตตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทำให้มีการบันทึกเรื่องราวของพระองค์น้อยมาก โดยระหว่างที่เขารับหน้าที่ขุคค้นสุสานของเหล่าฟาโรห์พระองค์ต่างๆ ในพื้นที่หุบเขาแห่งกษัตริย์ (Valley of the Kings) คาร์เตอร์พยายามศึกษาข้อมูลของตุตันคาเมนเท่าที่มีให้ได้มากที่สุด เพื่อให้การค้นหาตำแหน่งของสุสานแห่งนี้เป็นไปตามแผนเมื่อเวลาของเขามาถึง

คาร์เตอร์ได้โน้มน้าวลอร์ดคาร์นาร์วอน (Lord Carnarvon) เศรษฐีชาวอังกฤษให้เป็นผู้สนับสนุนโครงการการขุดค้นของตนในครั้งนี้ โดยโครงการได้เริ่มต้นในปี ค.ศ.1918 จนประสบความสำเร็จในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1922 เมื่อทีมของคาร์เตอร์ค้นพบขั้นบันไดลับซึ่งเป็นทางเข้าไปสู่ประตูสุสานตุตันคาเมน คาร์เตอร์และลอร์ดคาร์นาร์วอนเข้ามาสำรวจทางเข้าครั้งแรกในวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ.1922 จากนั้นจึงเริ่มปฏิบัติการเปิดประตูสุสานแห่งนี้ กระทั่งประตูทางเข้าสุสานได้เปิดออกในที่สุดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1923

ภายในสุสาน คาร์เตอร์และทีมสำรวจค้นพบโลงศพซ้อนกันสามชั้น โดยโลงศพชั้นสุดท้ายซึ่งทำจากทองคำแท้ได้บรรจุมัมมี่ของกษัตริย์ตุตันคาเมนเอาไว้ รายล้อมด้วยโบราณวัตถุอื่นๆ ที่วางอยู่เต็มพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นอัญมณี เทวรูป รถม้าจำลอง และอาวุธนานาชนิด โดยมัมมี่ของสุสานตุตันคาเมนนับว่าเป็นมัมมี่ที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าเคยมีการค้นพบในเขตหุบเขาแห่งกษัตริย์ ซึ่งเป็นหุบเขาที่ใช้ฝังร่างมัมมี่และเชื้อพระวงศ์ผู้ปกครองแดนไอยคุปต์ตั้งแต่โบราณ

แต่หลังจากการค้นพบได้เพียง 6 สัปดาห์ ลอร์ดคาร์นาร์วอนก็เสียชีวิตอย่างกระทันหันในเดือนเมษายนปี ค.ศ.1923 จากอาการเลือดเป็นพิษ จากนั้นก็ตามมาด้วยคณะสำรวจของคาร์เตอร์ที่ค่อยๆ ทยอยกันเสียชีวิตรวมกันถึง 22 คน ทำให้ผู้คนต่างลือกันว่า การเสียชีวิตของคาร์นาร์วรอนและทีมสำรวจนั้น เกิดขึ้นจาก “คำสาปฟาโรห์” ของสุสานตุตันคาเมน ที่หมายจะคร่าชีวิตทุกคนที่รบกวนสุสานของพระองค์ เมื่อข่าวคราวของคำสาปและการตายแพร่สะพัดไปทั่ว สมาชิกของโครงการหลายคนได้ต่างละทิ้งงานไปจนหมด เพราะกลัวว่าคำสาปจะเอาชีวิตพวกเขา

แม้จะเสียสมาชิกในทีมสำรวจเป็นจำนวนมาก แต่คาร์เตอร์ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเตรียมเคลื่อนย้ายโบราณวัตถุทั้งหมดที่ค้นพบมากกว่า 3000 ชึ้น ไปเก็บรักษาไว้ยังพิพิธภัณฑ์อียิปต์ ณ กรุงไคโร ให้ได้ ซึ่งเขาทำได้สำเร็จในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1932 ทำให้การค้นพบสุสานตุตันคาเมนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน

โฮวาร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) นักโบราณคดีและนักอียิปต์วิทยาชาวอังกฤษ

โฮวาร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) นักโบราณคดีและนักอียิปต์วิทยาชาวอังกฤษ