279510058_591462625830449_8055619293209116949_n.jpg

Naisu.Chirat ยิ่งกลัวเท่าไหร่ ยิ่งกล้าหาญได้มากขึ้นเท่านั้น

Post on 25 May

ไม่ว่าเป็นงานส่วนตัวแนว Sexuality หรืองานเชิงพาณิชย์สีเข้มฉูดฉาด เราเชื่อว่าเมื่อแรกเห็นงานของ Naisu.Chirat หลายคนน่าจะสัมผัสได้ถึง ‘อารมณ์และความรู้สึก’ ที่ถูกส่งออกมา ซึ่งเราคิดว่ามันช่างทรงพลังและเชื่อมต่อกับคนได้มากมายเหลือเกิน

ไนซ์– ปริยนาถ จิรัฐฐิติกาลคือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานดังกล่าว เธอเล่าให้เราฟังว่าก่อนจะมาเป็นอย่างที่เห็นนี้ ขั้นตอนในการทำงานแต่ละครั้งไนซ์มักเริ่มต้นผ่านความสนใจภายนอกและภายในเป็นหลัก ผสมเข้ากับจินตนาการและรู้สึก ก่อนเกิดเป็นงานที่ถ้าเป็นเชิงพาณิชย์ก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ ส่วนถ้าเป็นงานส่วนตัวก็สามารถพูดสิ่งที่ไนซ์คิดและอยากสื่อสารได้อย่างอิสระ

แต่เมื่อถามถึงแกนกลางที่ผลักดันให้เกิดงาน สิ่งที่ไนซ์ตอบเราไม่ใช่สิ่งที่ตาเห็นแต่อย่างใด แต่มันกลับเป็นความเปราะบางหรือความกลัวที่เธอใช้เพื่อเริ่มสร้างงานขึ้นมาต่างหาก

“ตอนโตมา เรารู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่” เธอเริ่มเล่า “แต่นั่นก็ทำให้เรากลายเป็นเด็กที่ชอบวาดรูป มีโลกส่วนตัวและจักรวาลของตัวเอง จนวันหนึ่งมันก็ก็เป็นจุดแข็งที่เรากอดมันไว้ เป็นแรงผลักดันให้เราอยากไปข้างหน้าอยู่เสมอ

“ความรู้สึกตรงนี้กลายเป็นต้นทุนในการทำงานของเราที่มีค่ามาก เพราะเราไม่ได้เอาความกลัวมาเป็นเหตุผลให้หยุดทำ กลับกันคือเราพยายามอยู่กับมัน เลือกเผชิญหน้าและใช้ความกลัวสร้างงานขึ้นมามากกว่า ซึ่งอาจหมายถึงถึงความกลัวในปัจจุบันด้วยนะ เช่น ความกลัวในการเริ่มทำสิ่งใหม่ ไปจนถึงความกลัวว่าทำออกมาแล้วจะไม่ดี ทั้งหมดล้วนเป็นพลังให้เราพางานไปข้างหน้า

“เพราะเราเชื่อว่ายิ่งกลัวเท่าไหร่ ยิ่งกล้าหาญได้มากขึ้นเท่านั้น มันแปลว่าเราอยากทำสิ่งนั้นมากๆ เราเลยกลัวได้ขนาดนี้”

ถ้ายึดตามที่ไนซ์เล่า คงต้องบอกว่าเธอแปรเปลี่ยนพลังดังกล่าวกลายเป็นงานศิลปะได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นปกหนังสือ มิวสิกวิดีโอ ไปจนถึงงานส่วนตัว ทั้งหมดล้วนเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่ทำให้เราอยากติดตามเธอต่อไปหลังจากนี้ เพราะไม่ว่างานของไนซ์จะเป็นไปในรูปแบบไหน เราเชื่อว่าแกนกลางที่เธอสื่อออกมายังคงชัดเจนและเชื่อมต่อกับผู้คนได้เหมือนเดิมอย่างแน่นอน

“เราดีใจทุกครั้งถ้างานเราไปเชื่อมต่อกับใครบ้าง เพราะมันเหมือนเราได้ไปบอกเขาว่าคุณไม่ได้เป็นแบบนั้นอยู่คนเดียว เราเป็นเหมือนคุณ และสิ่งนี้มีพื้นที่ที่คนพร้อมจะเข้าใจอยู่ มันอาจฟังดูเล็กน้อยนะ แต่ในฐานะของคนที่ได้รับสิ่งนี้มาเหมือนกัน เราว่ามันสำคัญมากเลย” ไนซ์ทิ้งท้าย

ติดตามผลงานของ Naisu.Chirat ได้ที่: Instagram