277364705_565938251716220_9212626629327829327_n.jpg

Amy Moss เมื่อสิ่งที่อยากสื่อชัดเจนก็ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน

Post on 25 May

ครั้งหนึ่งในการสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ itsnicethat ศิลปินสาวชาวสกอตแลนด์อย่าง Amy Moss เคยกล่าวไว้ว่า “ฉันเกลียดที่จะบอกว่างานตัวเองดูเหมือน ‘วาดไม่เสร็จ’ นะ จริงอยู่ที่ฉันทำแบบนั้น แต่นั่นไม่ได้แปลว่าฉันคิดแบบนั้น เพราะสำหรับฉัน การปล่อยให้บางสิ่งไม่สมบูรณ์ดูเป็นธรรมชาติกว่า”

เท้าความกันสักหน่อย ก่อนหน้าที่ Amy Moss จะเป็นศิลปินที่เน้นผลิตงานโดยการใช้สีไม้เป็นหลักอย่างที่เห็น เธอเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระที่เรียนจบด้านศิลปะมาโดยตรง ประสบการณ์จากการเรียนทำให้ Amy Moss ตกตะกอนได้ว่าสำหรับเธอ ศิลปะเป็นเครื่องมือสำหรับทำความเข้าใจ เพราะในการผลิตงานแต่ละครั้ง ความเข้าใจคือจุดเริ่มต้นเสมอ

“มันเป็นช่วงเวลาที่ดีเสมอเลยเวลามองสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวและพยายามทำความเข้าใจ เพราะถึงไม่มีฉันในภาพ แต่ความเข้าใจที่ใส่ลงไปก็ทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของงานแล้ว”

ในการทำงานแต่ละครั้ง Amy Moss เล่าให้ฟังว่าเธอมักเริ่มจากการสเก๊ตซ์ด้วยดินสอ 7B ก่อน แล้วค่อยมาครุ่นคิดกับสิ่งที่บันทึกไว้ หลังจากชัดเจนแล้วเธอจึงลงสีไม้ตาม ซึ่งพอกระบวนการเป็นแบบนี้ เธอเล่าว่าในแต่ละครั้งตัวเองจึง ‘ลบ’ งานที่ทำน้อยมาก เพราะมันชัดเจนในหัวเธอตั้งแต่ต้นแล้วว่าอยากบันทึกอะไร

“มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอว่าฉันจะตีความสิ่งที่อยากถ่ายทอดว่าอย่างไร” Amy Moss เล่าอย่างอารมณ์ดี “และเหตุนี้ด้วยที่ทำให้ในการวาด ฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่ต้องใช้เทคนิคกมากมายอะไร เพราะฉันให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยากสื่อมากกว่าเทคนิคกเสมอ”

จากความง่ายที่ชัดเจนนี่เอง ทำให้ในปัจจุบัน Amy Moss มีงานเชิงพาณิชย์ตั้งแต่แมกกาซีนไปจนถึงภาพประกอบหนังสือ ที่สำคัญคือแทบไม่มีใครบอกว่างานเธอดูไม่เสร็จเลยสักครั้ง เพราะความเข้าถึงง่ายที่ Amy Moss ส่งออกมานี่เองที่ทำให้ทุกคนดูจะเชื่อมโยงกับงานของเธอได้เป็นอย่างดี

 

ติดตามผลงานของ Amy Moss ได้ที่ Instagram และ www.mossamy.com