Elevated Marblesque มองภูมิทัศน์และเศษซากอารยธรรมมนุษย์ผ่านสีสันของผลึกหินอ่อนในผลงานชุดใหม่ของ อากิระ อิชิกูโระ

Post on 20 June

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ศิลปินชาวญี่ปุ่นอย่าง อากิระ อิชิกูโระ (Akira Ishiguro) มีโอกาสได้มาเยือนประเทศไทย เพราะถ้าหากยังจำกันได้ ย้อนกลับไปในปี 2017 เขาก็เคยได้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนักของ SAC Residency ที่เชียงใหม่มาแล้ว แต่ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เขาจะได้กลับมาจัดแสดงผลงานศิลปะอีกครั้งใน Elevated Marblesque นิทรรศการเดี่ยว ณ SAC Gallery ที่เขาได้พัฒนาวิถีทางจากผลงานชุดก่อนมาสู่การยกระดับการศึกษาธรณีวิทยาในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร

เริ่มแรกเดิมที หลาย ๆ คนอาจจะจดจำผลงานของอิชิกูโระได้จากจิตรกรรมไฮเปอร์เรียลลิสติกบนหลากหลายวัสดุที่จำลองพื้นผิวของชั้นหินอ่อนได้สมจริงในระดับที่หากนำผลงานของเขามาวางเทียบกับแผ่นหินอ่อนจริง ๆ ผู้ชมอย่างเรา ๆ ก็แทบจะแยกไม่ออกด้วยการใช้ตาเนื้อเพียงลำพังเท่านั้น

แต่นอกจากทักษะอันเก่งกาจในการจำลองพื้นผิวธรรมชาติที่เขาเชี่ยวชาญแล้ว ด้วยความหลงใหลในธรณีวิทยาแบบลงลึก อิชิกูโระยังตั้งใจถ่ายทอดภาพภูมิทัศน์ที่แตกต่างผ่านสีสันสดใสของแร่ธาตุที่ปรากฏอยู่บนผลึกหินอ่อนหลากหลายชนิด เพราะเมื่อพิจารณาดี ๆ เส้นสายและริ้วสีที่ปรากฏบนภาพตัดแบน ๆ ของก้อนหินอันไร้ชีวิตเหล่านี้กลับสามารถบอกเล่าเรื่องราวระดับอนุภาคของทั้งกาลเวลา และการเปลี่ยนผ่านของสิ่งแวดล้อมล้อมตัวเรา ไม่เว้นแม้แต่เศษซากอารยธรรมของมนุษย์แต่ละยุคสมัยที่ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบกับธรรมชาติทั้งในระดับจุลภาคและมหภาคทั้งสิ้น

ไม่เพียงพื้นผิวของผลึกหินอ่อนที่เขานำมาขยายผ่านเลนส์กล้องจุลทัศน์ และถ่ายทอดลงบนผืนผ้าใบให้กลายเป็นผลงานศิลปะหลายสิบชิ้นเท่านั้น พิเศษเฉพาะรอบ VIP Preview ทาง SAC Gallery ยังได้ไปเชื้อเชิญ Z1MPLEX MIXOLOGY LABORATORY ร้านค็อกเทลมิกซ์โซโลจีชื่อดังจากภูเก็ตให้มาร่วมรังสรรค์เครื่องดื่มสีสันจัดจ้านที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะของอิชิกูโระกันภายในนิทรรศการ Elevated Marblesque เลยด้วย เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์การ ‘เสพ’ ศิลปะในหลายสัมผัสที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

📍 Elevated Marblesque
วันที่ 20 พฤษภาคม มีนาคม - 19 สิงหาคม 2023
SAC Gallery ซอยสุขุมวิท 39
เปิดวันอังคาร - วันเสาร์ เวลา 11:00 - 18:00 น.