20211022_GC_Snail World_Cover copy.jpg

โลกทั้งใบให้นาย (หอยทาก) คนเดียว พบกับ Aleia และ Sam คู่หูศิลปินที่สร้างโลกไซส์จิ๋วให้หอยทากตัวน้อย

Post on 7 May

น้องหมา น้องแมว อาจจะเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตของคนทั่วไป แต่ไม่ใช่กับ Aleia Murawski และ Sam Copeland สองศิลปินตัวจี๊ดจากชิคาโก สหรัฐอเมริกา ที่มีน้องหอยทากตัวลื่นเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจจนเป็นแรงบันดาลใจให้ทั้งคู่สร้างงานศิลปะร่วมกับพวกมัน

แรกเริ่มเดิมที พวกเขาทั้งคู่ไม่ได้ตั้งใจจะเนรมิตโลกใบจิ๋วนี้ขึ้นมาเพื่อน้องหอยทากแต่อย่างใด พวกเขาเพียงแค่สนใจในงานอินทีเรียจากยุค 70s - 80s และต้องการจะจำลองฉากดีไซน์เปรี้ยวในอดีตมาอยู่ในรูปแบบขนาดย่อม ๆ ร่วมกันเท่านั้น จนกระทั่งวันหนึ่งที่ Sam ได้กลับไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ของเขาจนได้พบกับเจ้าหอยทากตัวน้อย และนำมันกลับมาเลี้ยงต่อในโหลแก้วเทอร์ราเรียมจนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจไปโดยปริยาย นี่เองคือจุดเริ่มต้นที่ไปสะกิดต่อมให้ Aleia และ Sam ลองนำเจ้าหอยทากตัวน้อยมาร่วมฉากที่พวกเขาสร้างขึ้น และเริ่มเส้นทางการทำงานศิลปะร่วมกับพวกมัน โดยมีอาหารจานโปรดอย่างแตงกวาเป็นผู้ช่วยหลักในการล่อใจให้ซูเปอร์สตาร์ตัวลื่นเหล่านี้ให้ความร่วมมือกับกองถ่ายแต่โดยดี ซึ่งพวกเขาจะหยดน้ำแตงกวาไว้ตามสิ่งของต่าง ๆ ในฉาก และรอให้น้อง ๆ มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับพวกมันตามธรรมชาติ โดยไม่มีการบังคับขู่เข็ญใด ๆ

โลกหอยทากของ Aleia และ Sam มักมาพร้อมกับสีสันจัดจ้านและการตกแต่งสุดคิทช์ที่เหล่าเด็กแนวยุค 90s เห็นแล้วต้องรู้สึกถวิลหาอดีตกันไปตาม ๆ กัน เพราะพวกเขามักจะนำป็อปคัลเจอร์ในอดีตอย่างภาพยนตร์ รายการทีวี โฆษณา และแฟชั่น มาใช้เป็นสุนทรียะหลักในการออกแบบฉากสุดเซอร์เรียลนี้ นอกจากนั้น โลกเสมือนไซส์เล็กจิ๋วนี้ยังเบลอเส้นแบ่งระหว่างชีวิตประจำวันในโลกความเป็นจริงและภาพฝันสุดแฟนตาซีที่มีเจ้าหอยทากเป็นตัวเอกจนบางทีคนดูอย่างเราเราก็อดสับสนไม่ได้

ความน่ารักน่าชังของแก๊งน้อง ๆ หอยทากพวกนี้ไม่เพียงทำให้พวกเขาทั้งคู่แฮปปี้สุด ๆ แต่ยังไปโดนใจเหล่าชาวเน็ตที่เข้าไปกดติดตามโลกไซส์จิ๋วในอินสตาแกรม @aleia แล้วกว่า 244k คน! นอกจากนั้น Aleia และ Sam ยังรวบรวมผลงานภาพถ่ายเหล่านี้ในหนังสือ Snail World: Life in the Slimelight Book ใครที่สนใจก็สามารถไปหาซื้อมาครอบครองกันได้ที่ https://broccolimag.com/shop/snail-world 

ติดตามโลกใบจิ๋วของน้องหอยทากได้ที่:
https://www.instagram.com/aleia/
https://www.aleia.net/#1

แหล่งข้อมูล:
https://www.itsnicethat.com/articles/aleia-murawski-and-samuel-copeland-miniature-worlds-photography-140818
https://www.designboom.com/design/aleia-murawski-sam-copeland-miniature-worlds-pet-snails-01-16-2020/
https://www.sleek-mag.com/article/aleia/