240974028_407264420916938_4983250689486207875_n.jpeg

เมื่อ ‘ธรรมชาติ’ บนภาพถ่ายของ Gohar Dashti กำลังบอกเล่าถึงฉากหลังทาง ‘การเมือง’

ฉันจำได้ว่าตัวเองเดินไปรอบ ๆ อาคารหลังหนึ่งที่เคยเป็นบ้านของเพื่อนฉัน พวกเขาจากไปในช่วงสงคราม แม้บ้านจะทรุดโทรมลง แต่เฟิร์นยังคงติดอยู่บนเฉลียงเหมือนเดิม

ความทรงจำของ โกฮาร์ ดาชติ (Gohar Dashti) ช่างภาพชาวอิหร่าน ก่อตัวขึ้นท่ามกลางสงครามอิหร่าน - อิรักที่คุกรุ่นมาอย่างยาวนาน และการปฏิวัติอิสลามใน Ahvaz ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน ช่วงปี 2018 ซึ่งถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดหลังจากการระเบิดพลีชีพเกิดขึ้นที่ Chabahar ในปี 2010 ความรุนแรงนี้ กลายมาเป็นบาดแผลที่ไม่อาจลบเลือนได้ตามกาลเวลา หลายปีต่อมา ดาชติเริ่มต้นเส้นทางอาชีพของเธอในด้านการถ่ายภาพ เธอยังคงสำรวจฉากหลังของอิหร่านอันว่าด้วยประวัติศาสตร์และการเมืองผ่านชุดภาพถ่ายในหลายธีม 

ผู้คนในบ้านย้ายไปกันหมดแล้ว แต่แม้ว่าคุณจะมองไม่เห็นพวกเขาในภาพถ่าย คุณก็ยังสัมผัสได้ถึงการมีอยู่

นี่คือคำอธิบายที่ดาชติบอกเล่าถึงโปรเจ็กต์ภาพถ่ายในชื่อ ‘Home’ ของเธอ 

แทนการสำรวจพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ดาชติเลือกย้อนกลับไปหาสภาพแวดล้อมอันคุ้นเคย อดีตเริ่มเบ่งบานขึ้นระหว่างเดินทางกลับบ้านเกิดที่ซึ่งเต็มไปด้วยความทรงจำหลากหลายมิติ ในเตหะราน มีพื้นที่มากมายถูกทิ้งร้างหลังจากผู้คนเริ่มอพยพย้ายถิ่นเนื่องจากสภาวะสงคราม ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมและความทรงจำ ค่อย ๆ เติบโตขึ้นอย่างช้า ๆ ไปพร้อมกับร่องรอยทางธรรมชาติที่ยังหลงเหลือให้เห็นบ้างประปราย ดาชติรับรู้ถึงสิ่งที่ว่านี้เป็นอย่างดี เธอจึงเริ่มสร้างภาพคล้ายกับจินตนาการที่ยังคงเติบโตอยู่บนโลกความเป็นจริง 

ฉากอันละเมียดละไมในบ้านเก่า ค่อย ๆ เปิดเผยรอยแผลเป็นที่สงครามทิ้งไว้ การเมืองเกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้คนตั้งแต่ในระดับกว้างไปถึงแวดวงที่แคบและใกล้ตัวที่สุด จนวันเวลาพิสูจน์ให้เห็นเด่นชัดว่า ผู้ชนะที่แท้จริงคือ ‘ธรรมชาติ’ ที่ยังคงเติบโตไปในทางของตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งใคร 

ติดตามผลงานของ Gohar Dashti ได้ที่ Gohar Dashti 

อ้างอิง :
lensculture