leandro-erlich-swimming-pool-750x948.jpeg

ลึกแค่ไหนก็ไม่มีวันจม เพราะนี่คือสระว่ายน้ำที่เราสามารถเข้าไปแหวกว่ายได้แบบไม่มีเปียก

บ้านลอยได้ ห้องม้าหมุน ลิฟต์เขาวงกต ห้องเรียนร้าง และผนังตึกที่สามารถปีนป่ายได้ ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานศิลปะหลายสิบโปรเจกต์ของ Leandro Erlich ศิลปินสัญชาติอาร์เจนตินาที่โดดเด่นด้วยการนำพื้นที่และศาสตร์แห่งการมองเห็นมาผสมปนเปจนแทบแยกไม่ออกระหว่างความจริงและภาพลวงตา อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในหมู่มวลผลงานระดับไอคอนนิกของเขา สระว่ายน้ำสีฟ้าเด่นในผลงาน ‘The Swimming Pool’ ก็ดูจะเป็นภาพจำที่เด่นชัดที่สุดในใจของใครหลาย ๆ คน 

The Swimming Pool ถูกสร้างขึ้นมาเป็นครั้งแรกเพื่อนำไปจัดแสดงที่งาน Venice Biennale ประเทศอิตาลี ในปี 1999 ก่อนจะตระเวณโชว์ตัวไปในอีกหลายแกลเลอรี่ทั่วโลก รวมไปถึง MoMA PS1 ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในปี 2008 และ 21st. Century Museum of Art เมืองคานาซาว่า ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2014 ที่จนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นนิทรรศการถาวรที่เปิดให้เหล่าคนรักศิลปะได้เข้าไปเยี่ยมชมกันแบบยาว ๆ

นอกจากความสวยงามของคลื่นน้ำสะท้อนแสงแดดสุดระยิบระยับที่คอยทำหน้าที่ดึงดูดสายตาของคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแล้ว The Swimming Pool ยังถูกออกแบบให้มีขนาดเท่าคนจริง แบ่งเป็นส่วนด้านนอกบนขอบสระที่เราสามารถมองเห็นผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาอย่างอิสระใต้ผิวน้ำราวกับเป็นอควาเรียมขนาดย่อม ๆ และส่วนด้านล่างภายในห้องสีฟ้าที่ผู้คนสามารถเข้ามาแหวกว่ายใต้น้ำลึก พร้อมสัมผัสประสบการณ์แสงสะท้อนผิวน้ำสุดเปล่งประกาย ซึ่งไม่ว่ามันจะดูสมจริงสักแค่ไหน แต่ความจริงแล้ว สระว่ายน้ำดังกล่าวก็เป็นเพียงห้องโล่ง ๆ แห้ง ๆ ที่ด้านบนมีกระจกใสบาง ๆ กั้นระหว่าง 2 ส่วน โดยมีการบรรจุน้ำไว้สูงเพียงแค่ 10 เซนติเมตรเท่านั้น!

นอกจากแนวคิดและเทคนิคล้ำ ๆ ที่ทำให้ไม่มีใครต้องเปียกปอนกันสักคนแล้ว Erlich ยังสนใจในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสถานที่และผู้คน ดังนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า สระว่ายน้ำในผลงาน The Swimming Pool อาจจะไม่ใช่พระเอกหลักแค่เพียงอย่างเดียว แต่ตัวเราเองก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในการเข้ามาเติมเต็มให้ผลงานชิ้นนี้ออกมาสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

ติดตามผลงานของ Leandro Erlich ได้ที่:
http://www.leandroerlich.art/
https://www.instagram.com/leandroerlichofficial/

แหล่งข้อมูล:
https://www.kanazawa21.jp/data_list.php?g=30&d=7&lng=e
https://www.moma.org/calendar/exhibitions/4922
https://www.ignant.com/2016/01/07/an-illusory-swimming-pool-by-leandro-erlich/