d.jpeg

Wave UFO ยานแม่ของ Mariko Mori ที่ปลุกความคิดให้มีรูปร่างและสีสัน

ไซบ็อกซ์สุดเซ็กซี่ นางเงือกสาวแสนเปรี้ยวซ่า และเทพธิดาแห่งอนาคต – ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของศิลปะที่รังสรรค์โดย ‘มาริโกะ โมริ’ ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่สร้างสรรค์ศิลปะหลายแขนง โดยมีธีมสำคัญคือการผสานรวมระหว่างวิทยาศาสตร์ ความเหนือจริง จิตวิญญาณ และเทคโนโลยี

หนึ่งในผลงานที่ได้รับการพูดถึงอยู่หลายครั้งคือ Wave UFO เมื่อปี 1999-2002 ซึ่งเธอได้สร้างจานบินของ UFO ขึ้นจากองค์ความรู้เรื่องประสาทวิทยา คอมพิวเตอร์กราฟิก วิศวกรรม และเสียง เพื่อสร้างประสบการณ์เชิงโต้ตอบที่เปิดให้ผู้ชมเห็นความคิดของพวกเขาเป็นสีและรูปร่าง

ยานแม่ลำนี้จะนำพาผู้ชม 3 คนขึ้นอวกาศไปพร้อม ๆ กัน ก่อนเครื่องจะทำงานและทยานสู่โลกเหนือจริง มาริโกะ โมริจะให้ผู้ชมแต่ละคนติดอิเล็กโทรดที่ศีรษะซึ่งคล้ายกับเครื่อง EEG ที่ทำหน้าที่ตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง จากนั้น คลื่นสมองของผู้เข้าร่วมจะถูกส่งเข้าไปยังระบบก่อนจะฉายบนหน้าจอ

สภาวะจิตใจของผู้ชมจะถูกฉายด้วยสีที่ต่างกัน สีน้ำเงินแสดงถึงความผ่อนคลายที่ทำให้เกิดคลื่นอัลฟา สีชมพูเกิดจากความตื่นตัวและความวุ่นวายที่ทำให้เกิดคลื่นสมองเบต้า ส่วนสีเหลืองแสดงให้เห็นถึงการนอนหลับและความฝัน เมื่อผู้เข้าร่วมสองคนอยู่ในความยาวคลื่นเดียวกัน แก้วกลม ๆ 2 ดวงจะรวมตัวกัน แต่เมื่อผู้ชมทั้งสามอยู่ในคลื่นสมองเดียวกัน วงแหวนลูกกลมขนาดเล็กจะสว่างขึ้นพร้อมกันเพื่อแสดงถึง 'ความเชื่อมโยง' และ ‘ความสัมพันธ์’ ระหว่างบุคคลและจักรวาลที่เชื่อมต่อถึงกัน

ดังที่พุทธศาสนาและศาสนาชินโตในบ้านเกิดของเธอกล่าวว่า 'ชีวิตในจักรวาลนี้ล้วนเชื่อมโยงถึงกัน'

อ้างอิง :
ina-contemporary.art
publicdelivery

<p>Wave UFO&nbsp;</p>

Wave UFO 

<p>Wave UFO&nbsp;</p>

Wave UFO 

<p>Wave UFO&nbsp;</p>

Wave UFO 

<p>Wave UFO&nbsp;</p>

Wave UFO 

<p>Wave UFO&nbsp;</p>

Wave UFO 

<p>Mariko Mori</p>

Mariko Mori