_MG_9424.jpeg

Our Colour งานไฟสีรุ้งในห้องโล่งกว้างที่สะท้อนความรู้สึกในจิตใจมนุษย์

สีรุ้งที่เราเห็นในห้องนี้ไม่ได้เกิดจากฟิลเตอร์ในโปรแกรมใด ๆ แต่แสงสเปกตรัมเหล่านี้เกิดจากไฟฟลูออเรสเซนต์บนพื้นที่ห้องกว่า 10,000 ตารางฟุต ในผลงานศิลปะจัดวางของ Liz West วิชวลอาร์ทิสต์ชาวอังกฤษ ที่สร้างสรรค์ผลงานในชื่อ “Our Colour” ขึ้นในปี 2016

Our Colour เป็นผลงานที่สร้างขึ้นเพื่อทดสอบความรู้สึกของผู้เข้าชมที่มีต่อสีต่าง ๆ ในสเปกตรัมของสายรุ้ง โดยศิลปินใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ที่หุ้มด้วยแผ่นเจลสีต่าง ๆ ติดตามมุมของห้องเรียงกันไป ด้วยความโค้งของทางเดินในอาคาร ทำให้พื้นที่ตรงนั้นดูกว้างขวางและน่าค้นหามากขึ้น ซึ่งในส่วนของแต่ละสีบนทางเดินก็ย่อมให้อารมณ์ที่แตกต่างกันไป อย่างส่วนที่เป็นสีโทนร้อนสดใส อย่างสีแดง สีส้ม สีเหลือง เรามักจะเห็นคนเต้น วิ่ง และเดินไปเดินมาอย่างมีชีวิตชีวา แต่ในขณะเดียวกันมุมของสีโทนเย็นอย่างสีม่วงหรือสีฟ้า เป็นสีที่ผู้ชมส่วนใหญ่รู้สึกสงบ และเลือกที่จะยืนดูวิวของห้อง หรือนั่งพักผ่อนเฉย ๆ มากกว่า

จริง ๆ สีสันอาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่กำหนดมู้ดภายในห้องจัดแสดงของ West ได้ แต่การเลือกใช้ตัวอาคารเก่าแก่ทรงโค้ง ที่มีพื้น ผนังและเพดานสีขาวทำให้นึกถึงออฟฟิศเก่า ๆ เมื่อตัดกับภาพผู้คนที่มาเดิน มาเต้นหรือวิ่งเล่นสนุกสนานในพื้นที่ ก็ทำให้ผลงานห้องที่สวยงามอยู่แล้วเกิดเป็นเสน่ห์และความสดใสที่น่ามองไปอีกแบบ
 

อ้างอิง

Codaworx.com

Liz West