71YkpvWxQJL._SL1500_.jpg

Elvis Presley Rock ‘n’ Roll ปกอัลบั้มเดบิวต์ในตำนานของราชาร็อกแอนด์โรลที่กวาดรายได้กว่า 1 ล้านดอลลาร์

Post on 17 March

เนื่องในวันเกิดของ Elvis Presley ราชาร็อกแอนด์โรลชื่อดัง เราขอชาบูด้วยการพาทุกคนไปสำรวจปกอัลบั้ม ‘Elvis Presley Rock ‘n’ Roll’ อัลบั้มเดบิวต์ของขุ่นพ่อที่ปล่อยออกมาในปี 1956 ซึ่งยึดคติ ‘น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ไฮแฟชั่น’

ปกติแล้วอัลบั้มเพลงที่เราคุ้นเคยมักเป็นอัลบั้มที่มีอาร์ตเวิร์กฉูดฉาดน่าสนใจเพื่อเสริมให้เพลงในแผ่นซีดีนั้นดูดีและน่าดึงดูดขึ้นกว่าเก่า แต่อัลบั้มเดบิวต์ของ Elvis Presley นั้นกลับเป็นอัลบั้มเปิดตัวที่แสนเรียบง่ายด้วยภาพขาว-ดำ ขณะเขากำลังแสดงดนตรีซึ่งถูกถ่ายขึ้นที่ใน Tampa รัฐ Florida ในปี 1955 ก่อนจะเพิ่มตัวอักษรสีเขียว-ชมพูสุดจ๊าบไว้ที่ด้านซ้ายของปกซึ่งช่วยให้ภาพของราชาร็อกแอนด์โรลในอนาคตคนนี้ดูมุ่งมั่นตั้งใจร้องเพลงของเขาอย่างมากและช่วยให้ปกสีขาว-ดำดาษดื่นดูน่าดึงดูดขึ้นทันที

แม้เพลงของ Elvis Presley จะได้รับความนิยมจากเสียงร้องและวิธีการร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาอยู่แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยปกนี้เองที่ช่วยทำให้อัลบั้มแรกของเขาติดอันดับที่ 40 จากร้อยอัลบั้มยอดนิยมของนิตยสาร Rolling Stone ซึ่งถือเป็นอัลบั้มเพลงร็อกแอนด์โรลอัลบั้มแรก ๆ ที่ติดชาร์ตเพลง แถมยังเป็นอัลบั้มเพลงร็อกแอนด์โรลเพลงแรกที่มีรายได้มากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์​

ความน่าสนใจอีกข้อคืออาร์ตเวิร์กของอัลบั้มนี้ยังได้รับการชาบูจากนักร้องรุ่นน้องคนอื่น ๆ เรื่อยมา เห็นได้จาก อัลบั้มเพลง London Caliing ของ The Clash ในปี 1979 อัลบั้ม F-Punk ของ Big Audio Dynamite ในปี 1995 เพลง Tony Blair ของ Chumbawamba ในปี 1999 และ อัลบั้ม Reintamation ของ k. d. lang ในปี 2006 ที่คล้ายกันสุด 

อ้างอิง :
pure-music
wikipedia

<p>อัลบั้ม London Caliing ของ The Clash ในปี 1979</p>

อัลบั้ม London Caliing ของ The Clash ในปี 1979

<p>อัลบั้ม F-Punk ของ Big Audio Dynamite ในปี 1995</p>

อัลบั้ม F-Punk ของ Big Audio Dynamite ในปี 1995

<p>เพลง Tony Blair ของ Chumbawamba ในปี 1999</p>

เพลง Tony Blair ของ Chumbawamba ในปี 1999

<p>อัลบั้ม Reintamation ของ k. d. lang ในปี 2006</p>

อัลบั้ม Reintamation ของ k. d. lang ในปี 2006