hhh.jpeg

The Strokes - The New Abnormal เมื่อภาพวาดของ Basquiat กลายเป็นปกอัลบั้มของวงร็อกสุดคูล

ปล่อยอัลบั้มออกมาได้จังหวะจริง ๆ สำหรับวงการาจร็อกขวัญใจสายอินดี้อย่าง The Strokes ที่ปี 2020 เปิดตัวอัลบั้ม The New Abnormal เหมือนรู้ว่าจะมีโควิด-19 ระบาดยังไงยังงั้น แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เมื่อเทียบกับความตื่นเต้นของแฟนเพลงที่ได้เห็นว่า ครั้งนี้พวกเขากลับมาพร้อมกับปกอัลบั้มที่ดูคุ้นตาเหล่าคนรักศิลปะหลายต่อหลายคน

จะไม่ให้คุ้นตาได้อย่างไรในเมื่อลายเส้นและทีแปรงของศิลปินเจ้าของผลงานช่างเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครขนาดนั้น เขาไม่ใช่ใครอื่น แต่คือ Jean-Michel Basquiat ศิลปินชาวอเมริกันในตำนานผู้โด่งดังในช่วงยุค 1980s นั่นเอง โดยผลงานที่ทางวง The Strokes นำมาใช้ประกอบเป็นปกอัลบั้มในครั้งนี้มีชื่อภาพว่า Birds on Money ซึ่งเป็นผลงานเก่าตั้งแต่ปี 1981 แล้ว

แม้จะถูกวง The Strokes นำมาใช้เป็นปกอัลบั้มในปี 2020 แต่ความจริงแล้ว ผลงานชิ้นนี้คือจิตรกรรมสีอะคริลิค-สีเทียนบนผ้าใบที่ Basquiat ตั้งใจอุทิศให้แก่ Charlie Parker นักดนตรีแจ๊ซที่เค้าชื่นชอบ สัตว์ในภาพก็ไม่ใช่อะไรอื่น แต่คือไก่หรือนกในสนาม (yard-bird) ชื่อเล่นของ Parker ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดี นอกจากนั้น องค์ประกอบและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในภาพก็ดูจะเป็นการแทนค่าการเล่นดนตรีแบบด้นสดของ Parker ด้วย

เป็นที่รู้กันดีว่า Basquiat เป็นนักฟังเพลงตัวยง ความจริงแล้ว นอกจากผลงาน Birds on Money ชิ้นนี้แล้ว เขายังมีผลงานอีกหลายชิ้นที่อุทิศให้แก่เหล่าดนตรีผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับโลกใบนี้ด้วย

แหล่งข้อมูล:
https://genius.com/a/basquiat-s-bird-on-money-painting-inspired-the-strokes-the-new-abnormal-cover-art
https://www.jean-michel-basquiat.org/bird-on-money/