81ygX1X+fJL._SL1500_.jpg

ยืนงงในดง Pulp… เมื่อบ่าวสาวตัวจริงไม่เคยรู้ว่า ภาพงานแต่งงานของตัวเองจะถูกใช้เป็นปกอัลบั้ม Different Class ในตำนาน

ใครจะไปคิดล่ะว่า คู่บ่าวสาวบนปกอัลบั้มบริทป็อประดับขึ้นหิ้งจากปี 1995 อย่าง Different Class ของวง Pulp จะเป็น ‘Common People’ จริง ๆ ตามชื่อเพลงดังในอัลบั้ม แถมหลังจากผ่านไป 26 ปีหลังจากอัลบั้มออกวางจำหน่าย ทุกวันนี้พวกเขาก็ยังคงรักกันหวานชื่นด้วย

คู่บ่าวสาวดังกล่าวคือ Dominic และ Sharon O'Connor คู่รักคนธรรมดา ๆ ที่อยากจัดงานแต่งงานขึ้นอย่างเรียบง่าย โดยอาศัยเพียงแค่ความช่วยเหลือของคนรู้จักรอบตัว หนึ่งในนั้นคือ Donald Milne ช่างภาพคนสนิทของน้องชายที่เคยร่วมงานกับศิลปินดังอย่าง Blur, Elastica และ Pulp มาแล้ว แต่ Milne ก็ไม่ได้ตบปากรับคำคู่บ่าวสาวในทีแรก เพราะขณะนั้น เขากำลังวุ่นอยู่กับการเตรียมงานให้วง Pulp อยู่ แต่ไม่รู้อะไรดลใจ จู่ ๆ เขาก็ติดต่อคู่รักคู่นี้กลับมาอีกครั้งก่อนงานแต่งงานจะเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ และบอกเล่าว่า ทางวงกำลังมองหาภาพถ่ายงานแต่งงานของคนธรรมดาสามัญ ถ้า Dominic และ Sharon ยอมให้เขาและ Rankin ผู้ช่วยของเขา (ปัจจุบันกลายเป็นช่างภาพคนดังไปแล้ว) นำภาพคัทเอาต์ขาวดำขนาดเท่าคนจริงของ Jarvis Cocker และผองเพื่อนมาใช้ประกอบฉากแบบขำ ๆ เขาจะยอมถ่ายภาพงานแต่งงานแบบดี ๆ ให้ด้วยเช่นกัน 

แน่นอน ทั้งคู่ไม่รอช้า รีบ say yes กับข้อเสนอนี้ในทันที โดยรู้เพียงแค่มันจะถูกใช้กับ ‘อะไรสักอย่าง’ ในอนาคต พวกเขาไม่เคยรับรู้เลยว่า ในเวลาต่อมามันจะถูกใช้เป็นปกอัลบั้ม Different Class ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจนขายได้มากกว่าหนึ่งล้านก็อปปี้ในสหราชอาณาจักร ซึ่งความพีคก็คือ หลังจากงานแต่งงานจบลง Dominic และ Sharon ไม่เคยได้รับการติดต่อจาก Milne อีกเลย พวกเขามาเห็นภาพวันสำคัญของตัวเองกับคัตเอาต์วง Pulp อีกทีก็ตอนที่มันถูกนำมาใช้โปรโมทไปทั่วประเทศแล้ว!

แม้จะไม่เคยเซ็นยินยอมให้นำภาพถ่ายของตัวเองไปใช้เป็นปกอัลบั้ม อีกทั้งยังไม่เคยได้รับเงินแม้แต่สลึงเดียวจากยอดขายทะลุฟ้า แต่คู่บ่าวสาวก็ดูจะไม่คิดมากเท่าไหร่นัก ตลอดระยะเวลานับสิบ ๆ ปีที่อัลบั้ม Different Class ออกเผยแพร่ไปทั่วโลก พวกเขาไม่เคยขึ้นศาลฟ้องร้องช่างภาพและต้นสังกัดเลยสักครั้งเดียว อย่างไรก็ดี เมื่อ Pulp กลับมารวมวงอีกครั้งในปี 2011 Milne และ Rough Trade ค่ายใหม่จึงได้ฤกษ์ติดต่อพวกเขากลับไปอีกครั้งเพื่อทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการเสียที แม้จะได้รับเพียงแผ่นซีดี ตั๋วคอนเสิร์ต เมิร์ชบางส่วน (หนึ่งในนั้นคือภาพงานแต่งงานที่ Jarvis Cocker เซ็นชื่อพร้อมข้อความ ‘Sharon และ Dominic ขอบคุณนะที่ให้เราไปบุกงานแต่งของคุณ’) และเงินขวัญถุงอีกเพียงเล็กน้อย แต่ทั้งคู่ก็ไม่ติดใจ เพราะตอนนี้พวกเขาคิดแค่ว่า การได้เป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ดนตรีระดับโลกก็รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งแล้ว

แหล่งข้อมูล:
https://www.dailymail.co.uk/femail/article-8898155/Couple-wedding-featured-cover-Pulps-Different-Classes-Album-together.html
https://www.buzzfeed.com/patricksmith/this-is-how-an-ordinary-wedding-photo-ended-up-on-the-cover