wish-you-were-here.jpeg

Pink Floyd - Wish You Were Here เบื้องหลังปกอัลบั้มในตำนานคือความเสี่ยงตาย!

เป็นที่ทราบกันดีว่า ปกอัลบั้มของวงโพรเกรซซิฟร็อคในตำนานอย่าง Pink Floyd แทบทุกอัลบั้มเป็นฝีมือการออกแบบของ Hipgnosis กลุ่มนักออกแบบมากฝีมือที่ร่วมงานกับทางวงกันจบนับไม่ถ้วนแล้ว และแน่นอนว่า อัลบั้ม Wish You Were Here สุคไอคอนิกก็เป็นหนึ่งในผลงานการออกแบบของ Hipgnosis ด้วยเช่นกัน

Storm Thorgerson และ Aubrey Powell แห่ง Hipgnosis ได้อธิบายแนวคิดของปกอัลบั้มนี้ไว้ว่า ผู้คนมักจะซ่อนเร้นความรู้สึกจริง ๆ ของตัวเอง รวมไปถึงความรู้สึกกลัวในการถูกเผา ดังนั้น ปกอัลบั้ม Wish You Were Here จึงถูกบอกเล่าผ่านภาพของนักธุรกิจ 2 คน ที่คนหนึ่งกำลังมีเปลวไฟลุกโชนทั่วร่าง ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว นักธุรกิจ 2 คนที่ว่าก็ไม่ใช่เพียงนักแสดงธรรมดา ๆ แต่เป็นสตันต์แมนมืออาชีพที่มีประสบการณ์การจัดการกับไฟมาก่อน

แต่ถึงทั้งคู่จะเป็นสตันต์แมนมากประสบการณ์ แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ความโชคร้ายเริ่มบังเกิดเมื่อ Aubrey Powell เริ่มลงมือกดชัตเตอร์จับภาพปกอัลบั้มในตำนานนี้ แต่จู่ ๆ ลมก็ดันเปลี่ยนทิศ ทำให้ไฟค่อย ๆ หันเหทิศทางมาเผาหนวดเคราของหนึ่งในสตันต์แมนจนสุดท้ายพวกเขาต้องแก้ปัญหาด้วยการยืนสลับตำแหน่งกัน แล้วไปพลิกรูปเอาภายหลังแทน

แหล่งข้อมูล:
https://www.floydianslip.com/news/2018/01/the-story-behind-pink-floyds-wish-you-were-here-cover-photo/
https://www.loudersound.com/features/pink-floyd-the-story-of-wish-you-were-heres-iconic-artwork

https://en.wikipedia.org/wiki/Wish_You_Were_Here_(Pink_Floyd_album)