WEB_Blurdepeinture.jpg

ผู้คนในภาพสีสันสดใสของ Blurdepeinture

Post on 5 October

ในห้วงเวลาแสนวุ่นวาย รอบกายมีแต่ผู้คน เชื่อว่าหลายคนคงหันไปพึ่งพิงธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการออกเดินทางท่องเที่ยวจริงๆ หรือเสพผลงานภาพถ่าย และภาพวาดที่นำเสนอธรรมชาติให้เราสัมผัส แต่เพราะความหลงใหลในการเคลื่อนไหวของคน  ‘เบียร์–ศุภวรรณ กันทา’  หรือ Blurdepeinture  (เบลอ-เดอ-แป็ง-ตูร์) จึงหันกลับมาวาดรูปคนซึ่งเป็นสิ่งที่เธอ เขา เรา และทุกคนที่กำลังอ่านข้อความนี้เป็น 

Blurdepeinture แปลว่า ‘รูปภาพของเบลอ’ ซึ่งจริงๆ แล้วเบียร์เล่าให้ฟังว่าถ้าจะเขียนให้ถูกต้องเป็น Peinturedeblur (แป็ง-ตูร์-เดอ-เบลอ) ที่มาของชื่อนี้มาจากบุคลิกลักษณะของเบียร์ที่ออกจะเบลอ เพื่อนๆ จึงเรียกว่าเบียร์เบลอมากกว่าเรียกว่าเบียร์เฉยๆ แต่ความเบลอของเบียร์ไม่ได้ขัดขวางการมองเห็นโลกของเธอ เบียร์กลับสร้างสรรค์ภาพวาดเกี่ยวกับผู้คนออกมาได้อย่างน่าสนใจ

“ตอนแรกเราชอบวาดภาพวิวเพราะรู้สึกว่าวาดง่ายกว่าคน แต่พอได้ฝึกวาดเส้นพื้นฐานตามที่ตามองเห็น บวกกับได้เรียนประวัติศาสตร์ศิลปะที่มหาวิทยาลัย เราจึงได้รู้จักงานหลายแบบมากขึ้น ได้เจองานของศิลปินแนว Fauvism ที่เราประทับใจอย่าง Henri Matisse เราจึงเริ่มชอบวาดรูปที่มีคนและเริ่มใช้สีสันสดใสเพื่อให้คนที่เห็นรู้สึกสบายใจ

“วัตถุดิบในการวาดภาพของเรานั้นหลากหลายมาก ทั้งหนังที่ชอบดู เพลงที่ชอบฟัง หนังสือที่ชอบอ่าน กับภาพถ่าย แสน็ปช็อตฟีลสตรีทและนิตยสารแฟชั่นที่ชอบอ่านตั้งแต่เด็กๆ เรียกว่าหยิบเอาจากสิ่งเหล่านี้มาอย่างละนิดละหน่อยมารวมกันเป็นชิ้นงาน”

“อย่างภาพ 3 ภาพต่อไปนี้คือภาพในคอลเลกชั่น Summer Soleil (ฤดูร้อนนั้น ฉัน…) เป็นชุดภาพที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังเรื่อง Adventureland (ฤดูร้อนนั้นวันรักแรก) ที่พูดถึงชีวิตวัยรุ่นกับความสัมพันธ์ของคนในสวนสนุกเมื่อหน้าร้อนปี 1987 เราเลยเอาความรู้สึก ผสมกับหนังสือหลายๆ เล่มที่อ่าน เพลงหลายๆ แทร็ก มาตกตะกอนเป็นงานเซ็ตนี้"

"ภาพแรกคือ ‘Catherine, chez elle’ อธิบายว่ายามหน้าร้อน บางเวลาแคทเทอรีนก็ต้องการมีเวลาทบทวนอยู่กับตัวเอง อยู่ในพื้นที่ที่เธอเองรู้สึกปลอดภัยอย่างบ้าน อยู่กับสุนัขคู่ใจ เก้าอี้ตัวโปรด และกองหนังสือที่ยังอ่านไม่เสร็จ”
 

“L’atelier Lundi เล่าถึงฤดูร้อนวันแดดออกที่ชวนให้คิดถึงคุณยาย ชิ้นงานนี้ได้แรงบันดาลใจจากความทรงจำในวัยเด็กที่คุณยายจะชอบมานั่งรอส่งเราไปโรงเรียนทุกวันจันทร์ สุดท้ายจึงเกิดเป็นภาพของห้องสตูดิโอในฝันที่มีสีเหลืองเป็นหลัก โดยมีคุณยายนั่งอยู่ในนั้นด้วยกัน”


 

“Conversation Room เล่าถึงหน้าร้อนที่ดีคือช่วงเวลาที่ได้พบเจอใครสักคนที่เข้าใจ คนที่เราอยากพูดคุยด้วย แบ่งปันความคิดกันได้อย่างเปิดเผย รู้สึกสบายใจที่ได้เจอ ใครบางคนที่อาจจะเป็นเพื่อนสนิทของเราเอง หรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้าที่บังเอิญเจอกัน”


 

ติดตาม Blurdepeinture ได้ที่ https://openlink.co/blurdepeinture