cover web aior_Bomfhaa.jpg

จากแฟนอาร์ตสู่งานภาพประกอบมีเอกลักษณ์ของ Bomfha ศิลปินที่อยากเลี้ยงตัวเองให้ได้และอยากเลี้ยงแมวด้วย

Post on 22 November

ก่อนที่งานภาพประกอบในไทยจะเริ่มเติบโตงอกงามแบบทุกวันนี้ สำหรับเรา ‘แฟนอาร์ต’ ของศิลปินเกาหลีเป็นศิลปะที่เข้าถึงแฟนคลับทุกเพศ ทุกวัย ทุกจังหวัดได้มากที่สุด แฟนคลับในวันนั้นเริ่มต้นวาดแฟนอาร์ตขึ้นมาเพราะความรักที่มีต่อศิลปิน แต่กับบางคนก็หยิบเอาความรักความชอบมาพัฒนาต่อจนกลายเป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบอาชีพได้ในปัจจุบัน หนึ่งในนั้นคือ Bomfha หรือ ‘กิ้ฟ–สุธาทิพย์ อุปสุข’

“สมัยเรียน เรายังไม่เห็นภาพตัวเองชัดๆ ว่าอยากทำอะไรหรืออยากจะเป็นอะไร เราแค่รู้สึกชอบศิลปินเกาหลีมากๆ จนอยากจะวาดภาพเขาออกมาในแบบของเรา ตอนนั้นเราขยันมากชนิดที่วาดรูปทุกวัน มันทำให้เราได้ฝึกทั้งสกิล Digital Paint, Traditional Paint และความครีเอทีฟที่จะทำยังไงให้แฟนอาร์ตของเราซึ่งมีต้นแบบจากภาพออฟฟิเชียลเดียวกันนั้นโดดเด่นกว่าคนอื่น”

จากที่เป็นเด็กวิชาการสายวิทย์คณิต กิ้ฟจึงเริ่มรู้ตัวว่าเธอไม่อยากทำอะไรอย่างจริงจังมากไปกว่าการวาดภาพ เมื่อต้องเลือกเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย เธอจึงต้องฝึกฝนอย่างหนักจนได้เรียนที่คณะสถาปัตยกรรม ภาควิชาศิลปกรรมที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

“พอเข้าไปเรียน โลกทัศน์เราเปลี่ยนไปและกว้างขึ้นมากๆ เราต้องทดลอง ค้นคว้า และล้มลุกคลุกคลานสุดเพราะฝีมือเราก็กลางๆ แถมคอมเมนต์งานที่ได้รับมาเสมอคือ “งานของคุณเป็นภาพประกอบ” ซึ่งเราไม่เข้าใจเลยสักนิดว่างานศิลปะของเราต่างจากเพื่อนยังไง นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นอาชีพของเราในตอนนี้ที่ได้ทำงานเป็น Creative Illustrator ที่ Happypeople Studio” เธอเล่า

ผลงานในปัจจุบันในนาม Bomfha นั้นมักหยิบเอาเรื่องเล่าทางประวัติศาตร์ ตำนาน วัฒนธรรม เทพของทางเอเชียมาทำเป็นซีรีส์ แต่ทั้งหมดล้วนอยู่บนพื้นฐานแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเรื่องที่เธออิน เรื่องทุกข์ใจ เรื่องแฮปปี้ กระทั่งเรื่องธรรมดาที่ทำให้ยิ้มได้

“เราเป็นคนที่โคตรจะธรรมดา ใช้ชีวิตไม่ได้พิเศษอะไร เราชอบมองอะไรไปเรื่อย บางทีเดินผ่านซูเปอร์มาเก็ตแล้วบังเอิญวันนั้นอากาศดีก็จะถ่ายรูปมุมนั้นเก็บไว้ เจอต้นไม้ดอกไม้แปลกๆ ก็ถ่ายเก็บไว้ ไปเดินซื้อของก็ชอบถ่ายภาพไว้ คลังภาพเหล่านี้กลายเป็นวัตถุดิบชั้นดีให้เราไปจินตนาการเรื่องต่อในหัวแล้ววาดออกมาในมุมมองของเราเอง ส่วนใหญ่มักเป็นภาพที่ต้องตีความและมีโทนสีสดใส เผื่อว่าความธรรมดาของเราจะไป made my dayให้ใครได้บ้าง”

แม้ปัจจุบันภาพของกิ้ฟในนาม Bomfha จะไม่ใช่แฟนอาร์ตเหมือนกับเธอในอดีต แต่ก็เพราะแฟนอาร์ตในวันนั้นนี่แหละที่ทำให้ Bomfha เกิดขึ้นได้

“มันอาจจะดูไร้สาระหรือบ้าบอมากๆ ในสายตาคนอื่น แต่ความบ้าคลั่งในตอนนั้นแหละที่เป็นเหมือนสะพานให้เราเดินมาถึงจุดนี้ จุดที่อยากเป็น Illustrator ที่ประสบความสำเร็จในการหาเงินเลี้ยงตัวเอง จะเลี้ยงเเมวให้ได้ และพยายามซื้อลอตเตอรี่ให้ถูกหวย 60 ล้าน” กิ้ฟบอกความตั้งใจ

Ordinary Day

“ภาพนี้มาจากตอนที่ไปเขาใหญ่แล้วขับรถผ่านถนนเส้นหนึ่งที่มีดอกไม้สีเหลืองเต็มสองข้างทาง วิวตรงหน้าเป็นภูเขา ตอนเห็นครั้งแรกคือประทับใจมาก ความงามเบื้องหน้าตอนนั้นทำให้วันทั้งวันมีความสุข ทั้งที่เราแค่ได้มองเห็นและขับรถผ่านไป นั่นเลยเป็นจุดที่ทำให้เราคิดว่าความสุขจริงๆ มันก็แค่นี้ ไม่ต้องมีเรื่องราวยิ่งใหญ่อะไรก็ได้” 

Supermeowket

“ภาพนี้มาจากตอนที่ไปเดินซื้อของใน Supermarket แล้วคิดเล่นๆ ว่าอยากพกแมวเข้าไปด้วย เลยคิดว่าถ้าเอาเข้าไปอยากจับแมวใส่ตะกร้าดูสักครั้ง แต่ในความจริง มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะหิ้วแมวได้ง่ายๆ แบบนี้” 

The white cat on top

“ภาพนี้เกิดจากตอนไปเดทแล้วไปกิน Swensen's เราถามเขาว่าชอบเชอร์รี่ในไอศกรีมมั้ย เขาบอกว่าชอบนะ กินได้ เราเลยยกเชอรี่ให้เขา ณ วันนั้นมันโอเคนะ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี แต่หลังจากนั้นความสัมพันธ์ก็ไม่ได้ไปต่อแล้วก็ไม่ได้คุยกันอีกเลย พอมานึกดูมันก็เหมือนเรื่องตลก นึกแล้วมันขำนะ ถึงมันจะดูเศร้าก็เถอะ 

“แล้วที่มีแมวเดินอยู่ข้างบนเพราะเราคิดเล่นๆ แหละว่าชีวิตก็แบบนี้ ขนาดแมวที่เป็นสัตว์น่ารักที่คนส่วนใหญ่ชอบ มันยังมีแมวที่โดนทิ้งเลย เลยคิดว่าบางทีชีวิตเราก็เหมือนทั้งเชอร์รี่และแมวแหละ ที่บางครั้งก็เป็นที่ต้องการ และบางครั้งก็ถูกโยนทิ้งไป”

ติดตาม Bomfha ที่ bomfhaa_