GC_Cover_Within_Taiwan_Web.jpg

WITHIN_Taiwan’s Selected VR Works สวมแว่น VR แล้วออกสำรวจ 3 ผลงานศิลปะสุดล้ำจากไต้หวัน

Post on 1 July

ในวันที่โลกศิลปะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงพื้นที่สี่เหลี่ยมสีขาว แต่กลับขยายขอบเขตไกล จนท้ายที่สุดอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพื้นที่เชิงกายภาพอีกต่อไป นิทรรศการ WITHIN_Taiwan’s Selected VR Works พาเราไปสำรวจ 3 ผลงานศิลปะผ่านการจำลองประสบการณ์เสมือนจริงจากการคัดเลือกของ Concept Museum of Art และการดําเนินการโดย Digital Art Foundation และ ET@T จากฝั่งไต้หวัน และ FAAMAI Digital Arts Hub คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากฝั่งไทย 

ผลงานที่ถูกนำมาจัดแสดงในครั้งนี้มีตั้งแต่ภาพยนตร์, Sound Arts ไปจนถึง Contemporary Dance จากหลากหลายศิลปิน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ระหว่างการรับชมผลงานทั้ง 3 ชุด เราจะต้องสวมใส่แว่น VR เพื่อปลดเปลื้องตัวตนในโลกกายภาพ และเข้าไปดำดิ่งในพื้นที่เสมือนที่ศิลปินพาเราไปสำรวจผ่านภาพและเสียงที่ออกแบบไว้

Afterimage for Tomorrow (2018 / 20 นาที) ภาพยนตร์ VR ที่ว่าด้วยภาพค้างติดตาของจิตสำนึก ความทรงจำ ความฝัน ที่ถูกถ่ายทอดผ่านการร่ายรำอย่างอิสระ จนดูคล้ายกับว่าร่างกายและจิตวิญญาณของเราได้ล่องลอยออกจากกัน ไม่ต่างจากภาพของนักเต้นเหล่านั้น

The Scenery of Flesh and Blood (2021 / 5 นาที) ผลงานที่ร่นระยะห่างระหว่างผู้ชมกับผลงานด้วยการจำลองภาพภูมิทัศน์บนร่างกายขนาดยักษ์ของภาพแทนความยิ่งใหญ่บางอย่าง ที่ตอนนี้ถูกทำให้ลดทอนความห่างไกล และเปิดโอกาสให้เราสามารถขึ้นไปเดินสำรวจบนบนใบหน้าและร่างกายได้ทุกซอกทุกมุม

Throbbing Sonic (2021 / 10 นาที) ผลงานการผสมผสานระหว่างเสียงและการมองเห็นที่เล่นกับประสาทสัมผัสของผู้ชมด้วยการกระตุ้นและควบคุมความรู้สึกผ่านเอฟเฟ็กต์แบบ glitch ทั้งเสียง และภาพกราฟฟิกสามมิติที่เข้ามาปะทะรอบด้าน

หลังจากที่เราได้ไปเยี่ยมชมนิทรรศการนี้ด้วยตัวเองแล้ว ก็ต้องบอกเลยว่า ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงที่ทำได้สมบูรณ์แบบทั้งในด้านเนื้อหา และเทคนิคการสร้างความเสมือนจริงที่ครอบคลุมในทุก ๆ ด้านแบบนี้ ใครที่ยังไม่เคยสัมผัสกับประสบการณ์ทางศิลปะผ่านแว่น VR ก็สามารถลองไปเยี่ยมชมความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีและศิลปะของไต้หวันได้ในนิทรรศการ WITHIN_Taiwan’s Selected VR Works ได้ตั้งแต่วันนี้ - 16 กรกฎาคม 2022 …แต่ขอแอบกระซิบเตือนว่า ผลงานชุด Throbbing Sonic อาจจะไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคลมชัก หรือมีความอ่อนไหวต่อเสียงและแสงกระพริบเท่าไหร่นัก เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้หลีกเลี่ยง

📍 WITHIN_Taiwan’s Selected VR Works
วันที่ 16 มิถุนายน - 16 กรกฎาคม 2022
CU Art4C 
เปิดวันจันทร์ - เสาร์ (10.00 - 17.30 น.) 
ลงทะเบียนก่อนเข้าชมงานได้ที่: https://www.ticketmelon.com/faamai/withintaiwans-selected-vr-works