‘Golden Hour’ เมื่อช่วงเวลาทองของเรา ไม่จำเป็นต้องเปล่งประกายพร้อมกัน

Post on 29 September

ทุกคนคงเคยได้ยินประโยคฮีลใจอย่าง “เราต่างก็มีช่วงเวลาเบ่งบานของตัวเอง” ที่สื่อว่าเราทุกคนต่างเติบโตในแบบของตัวเรา ไม่จำเป็นต้องเดินตามเส้นทางของใคร ไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จพร้อมใคร และต่อให้วันนี้เราจะยังไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลว เพราะนั่นเป็นเพียงหนึ่งในกระบวนการที่จะนำทางเราไปยังจุดที่มุ่งหวังในสักวันหนึ่ง

‘Golden Hour’ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ‘JCCHR’ หรือ ‘แนน - จิดาภา จันทร์สิริสภาพร’ ศิลปินและนักวาดภาพประกอบมากฝีมือ ผู้หลงใหลในการวาดภาพสไตล์เซอร์เรียลให้ออกมาละมุนละไม ก็เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่หยิบยกเอาหัวข้อนี้ขึ้นมาพูด โดยเธอได้ชวนเราย้อนกลับมามองตัวตนผ่านธรรมชาติ ด้วยการเปรียบเปรยความแตกต่างในชีวิต และโอกาสประสบความสำเร็จของคนเรา เข้ากับช่วงเวลา ‘Golden Hour’ และ ‘ดอกเบญจมาศ’ ดอกไม้พันธุ์โปรดของตัวเธอเอง

เหตุผลที่ศิลปินเลือกหยิบช่วงเวลา ‘Golden Hour’ ขึ้นมาเล่าในนิทรรศการนี้ ก็เพราะว่าเป็นช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์กระทบกับสีสันของเส้นขอบฟ้าแบบพอดิบพอดี จนเกิดเป็นบรรยากาศสุดอบอุ่น นุ่มนวล และทรงเสน่ห์ ที่หาดูจากช่วงเวลาอื่นไม่ได้ ซึ่งความพิเศษอีกอย่างของช่วงเวลานี้ ก็คือเราจะไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าในแต่ละวัน หรือในแต่ละฤดูกาล จะมีช่วงเวลาแบบนี้เกิดขึ้นตอนไหนบ้าง เหมือนกับที่เราเองก็ไม่สามารถชี้นิ้วบอกได้เหมือนกัน ว่าคนคนนั้นจะเจอกับช่วงเวลาทองของตัวเองเมื่อไร

ศิลปินยังได้นำเอาแสงและสีสันของช่วงเวลา Golden Hour มาใช้เป็นสีหลัก และผสมผสานเข้ากับรูปทรงของ ‘ดอกเบญจมาศ’ จนออกมาเป็นภาพวาดสุดเหนือจริง ที่กระตุ้นให้เรานึกถึงช่วงเวลาของการเบ่งบานและเปล่งประกายในแบบของตัวเอง เมื่อผสมเข้ากับเทคนิคการวาดแบบเหนือจริง ก็ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความชวนฝันที่ซึมลึกเข้ามาในจิตสำนึกได้อย่างแจ่มชัด และชี้ชวนให้เรามองเห็นเส้นทางของตัวเองที่จะได้พบกับความสมหวัง เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง

นิทรรศการ ‘Golden Hour’
วันที่: วันนี้ - 15 ตุลาคม 2566
สถานที่: KICHgallery
เปิด: 10:00-18:00 น. (หยุดวันจันทร์)