ทำความรู้จัก Hong Kong Dance Company กลุ่มศิลปินผู้นำเสนอ ‘Soft Power’ ผ่านการร่ายรำแบบดั้งเดิมในสไตล์ร่วมสมัย

Post on 10 October

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ‘Soft Power’ ดูจะเป็นคำยอดฮิตที่เราได้ยินกันแทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นบนหน้าข่าวการเมืองหรือในรายการบันเทิงทั่วไป แต่ไม่ว่าการขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมของไทยจะขยับเขยื้อนต่อไปในทิศทางไหน วันนี้เราอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับคณะ Hong Kong Dance Company หรือ HKDC กลุ่มศิลปินผู้ส่งออกศิลปะการแสดงของฮ่องกงให้ได้ไปอวดโฉมไกลบนเวทีโลก

สำหรับใครชื่นชอบศิลปะการแสดงจากฝั่งเอเชียตะวันออกน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับคณะ Hong Kong Dance Company กันเป็นอย่างดี เพราะตลอดระยะเวลากว่า 42 ปี ตั้งแต่การก่อตั้งเป็นครั้งแรกในปี 1981 พวกเขาได้ผลิตโชว์คุณภาพเยี่ยมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมามากกว่า 200 ชุดการแสดง โดยถึงแม้ว่าตั้งแต่ปี 2001 ทางกลุ่มจะมีสถานะเป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลฮ่องกงโดยตรง แต่พวกเขาก็ยังคงสร้างสรรค์การแสดงสุดประณีตอลังการออกมาอย่างต่อเนื่อง

การแสดงของ Hong Kong Dance Company โดดเด่นจากการนำเอาศาสตร์แห่งการร่ายรำของจีนโบราณมาผสมผสานกับการเต้นแบบร่วมสมัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความงดงามและความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของฮ่องกงอย่างครบถ้วน ด้วยจุดเด่นตรงนี้นี่เองที่ทำให้พวกเขาได้รับคำชมจากทั้งสาธารณชนและเหล่านักวิจารณ์ชาวฮ่องกงอย่างล้นหลาม การันตีจากรางวัลมากมายที่พวกเขาได้รับ ไม่ว่าจะเป็นสาขาการแสดงของนักเต้นมากความสามารถหรือการออกแบบงานสร้างสุดยิ่งใหญ่อลังการ

นอกจากการยอมรับในบ้านเกิด ทางคณะยังพาผลงานการแสดงของพวกเขาไปเดินสายอวดโฉมในมหานครใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก วอชิงตัน ดี.ซี. โทรอนโต ซิดนีย์ ลอนดอน มินสค์ และล่าสุดกับการแสดงสดในกรุงเทพมหานครที่ทาง Hong Kong Dance Company จะยกเอาการแสดงชุด CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts มาโชว์ให้แฟน ๆ ชาวไทยได้รับชมกันเป็นครั้งแรก

ความพิเศษของการแสดงชุด CONVERGENCE อยู่ที่การนำท่วงท่าแห่งการร่ายรำแบบจีนดั้งเดิมมาผสมผสานกับศิลปะการต่อสู้แบบกังฟูแท้ ๆ รวมไปถึงมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาเพิ่มความน่าสนใจให้กับโชว์มากยิ่งขึ้น โดยทางคณะ Hong Kong Dance Company ต้องใช้เวลายาวนานกว่า 3 ปีในการศึกษาและพัฒนาโชว์นี้ออกมาให้สวยงาม ร่วมสมัย และยังสะท้อนอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนอย่างครบถ้วน ซึ่งในปีที่ผ่านมา การแสดงชุดนี้ก็ได้ไปคว้ารางวัล Hong Kong Dance Award for Outstanding Online Production มาแล้วด้วย

เช่นเดียวกันกับศาสตร์ของศิลปะการต่อสู้แบบกังฟูที่เราได้ทำความรู้จักและเรียนรู้ผ่านสื่อบันเทิงหลากหลายแขนงตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่แน่ว่า วันหนึ่งท่วงท่าแห่งแม่ไม้มวยไทยของเราที่ชาวต่างชาติได้ซึมซับผ่านการรับชมภาพยนตร์ก็อาจสามารถก้าวขึ้นมาเป็น ‘ไม้ตาย’ ของการเผยแพร่ Soft Power แบบไทย ๆ ได้ไม่ต่างจากวิธีการของ Hong Kong Dance Company เช่นกัน

การแสดงชุด CONVERGENCE, Chinese Dance ✕ Martial Arts จะเกิดขึ้นเพียงรอบเดียวเท่านั้นในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2023 เวลา 18.30 น.
ณ โรงละครอักษรา (ศูนย์การค้า King Power)
บัตรราคา 1,500 / 1,000 / 800 บาท (ส่วนลดสำหรับนักเรียนและนักศึกษา 50% เฉพาะราคา 1,000 และ 800 บาท เท่านั้น)
ซื้อบัตรเข้าชมการแสดงได้ที่:
https://www.thaiticketmajor.com/performance/convergence-2023.html