cover aior.jpg

HOLE IN THE WALL สองเพื่อนซี้ผู้หลงรักสิ่งพิมพ์และวัฒนธรรมใต้ดินฮ่องกง

Post on 27 October

เดินทางมาถึงสัปดาห์ของงาน BANGKOK ART BOOK FAIR ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้แล้ว เราอยากพาทุกคนไปทำความรู้จัก HOLE IN THE WALL สำนักพิมพ์เล็กๆ จากฮ่องกงที่ก่อตั้งขึ้นโดยเพื่อนศิลปินนักวาดภาพประกอบ 2 คน อย่าง Shui และ Jinna คู่หูที่หลงใหลสิ่งพิมพ์และวัฒนธรรมใต้ดินในประเทศต่างๆ

ถ้ามองผลงานในนามศิลปินเดี่ยว สไตล์การวาดภาพของทั้งคู่นั้นแตกต่างกันมาก ขณะที่ Jinna หลงใหลการวาดภาพไซไฟด้วยเส้นที่โค้งมนและไม่สมส่วน Shui นั้นถนัดวาดตัวละครที่เคลื่อนไหวไปมาให้มีสีสันและเส้นสายที่ชัดเจน แต่เมื่อทั้งคู่รวมตัวกันเป็น HOLE IN THE WALL ลายเส้นที่ทั้งคู่นำเสนอนั้นกลับกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันและแสดงถึงพลังของวัฒนธรรมใต้ดินออกมาได้

“เราเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมแห่งเดียวกันในกรุงปักกิ่งและบังเอิญกลับมาเจอกันหลังจากอาศัยอยู่ที่สหราชอาณาจักรและอเมริกาเหนือมานาน การกลับมาพบกันครั้งนั้นทำให้เราพบว่าเรามีความสนใจในภาพประกอบและการทำหนังสือเหมือนกัน หนังสือที่เราทำขึ้นก็เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมใต้ดินของผู้คนในปักกิ่งและขยายขอบเขตไปยังส่วนอื่นๆ ของเอเชียมากขึ้น"

กระบวนการรังสรรค์สิ่งพิมพ์ของทั้งคู่น่าสนใจมาก เพราะทั้ง Jinna และ Shui จะสัมภาษณ์แบบที่ทั้งคู่วาดในสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอยู่ เพื่อให้ภาพที่ออกมาแสดงถึงตัวตนที่แท้จริงได้ หลังจากนั้นจึงค่อยนำภาพวาดมาจัดวางเข้าด้วยกันในคอมพิวเตอร์เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการสร้างสรรค์ของชุมชนเล็กๆ

“การวาดภาพสดๆ ไม่ได้เป็นเพียงวิธีการทำงานของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีการเข้าถึงชุมชนและเปิดบทสนทนาอีกด้วย นอกจากการทำหนังสือและภาพประกอบแล้ว เรายังจัดกิจกรรมและเวิร์กช็อปเพื่อตอบแทนชุมชนต่างๆ อีกด้วย” ทั้งคู่อธิบาย

ปัจจุบัน แม้ Jinna จะอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นและ Shui จะอาศัยอยู่ที่ฮ่องกง แต่ทั้งคู่ก็ยังคงทำงานร่วมกันเพื่อยืนยันความตั้งใจในการก่อตั้ง HOLE IN THE WALL ขึ้นมา

“เราต้องการบันทึกวัฒนธรรมย่อย ดนตรี การเต้นรำ และศิลปะใต้ดินที่เป็นตัวแทนของเมืองต่างๆ ต่อไป”

 

พูดคุยกับคู่หูทั้งสองและเลือกช้อปซีนดีๆ จากทั้งคู่ได้ที่ Bangkok Art Book Fair ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้ ณ Bangkok City City Gallery

ติดตาม HOLE IN THE WALL ได้ที่ holeinthewallcollective