เจน เบอร์กิน กับเรื่องราวของกระเป๋า Hermès Birkin ที่เป็นมากกว่าแค่แรงบันดาลใจ

Post on 18 July

จากข่าวการเสียชีวิตในวัย 76 ปีของดาราและนักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ-ฝรั่งเศสอย่าง เจน เบอร์กิน (Jane Birkin) เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 กรกฎาคม 2023) เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะได้เห็นภาพของเธอกับกระเป๋า Hermès Birkin คู่ใจกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะกับการตกแต่งและการใช้งานที่ทำให้หลายคนถึงกับต้องตื่นตะลึงกับความสมบุกสมบัน ขัดกับการเป็นแฟชั่นไอเทมสุดหรูที่มีราคาตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้าน!

ถึงแม้จะขึ้นแท่นเป็นกระเป๋าในฝัน (ที่ไม่กล้าฝัน) ของสาว ๆ ทั่วโลก แต่สำหรับเบอร์กินแล้ว กระเป๋าก็คือกระเป๋า นอกจากจะเป็นแฟชั่นไอเทมเสริมลุคที่ขาดไม่ได้แล้ว มันยังต้องทำหน้าที่สำคัญในการบรรจุข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันได้พอด้วย และด้วยเหตุผลนี้นี่เองที่ไปสะกิดใจ ฌอง-หลุยส์ ดูมาส์ (Jean-Louis Dumas) ผู้บริหารของ Hermès ในเวลานั้น ที่ในปี 1983 เขาบังเอิญได้นั่งข้าง ๆ เบอร์กินบนเครื่องบินจากปารีสสู่ลอนดอนแบบพอดิบพอดี

เบอร์กินที่ตลอดมาถูกจดจำจากการเป็นแฟชั่นไอคอนที่มีเอกลักษณ์จากการนำตะกร้าสานธรรมดา ๆ มาแมทช์กับลุคต่าง ๆ ตั้งแต่เสื้อผ้าลำลองในวันสบาย ๆ ไปจนถึงเดรสหรูสำหรับงานเลี้ยงทางการ ได้เล่าให้ดูมาส์ฟังว่า เธอไม่สามารถหากระเป๋าหนังดี ๆ ที่มีขนาดใหญ่พอจะบรรจุสารพัดสารพันข้าวของเครื่องใช้ของคุณแม่มือใหม่อย่างเธอได้เลย

หลังจากได้รับแรงบันดาลใจจากคำพูดของเธอในวันนั้น ต่อมาในปี 1984 กระเป๋า Birkin ใบแรกก็ได้ออกมาอวดโฉมสู่สายตาของคนทั่วโลกพร้อม ๆ กับสถานะการเป็นกระเป๋า It Bag สุดไอคอนนิกตลอดกาลที่มีราคาค่าตัวพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากการเป็นกระเป๋าทำมือคุณภาพเยี่ยมที่ไม่ใช่แค่มีเงินอย่างเดียวแล้วจะหามาครอบครองกันได้ง่าย ๆ

ถึงแม้เราจะได้เห็นภาพของเบอร์กินกับกระเป๋า Birkin ที่ถูกตกแต่งด้วยสติกเกอร์และจี้ห้อยต่าง ๆ ตามสไตล์ของเธออยู่บ่อยครั้ง แต่อย่างไรก็ดี ในปี 2015 เธอเคยส่งจดหมายเปิดผนึกถึง Hermès เรียกร้องให้เลิกใช้ชื่อของเธอในการจัดจำหน่ายสินค้า เนื่องจากเธอไม่เห็นด้วยกับการเลือกใช้หนังจระเข้ในดีไซน์ของแบรนด์มาแล้ว

นอกจากแถลงการณ์ถึงแบรนด์ดังในครั้งนั้น เบอร์กินยังมักจะนำกระเป๋า Birkin ที่ผ่านการใช้งานจริงมาออกประมูล เพื่อระดมทุนให้แก่องค์กรการกุศลอยู่เป็นประจำด้วย เรียกได้ว่า แม้จะไม่ได้อินกับ ‘กระแส’ ของมันมากมายนัก แต่เธอก็ยังไม่ลืมที่จะใช้โอกาสจากชื่อเสียงของตัวเองเพื่อช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ